Thủ tướng nhắc nhở chăm lo đời sống nữ công nhân cao su

06/01/2018 - 15:53
Tại cuộc thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) chiều 5/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến yêu cầu đảm bảo tốt hơn đời sống cho công nhân, nhất là lao động nữ.

Cùng tham gia đoàn công tác của Thủ tướng còn có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

1.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo ngành Cao su phải chăm lo tốt hơn đời sống người lao động, nhất là lao động nữ

 

Ông Trần Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc VRG, báo cáo với Thủ tướng: Tổng diện tích trồng cây cao su mà đơn vị quản lý là trên 415.000 ha, với tổng số lao động gần 90.000 người, trong đó có gần 30.000 lao động là người dân tộc thiểu số ở các tỉnh còn nhiều khó khăn. Mức thu nhập bình quân của người lao động ngành cao su là 6,6 triệu đồng/người/tháng, tại một số đơn bị như Lộc Ninh, Phú Riềng, Tây Ninh… mức thu nhập của người lao động cao hơn, vào khoảng trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Với mục đích không ngừng nâng cao đời sống công nhân ngành Cao su, ông Trần Ngọc Thuận kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường tạo điều kiện cho VRG và Công đoàn Cao su Việt Nam phát triển xây dựng làng công nhân cao su ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa phục vụ cho người lao động.

Ngành cao su là ngành kinh tế quan trọng, với một trong những đặc thù là tính chất công việc của người lao động khá nặng nhọc, phức tạp. Với đa số là lao động nữ, nhiều loại hình công việc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của lao động nữ, tác động đến vấn đề hạnh phúc gia đình và nuôi dạy con cái…

3.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn gần gũi, quan tâm sâu sắc đến đời sống của lao động nữ trong mọi lĩnh vực khác nhau

 

Với sự am hiểu và cảm thông sâu sắc với tính chất công việc của công nhân lao động ngành Cao su, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Sắp tới, nhiệm vụ của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam phải đảm bảo tốt hơn đời sống cho công nhân, nhất là lao động nữ. Xây dựng thiết chế văn hóa công nhân cao su, chú trọng công nhân vùng khó khăn”.

Thủ tướng lưu ý: “Thiết chế này, tôi và đồng chí Bùi Văn Cường – Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao đổi, có cơ chế, yêu cầu rõ ràng. Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ người lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo công đoàn các cấp, ngành xây dựng các khu như nhà ở, siêu thị, nhà trẻ… cho công nhân, nhất là công nhân vùng sâu, vùng xa, khó khăn”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị VRG cần làm tốt công tác quản trị, phân chia trách nhiệm, phân cấp quản lý, trên tinh thần là giao quyền cho các đơn vị thành viên. Đi liền với đó là tái cơ cấu, cổ phần hóa theo lộ trình, chú trọng phát triển các ngành công nghệ chế biến từ cao su có giá trị cao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm