Thủ tướng: Lãnh đạo nữ của nước ta luôn là những người tài năng, trí tuệ, tâm huyết và tận tụy

20/11/2019 - 21:09
Tại buổi gặp mặt lãnh đạo và đại biểu Quốc hội nữ chiều 20/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò, vị trí khả năng và tâm huyết của các lãnh đạo nữ và các nữ đại biểu Quốc hội. Nhân dịp này, nhiều nữ đại biểu Quốc hội có dịp chia sẻ tâm tư nguyện vọng, qua đó khẳng định quyết tâm, nỗ lực đồng hành với Chính phủ đóng góp phát triển đất nước.

Tham dự gặp mặt có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, cùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Cùng dự còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Trần Thanh Mẫn; các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành.

Thủ trướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt lãnh đạo và các đại biểu Quốc hội nữ. Ảnh: VGP

 

“Để dân tin không quá khó, miễn là tâm huyết, sáng tạo!”

Không khí gặp mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các lãnh đạo và ĐBQH nữ diễn ra chiều nay 20/11 trong sự ấm cúng, thân mật. Nhiều tâm tư nguyện vọng của đại biểu nữ đã trực tiếp chia sẻ đến Thủ tướng – những điều mà ít khi họ có dịp được bày tỏ. Câu chuyện của đại biểu Hoàng Thị Thu Trang (đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An), đồng thời là Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn, là một ví dụ.

Được đại diện cho chị em phụ nữ làm công tác Đảng ở địa phương nói lên tâm tư nguyện vọng của mình, đại biểu Trang cho biết bản thân có nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong vai trò mới, khi được tỉnh điều động về làm Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn – vùng đất giàu tiềm năng với đặc thù tập trung nhiều nông, lâm trường.

Nữ đại biểu chia sẻ, những ngày đầu về nhận nhiệm vụ, bản thân luôn mang theo bầu nhiệt huyết, sức trẻ song gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, chị không e ngại mà tìm cách biến những khó khăn ấy thành cơ hội.

“Ở địa phương, cán bộ và nhân dân luôn nghĩ rằng những người làm công tác Đảng thường là những ông bà tóc muối tiêu, đeo kính viễn nên với tôi, bà con băn khoăn "o ni trẻ ri có làm được chi không?". Để dân tin không dễ nhưng không phải quá khó, miễn là tâm huyết sáng tạo, lăn lộn thậm chí có hi sinh! Chúng tôi vui niềm vui và buồn nỗi buồn cùng với bà con” – nữ đại biểu trải lòng.

Đại biểu Thu Trang đồng thời khẳng định, lãnh đạo nữ ở địa phương bây giờ rất giỏi, từ xóm trưởng, chủ tịch hay bí thư xã… Khi tiếp xúc với dân thì rất xông xáo, năng lực, có độ mềm dẻo, thu hút được bà con. “Chúng tôi mong muốn được Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn, cho chúng tôi cơ hội, niềm tin để chúng tôi được cống hiến nhiều hơn cho đất nước” – đại biểu Thu Trang chia sẻ.

Đại biểu Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc Hội - tại buổi gặp mặt cũng chia sẻ rằng, buổi gặp mặt với Thủ tướng như món quà tinh thần to lớn với nhóm nữ ĐBQH, là nguồn động viên tiếp thêm sức mạnh để nhóm cán bộ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

 

Đại biểu Lê Thị Nga chia sẻ nguyện vọng. Ảnh: H.H

Theo bà, kết quả hoạt động của Quốc hội Khóa XIV cho thấy nữ ĐBQH không ngừng nâng cao bản lĩnh, trình độ, thể hiện sự gắn bó với cử tri, phát hiện nhiều vấn đề bức xúc để kiến nghị lên nghị trường.

“Trong các phiên chất vấn, thảo luận, nữ ĐBQH hăng hái đăng ký phát biểu, nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bên cạnh ghi nhận cố gắng của Chính phủ, chúng tôi đồng thời đánh giá thẳng thắn vấn đề để Chính phủ cần quan tâm hơn trong chỉ đạo điều hành. Nhiều ý kiến được ghi nhận thể hiện trong chính sách điều hành của Chính phủ, được cử tri đánh giá cao. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy theo phương châm đã, đang và sẽ đồng hành với Chính phủ” – đại biểu Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Nhân dịp này, bà Lê Thị Nga gửi đến Thủ tướng ba nguyện vọng cụ thể: Tăng tỷ lệ nữ là Bộ trưởng, Thứ trưởng trong nhiệm kỳ tới; quan tâm hơn đến công tác nhân sự chuẩn bị đại hội Đảng các cấp và bầu cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp đảm bảo tỉ lệ nữ đúng định hướng mục tiêu; quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số, chia sẻ khó khăn, thể hiện chính sách đại đoàn kết để có nhiều hơn các vị lãnh đạo nữ là người dân tộc thiểu số.

Đại diện cho nhóm nữ ĐBQH người dân tộc, đại biểu Giàng Thị Bình – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai, tin tưởng đề án về phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi vừa được Quốc hội thông qua sẽ đi vào cuộc sống, phát huy lợi thế vùng, giúp  người dân khơi dậy nội lực, làm chủ trên mảnh đất của mình. Ngoài các vấn đề về đào tạo nghề, tín dụng…, đại biểu Bình nhấn mạnh, Chính phủ cần quan tâm hơn đến phụ nữ là dân tộc thiểu số như: Giải quyết vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyêt thống, hỗ trợ xóa mù chữ, chống tái mù chữ, tái hòa nhập phụ nữ sau khi bị mua bán, lấy chồng nước ngoài trở về…

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu. Ảnh: H.H

 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà (Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Bắc Giang) bày tỏ sự vui mừng, tự hào trước những thành công to lớn trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta thời gian qua. Theo bà Thu Hà, đóng góp vào những thành công đó, có nguyên nhân quan trọng, trực tiếp từ sự điều hành sâu sát, quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Quan trọng hơn là đất nước đang đi theo đúng định hướng thực hiện phát triển bền vững, vì vậy, vừa qua, việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững của chúng ta đã được Liên hiệp quốc đánh giá tăng 3 bậc, hiện đang đứng thứ 2 Đông Nam Á.

Các vấn đề về gia đình, phụ nữ, trẻ em cũng nhận được sự quan tâm, đầu tư đặc biệt của Chính phủ và Thủ tướng. Trong 3 năm qua, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đã có 9 Nghị định, Chỉ thị, Quyết định được ban hành, có 10 đề án, chương trình dành riêng cho phụ nữ, trẻ em được Chính phủ phê duyệt. “Phụ nữ cả nước rất tin tưởng, kỳ vọng và xúc động trước trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng dành cho các vấn đề về gia đình, về phụ nữ và trẻ em”, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà nói.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ với Chính phủ và Thủ tướng 2 nguyện vọng liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, đó là tiếp tục xây dựng các chương trình, đề án góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết liên quan đến gia đình, phụ nữ và trẻ em; tạo môi trường an toàn, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ em và có giải pháp tăng tỷ lệ cán bộ nữ trong Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp nhằm thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đến năm 2020. (Xem toàn văn phát biểu của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà)

Nữ ĐBQH luôn đồng hành cùng Chính phủ

Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các nữ ĐBQH, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông xem buổi gặp mặt này vô cùng quan trọng, là dịp để được tiếp thu chia sẻ của các nữ ĐBQH trên tinh thần cầu thị, đồng thời khẳng định các lãnh đạo nữ của nước ta luôn là những người tài năng, trí tuệ, tâm huyết và tận tụy.

Theo Thủ tướng, bất kỳ thời đại nào cũng có những nữ lãnh đạo lừng lẫy, nữ anh hùng dân tộc góp phần bảo vệ chủ quyền của đất nước như Trưng Trắc, Trưng Nhị, Triệu Thị Trinh, Nguyễn Thị Minh Khai…

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: H.H 

 

Ông nhắc lại, người Việt Nam không bao giờ quên lời của bà Triệu Thị Trinh: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng là tì thiếp người ta…”.  Đây là tuyên ngôn tiêu biểu, thể hiện trí tuệ bản lĩnh, lòng yêu nước nồng nàn và phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam.

“Để có được ngày hôm nay, chúng ta không bao giờ quên công ơn to lớn của các nữ anh hùng, những người mẹ, người chị cống hiến hi sinh thầm lặng cho đất nước. Ai đó có thể nói phụ nữ là phái yếu, nhưng phụ nữ Việt Nam thì khác, họ là những người nhẫn nại, can đảm, giàu trí tuệ cảm xúc, giàu sự hi sinh, mạnh mẽ, là tấm gương cho nam giới học tập” – Thủ tướng cho biết.

Với riêng ĐBQH nữ, Thủ tướng cho biết đây là đội ngũ luôn được Chính phủ quan tâm, tiếp thu ý kiến thông qua các quyết sách quan trọng. Nhiều vị lãnh đạo Chính phủ nữ qua nhiều thời kỳ giữ vai trò chủ chốt, được ghi nhận.

 

Thay mặt các lãnh đạo nữ và ĐBQH - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: H.H

 

Nhiều ý kiến của nữ ĐBQH được Chính phủ tiếp thu thông qua các quyết sách quan trọng. Nhiều vị lãnh đạo nữ giữ vai trò chủ chốt, được ghi nhận. Cán bộ nữ có nhiều đóng góp quan trọng trong khối đoàn kết toàn dân.

Trước những vấn đề khó khăn yếu kém đang đối mặt, theo Thủ tướng, Chính phủ tiếp tục giải quyết nhiều nội dung được các nữ ĐBQH quan tâm, trong đó nỗ lực để không một người dân, một phụ nữ trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; bảo vệ và quan tâm hơn đến phụ nữ trẻ em ở mọi vùng miền đất nước; chăm sóc hỗ trợ trẻ em là công việc cơ bản, không để đứa trẻ nào phải lang thang kiếm sống để rồi bị xâm hại…

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn các lãnh đạo và ĐBQH nữ tiếp tục đồng hành với Chính phủ trong thực hiện chiến lược, các giải pháp cụ thể như chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới…,  phát huy vai trò giám sát các lĩnh vực then chốt như y tế, giáo dục, môi trường…

Đồng thời, Chính phủ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về các vấn đề mà nữ ĐBQH quan tâm, đặc biệt các vấn dề về quyền phụ nữ và trẻ em, hoàn thiện thể chế chính sách về an toàn, an sinh cho phụ nữ và trẻ em, đẩy mạnh phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, bạo lực học đường.

“Chúng tôi cám ơn nữ ĐBQH luôn đồng hành cùng Chính phủ, mong rằng chúng ta hãy luôn là những công dân tốt, có hoài bão, cùng đóng góp để Việt Nam sớm bước lên đài vinh quang cùng với các cường quốc năm châu” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm