Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ 'bắt oan' xúc xích Viet Foods

04/06/2016 - 21:07
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công Thương chủ trì, cùng Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của doanh nghiệp Viet Foods.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan phải có văn bản trả lời Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Viet Foods) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.
 
Trước đó, ngày 19/5/2016, Thủ tướng Chính phủ nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của doanh nghiệp Viet Foods về việc Đội quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã tạm giữ hơn 2 tấn xúc xích Viet Foods, thông tin trên các kênh truyền thông về việc xúc xích chứa chất gây ung thư nhưng không có căn cứ.

Mặc dù toàn bộ số hàng thu giữ nay đã được trả lại cho doanh nghiệp nhưng phần lớn sản phẩm đã hết hoặc gần hết hạn sử dụng. Đặc biệt, QLTT Hà Nội vẫn chưa có bất cứ quyết định gì về việc hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính, không hề có một lời xin lỗi với doanh nghiệp và người tiêu dùng.
viet-foods.jpg
Trước chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 3/6, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đã có văn bản hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính và không xử phạt hành chính gửi Viet Foods.

Về sự việc này, ông Lê Văn Giang, phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì cho rằng, Đội QLTT đã không đọc hết văn bản khi thu giữ sản phảm. Trong khi đó, ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT, Bộ Công thương lại nói, để xảy ra thiếu sót này là do các văn bản quy định danh mục chất sử dụng trong quy trình sản xuất thực phẩm của Bộ Y tế còn nhiều bất cập.

Sau hơn một tháng ngừng hoạt động nhà máy, thời điểm này, Viet Foods bắt đầu cho công nhân sản xuất trở lại. Tuy nhiên, sản lượng đưa ra thị trường chỉ bằng 1/10 thời điểm chưa bị QLTT kiểm tra do hệ thống phân phối, niềm tin của người tiêu dùng chưa thể phục hồi.

Trước đó, ngày 26/4, đội QLTT 14 đã tạm giữ 2,2 tấn xúc xích Viet Foods vì cho rằng có chứa chất phụ gia Sodium Nitrate không được phép.
 
Tuy nhiên, sau khi đối chiếu lại quy định hiện hành của Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định, chất Sodium nitrade là một chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm, có tên trong danh mục Phụ lục 1 – Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế hướng dẫn về quản lý phụ gia thực phẩm. Hàm lượng chất này trong sản phẩm của Viet Foods thấp hơn mức giới hạn tối đa của Thông tư 27.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm