Thủ tướng Đức Angela Merkel lần thứ 8 liên tiếp là 'người phụ nữ quyền lực nhất thế giới'

10/12/2018 - 18:14
Forbes vừa công bố danh sách 10 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, trong đó tiếp tục là những cái tên quen thuộc như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May, Giám đốc quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde…

1. Angela Merkel - Thủ tướng Đức (64 tuổi, đến từ Berlin, Đức)

Bà Merkel có bằng tiến sĩ hóa học vật lý tại Viện hàn lâm khoa học ở Berlin - Adlershof cho luận án về hóa học lượng tử.

Bà Angela Merkel trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Đức vào năm 2005.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi.jpg
Bà Angela Merkel

 

Tháng 11 vừa qua, bà đã từ chức Chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), tuy nhiên bà vẫn sẽ tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 của mình đến năm 2021.

Trong vai trò Thủ tướng, bà Merkel đã trở thành nhà lãnh đạo của châu Âu, dẫn đầu nền kinh tế lớn nhất khu vực, đưa Đức vượt qua khủng hoảng tài chính và tăng trưởng trở lại.

Những người ủng hộ thường được gọi bà là Mutti, có nghĩa là “mẹ”.

2. Theresa May - Thủ tướng Anh (62 tuổi, đến từ London, Anh)

Bà Theresa May trở thành Thủ tướng Anh vào tháng 7/2016. Bà là nữ Thủ tướng thứ 2 của nước Anh sau cố Thủ tướng Margaret Thatcher. Bà May đã dành 2 năm qua để đàm phán về Brexit. Đến tháng 11/2018, các nhà lãnh đạo châu Âu đã phê duyệt kế hoạch của bà.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-1.jpg
Bà Theresa May
 

Bà May và chồng bà, ông Phillip (một nhân viên ngân hàng đầu tư) thường dành kỳ nghỉ của họ để đi leo núi Alps (Thụy Sĩ).

3. Christine Lagarde - Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) (62 tuổi, quốc tịch Pháp, đang sống tại Columbia, Washington, Mỹ)

Bà Christine Lagarde đã lãnh đạo IMF từ năm 2011. Trong nhiệm kỳ của bà, IMF đã điều hướng cuộc khủng hoảng nợ eurozone, quản lý rủi ro thị trường mới nổi và mối đe dọa của một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Bà Lagarde đã yêu cầu các ngân hàng trung ương chấp nhận tiền ảo như một lựa chọn hợp pháp để cung cấp tiền trong nền kinh tế kỹ thuật số.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-2.jpg
Bà Christine Lagarde

 

Thời niên thiếu, bà Lagarde từng là một động viên bơi lội và là thành viên của đội bơi nghệ thuật Pháp.

4. Mary Barra - CEO General Motors (56 tuổi, đến từ Novi, Michigan, Mỹ)

Vào tháng 11, bà Mary Barra đã ra tuyên bố sa thải 14.000 nhân viên ở Bắc Mỹ như là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc nhằm giúp công ty trở nên nhanh nhẹn và tăng lợi nhuận. Việc cắt giảm đã giúp giá cổ phiếu tăng 5% mặc cho làn sóng phản đối.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-3.jpg
Bà Mary Barra

 

General Motors xếp thứ 1 trên Báo cáo toàn cầu năm 2018 về bình đẳng giới. Đây là một trong hai doanh nghiệp toàn cầu không có khoảng cách về giới.

Bà Barra là nữ CEO đầu tiên của General Motors và là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một công ty sản xuất ô tô lớn.

5. Abigail Johnson - CEO Công ty dịch vụ tài chính Fidelity Investments (56 tuổi, đến từ Milton, Massachusetts, Mỹ)

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-4.jpg
Bà Abigail Johnson

 

Bà Abigail Johnson được bổ nhiệm làm Chủ tịch của Fidelity Investments vào năm 2016. Bà sở hữu khoảng 24,5% cổ phần của công ty, công ty có gần 2,5 nghìn tỷ USD tài sản. Chiến lược của bà Johnson luôn ưu tiên phụ nữ.

6. Melinda Gates - Đồng Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates (54 tuổi, đến từ Medina, Washington, Mỹ)

Bà Melinda Gates vẫn là người phụ nữ quyền lực nhất trong hoạt động từ thiện với tư cách là đồng Chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates - quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới với khoản tài trợ trị giá 40 tỷ USD.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-5.jpg
Bà Melinda Gates

 

Chiến lược của bà Melinda là giải quyết những thách thức toàn cầu từ vấn đề giáo dục và nghèo đói đến tránh thai. Bà tích cực đấu tranh cho quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

7. Susan Wojcicki - CEO YouTube (50 tuổi, đến từ Los Altos, California, Mỹ)

Bà Susan Wojcicki đã trở thành CEO của YouTube từ tháng 2/2014.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-6.jpg
Bà Bà Susan Wojcicki

 

Vào năm 1999, bà Wojcicki trở thành nhân viên thứ 16 của Google. Năm 2006, bà ủng hộ việc mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD và hiện trang này đã có giá trị ước tính khoảng 90 tỷ đô la Mỹ.

Bà Wojcick đã bắt đầu kinh doanh từ năm 11 tuổi. Khi là sinh viên năm cuối của chuyên ngành nhân văn ở đại học, bà đã theo học lớp khoa học máy tính đầu tiên.

8. Ana Patricia Botín - Chủ tịch và Giám đốc điều hành Ngân hàng Banco Santander (58 tuổi, đến từ Madrid, Tây Ban Nha)

Bà Botín trở thành chủ tịch của công ty vào năm 2014, sau cái chết bất ngờ của cha bà , ông Emilio. Bà Botín ủng hộ doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-7.jpg
Bà Ana Patricia Botín

 

Quỹ đầu tư tư nhân InnoV Adventures trị giá 200 triệu USD của ngân hàng Banco Santander đã gieo mầm cho nhiều công ty như công ty công nghệ tài chính Digital Asset Holdings hay công ty Ripple và Kabbage.

9. Marillyn Hewson - Giám đốc điều hành Công ty chế tạo Lockheed Martin (64 tuổi, Potomac, Maryland, Mỹ)

Bà Marillyn Hewson gia nhập Lockheed Martin hơn 35 năm trước với tư cách là một kỹ sư công nghiệp.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-8.jpg
Bà Marillyn Hewson

 

Sau khi giữ chức Giám đốc điều hành của Lockheed Martin từ năm 2013, bà Hewson đã khéo léo đưa công ty trở thành công ty đi đầu trong an ninh, hàng không vũ trụ và công nghệ.

Chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 và các chương trình phát triển khác đáp ứng nhu cầu quân sự hiện đại đã giúp tăng giá trị thị trường của công ty lên gần 100 tỷ USD.

Năm 2017, công ty đã thu về 51 tỷ USD, gần 70% từ chính phủ Mỹ. Bà Hewson cũng đã tập trung vào việc mở rộng ra thị trường quốc tế, nâng tổng doanh thu ở nước ngoài từ 17% lên 30%.

Gần đây, bà Hewson đã quyên góp 5 triệu đô la để xây dựng một phòng thí nghiệm an ninh mạng tại Đại học Alabama - trường cũ của bà.

10. Ginni Rometty - CEO IBM (61 tuổi, đến từ Mỹ)

Vào tháng 10/2018, dưới sự lãnh đạo của bà Ginni Rometty, IBM đã mua Red Hat với giá 34 tỷ USD, đặt công ty vào vị trí cạnh tranh với Amazon và Microsoft trong lĩnh vực điện toán đám mây.

top-10-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-9.jpg
Bà Ginni Rometty

 

Trong lĩnh vực bình đẳn giới, bà Ginni Rometty nỗ lực tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia lực lượng lao động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm