Thủ tướng Anh Theresa May đề nghị gia hạn thêm thời gian thực thi Brexit

03/04/2019 - 15:57
Trong bài phát biểu sau phiên họp nội các kéo dài đến 7 tiếng đồng hồ, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo, chính phủ Anh sẽ đề nghị với Liên minh châu Âu (EU) gia hạn mới đối với thời điểm thực thi Brexit.
theresa-may-2.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May trong bế tắc chính trị
Trước đó, theo kế hoạch đến ngày 10/4 tới, nếu không phê chuẩn thoả thuận Brexit hoặc đưa ra bất cứ phương án thay thế nào hợp lý, Vương quốc Anh sẽ phải rời EU mà không có bất cứ thoả thuận nào. Vì thế, đứng trước thế bế tắc chính trị hiện nay tại Anh, khi Hạ viện Anh đã 3 lần bác bỏ thoả thuận Brexit của chính phủ cũng như 2 lần thất bại trong việc tìm kiếm các phương án thay thế, bà May cho rằng cách duy nhất là xin gia hạn thêm Brexit, dù không nêu chính xác mốc thời gian cụ thể nhằm một lần nữa tìm cách thuyết phục Quốc hội Anh chấp nhận và thông qua thỏa thuận mà bà đã đạt được với EU năm ngoái. 
 
Giới phân tích cho rằng việc bà Theresa May đề nghị EU tiếp tục trì hoãn Brexit nhằm tránh để quốc gia này rơi vào tình trạng hỗn loạn, báo hiệu rằng bà có thể chấp nhận một mối quan hệ gần gũi hơn với EU để phá vỡ thế bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua.
 
theresa-may.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May nghe chất vấn từ lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tại phiên họp của Hạ viện
Trong cuộc họp với sự tham gia của cả nhóm nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Brexit, bà May đã đề nghị phối hợp với lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn, người được cho là cũng ủng hộ các mối quan hệ gần gũi hơn với EU. Bà May nói: "Đây là thời điểm mang tính quyết định, đòi hỏi tinh thần đoàn kết dân tộc để đem lại lợi ích quốc gia". Bà May kêu gọi Công đảng đối lập đối thoại tránh cho nước Anh việc buộc phải tổ chức cuộc bầu cử châu Âu từ ngày 23 đến 26/5, đồng thời có thể tìm ra được giải pháp mà cả đảng Bảo thủ lẫn Công đảng đều ủng hộ.
 
Để tránh sự phản đối của Công đảng, phía chính phủ Anh cho biết cuộc đối thoại này sẽ tập trung bàn nhiều vào “tuyên bố chính trị” về quan hệ tương lai giữa Anh và EU chứ không đề cập nhiều đến thoả thuận chia tay, tức bản thỏa thuận Brexit mà chính phủ của bà May đã đạt được với EU cuối năm 2018.
 
jeremy-corbyn.jpg
Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn
Đáp lại lời kêu gọi của bà May, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn cho biết, Công đảng vui lòng và sẵn sàng đối thoại với chính phủ. Ngược lại, các phe chống đối bà May trong nội bộ đảng Bảo thủ chỉ trích kịch liệt ý định của bà May và cho rằng việc này sẽ chỉ dẫn đến các thoả thuận tệ hại. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm