Thư viện lan tỏa tình yêu đọc sách và tiếng Anh tới trẻ em

24/09/2018 - 14:08
Với mong muốn ngày càng nhiều bạn nhỏ Việt Nam được tiếp cận nguồn sách quý bằng tiếng Anh, vừa thúc đẩy văn hóa đọc, vừa giúp các em nâng cao trình độ ngoại ngữ, Bùi Thanh Hạnh, hiện công tác tại Đại sứ quán Anh trên cương vị Phó Lãnh sự, đã biến căn hộ của gia đình mình thành một thư viện phục vụ cộng đồng miễn phí.

Du học là để... trở về

 

Hạnh tốt nghiệp ĐH Sư phạm Ngoại ngữ, có thâm niên nhiều năm làm ở các tổ chức quốc tế, trong đó có hơn 8 năm công tác tại Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF), một cơ quan độc lập của Chính phủ Hoa Kỳ với vai trò Quản lý Chương trình cao cấp. Năm 2016, Hạnh được nhận học bổng du học toàn phần của Chính phủ New Zealand học ngành Phát triển Quốc tế với chuyên ngành hẹp là Phát triển Giáo dục Quốc tế. Hạnh may mắn được gia đình hậu thuẫn khi chồng và con Hạnh (lúc đó 8 tuổi) cũng sang cùng trong suốt quá trình học.

me-con-hanh.JPG
Chị Hạnh và con trai

 

Đó cũng chính là quãng thời gian Hạnh có điều kiện tìm hiểu về nước bạn, trong đó có hệ thống thư viện vô cùng hiện đại, thân thiện, tiện lợi và phong phú tại New Zealand. Từ người cao tuổi, trung niên đến các bạn thanh, thiếu niên ở đây đều yêu thích đọc sách. Hình ảnh thường bắt gặp ở các bến xe buýt, nhà ga hay sân bay lúc mọi người chờ đợi luôn gắn liền với cuốn sách. Cho nên trẻ em New Zealand phát triển văn hóa đọc sách từ rất sớm.

 

“Những lúc vào thư viện, mình chỉ ước giá như ở Việt Nam cũng có nhiều mô hình như thế”- Hạnh chia sẻ. Thay vì chỉ ngồi đó chờ đợi sự thay đổi ở tầm vĩ mô, Hạnh nghĩ, tại sao, ngay lúc này, mỗi người không làm điều gì đó góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

 

Kết thúc thời gian học với tấm bằng thạc sỹ xuất sắc, nhiều người nghĩ Hạnh và gia đình sẽ ở lại New Zealand hay chuyển sang một nước khác công tác và sinh sống. Nhưng, Hạnh đã xác định đi học là để trở về, để không chỉ lo cho cuộc sống riêng mà còn góp phần nhỏ bé mang lại giá trị cho cộng đồng.

 

Ngay sau khi về Việt Nam với hành trang là các vali sách tiếng Anh, dù công việc bận rộn, Hạnh và gia đình quyết định thành lập thư viện tiếng Anh miễn phí cho trẻ em với tên gọi “The BooksHub” (trang Facebook: The BooksHub). Thư viện được đặt ngay tại căn hộ của vợ chồng Hạnh tại phố Mạc Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội). Đối tượng tham gia thư viện là các bạn nhỏ từ 5 đến 14 tuổi, yêu sách, quý sách, thích đọc sách và khám phá tri thức.

 

Cả gia đình vui vì làm được việc ý nghĩa cho cộng đồng

 

Số sách của thư viện đến từ nhiều nguồn khác nhau, một phần do gia đình Hạnh trực tiếp mang từ New Zealand về, một phần do cô kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ. Nói thì dễ nhưng để có thể xin được sách từ nước ngoài về Việt Nam không đơn giản.

 

Hạnh đã phải viết đề án mô tả ý nghĩa của thư viện, cam kết luôn đóng góp phi lợi nhuận cho cộng đồng mới thuyết phục được các đối tác. Ngoài ra, cứ nghe tin ở đâu có các dự án tặng sách, Hạnh đều đăng ký xin. Hiện nay, thư viện gia đình của Hạnh đã có gần 1.000 đầu sách tiếng Anh chất lượng cho trẻ em, trong đó nhiều cuốn sách rất quý, không thể tìm mua ở các cửa hàng sách ngoại văn ở Hà Nội.

 

Hàng tuần, The BooksHub mở cửa từ 10 đến 12 giờ vào mỗi sáng thứ Bảy và dự kiến trong thời gian tới sẽ có nhiều khung giờ khác nhau để các bạn nhỏ đến đọc và mượn sách. Bất kỳ bạn nhỏ nào yêu thích sách tiếng Anh đều có thể đến đây mượn sách miễn phí mang về nhà với thủ tục đơn giản. Từ khi thành lập đến nay, sau gần 1 năm, The BooksHub đã cho mượn hơn 900 lượt sách và mang lại niềm vui khám phá những điều mới lạ qua trang sách cho hơn 300 lượt độc giả nhí.

 

Ngoài ra, điểm nhấn của The BooksHub là các sự kiện sinh hoạt tiếng Anh hàng tháng. Mỗi tháng một lần, thư viện tổ chức 1 sự kiện miễn phí có sự tham gia của khách mời nước ngoài có uy tín, thường là các nhân viên Đại sứ quán của các nước nói tiếng Anh bản ngữ hay nhân viên của các tổ chức nước ngoài tại Hà Nội. Các sự kiện sinh hoạt tiếng Anh tại The BooksHub là sân chơi mang tính giáo dục và tương tác cao. Tại đây, trẻ có cơ hội trình bày các bài giới thiệu bằng tiếng Anh liên quan tới từng chủ đề để được nghe góp ý và nhận xét từ các diễn giả và các bạn cùng tham gia.

 

Hạnh luôn nhận được sự ủng hộ của người thân trong gia đình. Con trai của Hạnh đang học lớp 6 đã đứng ra làm thủ thư, lo việc quản lý và cho các bạn nhỏ mượn sách cũng như làm MC cho các buổi sự kiện tại thư viện. Chồng Hạnh là người âm thầm đứng sau ủng hộ các hoạt động của The BooksHub. Gia đình Hạnh gần như không có khái niệm đi chơi vào thứ bảy cuối tuần, ở nhà mở cửa đón các bạn nhỏ tới đọc sách và sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh. Cô và gia đình rất vui vì đã làm được việc ý nghĩa cho cộng đồng.

 

Tháng 7 vừa qua, 50 bạn nhỏ đã cùng được tham dự sự kiện “Tìm hiểu về Vương quốc Anh” qua lời giới thiệu của ông Tim Galvin, Trưởng phòng Nhập cư - Di Cư của Đại sứ quán Anh và các con. Trước đó, khách mời của sự kiện là Bí thư Thứ nhất ĐSQ New Zealand, bà Nicole Topfer. Bà đã giới thiệu với hơn 40 bạn nhỏ về ngày lễ phục sinh và các lễ hội tại đất nước New Zealand xinh đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm