Thủ tướng Anh thoát hiểm khi cách chỗ khủng bố 40m

23/03/2017 - 12:41
Ngay sau vụ tấn công kinh hoàng gần tòa nhà Quốc hội Anh ở London làm 45 người thương vong, Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã thoát hiểm khi cách nơi kẻ khủng bố tấn công chỉ 40m.
_95274029_injuredguy_gettyimages-656468530.jpg
 Một nạn nhân vụ khủng bố được cảnh sát hỗ trợ.
Theo số liệu cập nhật của cảnh sát Anh cho biết, tính đến nay đã có 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương trong vụ tấn công này. Bản thân Thủ tướng Anh Theresa May cũng vừa thoát chết trong vụ tấn công. Khi kẻ khủng bố bắt đầu lao xe vào những người đi bộ trên cầu Westminster rồi lao vào cổng tòa nhà quốc hội Anh, bà May đang có mặt ở đây sau phiên chất vấn của các nghị sĩ.
theresa-may-2.jpg
Chiếc xe màu bạc đưa Thủ tướng Anh về nơi an toàn 
Ngay lập tức, các vệ sĩ có vũ trang hộ tống bà lên một chiếc Jaguar màu bạc rời khỏi Quốc hội giữa những tiếng súng vang lên chỉ cách đó 40 m. Thoạt đầu, xe chở Thủ tướng lao nhầm ra hướng cổng chính của tòa nhà là nơi đang xảy ra vụ tấn công. Lực lượng cảnh sát đã kịp chặn chiếc Jaguar rồi một đoàn nhiều xe đã hộ tống xe của lãnh đạo Anh đi an toàn về Phủ Thủ tướng ở số 10 Downing, nằm cách không xa tòa nhà Quốc hội.
 
Tại Phủ Thủ tướng, bà May liền chủ trì cuộc họp khẩn của tiểu ban xử lý tình huống khẩn COBRA (ủy ban của chính phủ chuyên về đối phó với những vấn đề khẩn cấp) và nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
thu-tuong-anh-theresa-may.jpg
Bà May lên án các hành động khủng bố
Trong bài phát biểu ngay sau khi xảy ra vụ tấn công kinh hoàng gần tòa nhà Quốc hội ở London ngày 22/3, Thủ tướng Anh đã có bài phát biểu lên án đây là vụ “khủng bố”. Bà khẳng định đây là vụ tấn công “bệnh hoạn và xấu xa” nhằm vào trái tim của thủ đô London.

Thủ tướng May nhấn mạnh rằng không phải tình cờ mà địa điểm vụ tấn công này lại là gần tòa Quốc hội. “Những kẻ khủng bố đã chọn tấn công vào trái tim của thủ đô, nơi những người thuộc mọi quốc tịch, tôn giáo và văn hóa cùng tôn vinh những giá trị của tự do, dân chủ và tự do ngôn luận. Đường phố ở Westminster – nơi đặt cơ quan nghị viện lâu đời nhất thế giới – đã thấm đẫm tinh thần tự do và lan tỏa nó đến những nơi xa xôi nhất. Những giá trị đại diện cho nghị viện – dân chủ, tự do, nhân quyền, pháp quyền – được người dân tự do trên khắp thế giới ngưỡng mộ và tôn trọng. Đó là lý do vì sao đây là một mục tiêu của những kẻ chối bỏ những giá trị đó.”, bà May nói.
theresa-may-3.jpg
Một cư dân mạng chia sẻ trên Twitter rằng :"Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ. Những hành động bạo lực như thế này cần phải chấm dứt".
Bà May còn lên tiếng: "Chúng ta sẽ cùng nhau tiến về phía trước. Không bao giờ đầu hàng trước khủng bố. Không bao giờ để rơi vào sợ hãi và cho phép những tiếng nói của sự thù hận, quỷ dữ chia rẽ chúng ta".
Bà chia sẻ những mất mát với gia đình, bạn bè các nạn nhận của vụ tấn công, đồng thời đánh giá cao sự phản ứng nhanh chóng của lực lượng cảnh sát sau khi xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, Thủ tướng May cho biết sẽ không nâng mức cảnh báo đe dọa khủng bố tại nước này. Bà cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ chi tiết chính xác những gì đã xảy ra trong vụ tấn công này.
london_3_ggqm.jpg
Bức hình của họa sĩ Diego Cusano gây xúc động với hình ảnh tòa tháp Big Ben - biểu tượng của London được lồng bên trong một giọt nước mặt cùng dòng chữ “London, stay strong” (London, hãy mạnh mẽ lên)
Đảm bảo rằng Quốc hội Anh vẫn sẽ nhóm họp ngày 23/3 như dự kiến, bà May hy vọng rằng người dân London cũng sẽ tiếp tục cuộc sống thường nhật của họ sau vụ khủng bố. "Người dân London và mọi người trên khắp thế giới đến thăm thành phố tuyệt vời này sẽ thức dậy và tiếp tục một ngày của họ như bình thường. Họ sẽ lên tàu, rời khách sạn, sẽ đi bộ trên những con phố, sẽ sống tiếp cuộc sống của mình", bà nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm