Thủ tướng Jacinda Ardern thể hiện phẩm chất lãnh đạo trong xử lý vụ xả súng đẫm máu

28/03/2019 - 19:15
Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand không chỉ được người dân mà cả cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong cách xử lý thảm họa xả súng đẫm máu vào nhà thờ Hồi giáo tại Christchurch khiến 50 người thiệt mạng.

Chúng ta thường tìm đến các nhà lãnh đạo khi thảm họa xảy ra. Thật vậy, phản ứng với một cuộc khủng hoảng chỉ ra bản chất của lãnh đạo. Trong vụ xả súng tại một nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch (New Zealand) khiến 50 người thiệt mạng, Thủ tướng Jacinda Ardern đã biểu hiện 4 phẩm chất của nhà lãnh đạo trong thời điểm cấp thiết. Đó là: Sự liên kết, Lòng trắc ẩn, Làm sáng tỏ sự việc và Sức thuyết phục.

Bà đã cho chúng ta thấy một thế giới cần gắn kết với nhau thông qua lòng nhân đạo, sự đồng cảm chân thành, sự cân nhắc chu đáo và quyết tâm mạnh mẽ.

 

Sự gắn kết 

Thủ tướng Ardern biết rằng trong thời điểm đen tối này (sau vụ xả súng tại Christchurch khiến 50 người thiệt mạng), chúng ta không thể để mọi người chống lại nhau. Bà biết rằng những kẻ khủng bố là “kẻ thù của dân” và hay bị ám chỉ là những người Hồi giáo, nhưng bà đã phủ nhận điều tiếng đó. Bà nói với tất cả người dân New Zealand rằng cộng đồng Hồi giáo được chào đón ở đây, chỉ đạo nhóm các chính trị gia thuộc nhiều đảng phái cùng chung một tiếng nói.

Cách tiếp cận của bà khẳng định rằng khủng hoảng không có thời gian cho các nhà lãnh đạo châm ngòi khích động “chúng ta với bọn họ”.

 

ne.jpg
Các đại diện của cộng đồng Hồi Giáo trong buổi tiếp xúc với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại trung tâm tị nạn Canterbury, Christchurch, ngày 16/3/2019
 

 

Lòng trắc ẩn 

Trong khoảng khắc cả cộng đồng đau đớn, Thủ tướng Ardern đã không ngoại trừ. Chúng tôi có thể nhìn thấy nó trên khuôn mặt của bà. Bà biết rằng những người trong cộng đồng Hồi giáo này đang mong muốn những người thân yêu của họ quay trở về. Họ có những lo ngại về việc chôn cất theo tôn giáo của họ. Họ cần một nơi an toàn để thờ cúng. Là một quan chức được bầu cử chịu trách nhiệm về an ninh của nhân dân, bà cũng đã thực hiện các bước để bảo vệ những tổn thương các cá nhân của cộng đồng.

Trong suốt thử thách đó, Thủ tướng Ardern đã đồng cảm với những người đang đau buồn vì mất người thân. Bà không xa cách. Bà đến gần họ, vươn tay ôm các thành viên của nhà thờ Hồi giáo khi họ khóc. Bà đến với họ trong bộ đồ màu đen cùng chiếc khăn trùm đầu theo phong tục đạo Hồi. Hành động của bà thể hiện sự tôn trọng và đồng cảm với các nạn nhân và cộng đồng người Hồi giáo. Trong khoảnh khắc mạnh mẽ của mình, bà đã cho mọi người nhìn thấy và cảm nhận một lòng yêu thương trắc ẩn. Bà đã không đưa ra những suy nghĩ và những lời cầu nuyện của người Viking như các nhà lãnh đạo thường làm. Bà đã trao đi tình yêu.

 

0_prime-minister-ardern-lays-wreath-and-visits-with-islamic-community-leaders-at-kilbirnie-mosque-1.jpg
Thủ tướng Jacinda Ardern ôm một người phụ nữ tại nhà thờ Hồi giáo Kilbirnie (Ảnh: Getty Images)

 

Làm sáng tỏ sự việc 

Đồng cảm là rất quan trọng, tuy nhiên nó chưa đủ với những người lãnh đạo đang bị trong vòng quay này. Trong một cuộc khủng hoảng, các nhà lãnh đạo cần phải giải thích những điều đang xảy ra. Thủ tướng Ardern đã không đi con đường an toàn bằng cách gọi cuộc tấn công là một vụ bắn súng hàng loạt hay một tên tội phạm đáng ghét. Bà có tinh thần kiên quyết để gọi cuộc khủng bố trong nước bằng tên của nó. Được gọi một cách danh dự để làm dịu cảm giác mất mát. Nó không làm dịu đi sự tổn thương nhưng nó làm giảm cơn sốc và sự nhầm lẫn.

Sau đó, cách khôn ngoan sáng tỏ cần phải xác định vấn đề quan trọng nhất ngay bây giờ. Nếu sự phân cực mang lại một vấn đề sắc bén, những người ra quyết định cần nhận ra các quan điểm cạnh tranh và giải thích chúng trong việc thiết lập các ưu tiên. Trong các cải cách sâu rộng của mình, bà Ardern đã nhắm vào các vũ khí tấn công kiểu quân đội, các bộ phận chuyển đổi thành vũ khí dung lượng cao và súng trường tấn công. Bà đã kết luận rằng việc khẩn cấp nhất là đưa những vũ khí chiến tranh này ra khỏi đường phố của người dân.

 

106117214jacinda-15531378887092135551697.jpg
Thủ tướng New Zealand tuyên bố, lệnh cấm sử dụng súng kiểu quân đội sẽ được thực thi ngay lập tức để ngăn chặn tàng trữ vũ khí

 

Sức thuyết phục 

Một cuộc khủng hoảng cũng đòi hỏi phải có sức thuyết phục để hành động. Vì vậy, thường trong những bi kịch như thế này, người ta chia sẻ một sự đau buồn nhất thời. Nhưng sau đó mọi người lại bình thường với cuộc sống hàng ngày. Những người sở hữu súng tuân theo pháp luật cảm thấy bị đánh giá sai và hiểu lầm. Các cộng đồng nạn nhân bị bỏ lại phía sau trong yêu cầu công lý cho họ. Cuối cùng không có gì xảy ra, vì thế cũng không có gì tiến triển.

Không phải ai cũng tin rằng việc thay đổi luật vể súng đạn có thể ngăn chặn những thảm kịch như sự mất mát ở thành phố Christchurch. Nhưng mọi người đồng ý rằng một số hành động cụ thể phải được tìm ra. Thủ tướng Ardern đã kêu gọi các thành viên Nội các của bà để điều chỉnh các nguyên tắc sửa đổi trong vòng 72 giờ. 

Trong khủng hoảng và đau thương, Thủ tướng New Zealand đã cho chúng ta thấy một thế giới gắn kết với nhau thông qua lòng nhân đạo, sự đồng cảm chân thành, sự cân nhắc chu đáo và quyết tâm mạnh mẽ. Đó chính là một con đường phía trước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm