Thuận lợi hóa kinh doanh của HTX và khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ

18/04/2017 - 13:29
Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình dương lần 10, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội từ 18 đến 21/4.
hoi-nghi-bo-truong-htx-ica-ap-10-1.JPG
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình dương

Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình dương, với chủ đề “Tầm nhìn đến năm 2030: Tăng cường sự hỗ trợ và hợp tác hơn nữa giữa Chính phủ và khu vực HTX để thực hiện Các Mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước rất quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Hiện nay, cả nước có khoảng 150.000 tổ hợp tác, 20.000 HTX và 50 Liên hiệp HTX với gần 30 triệu người tham gia trong hầu hết các ngành nghề của nền kinh tế. Trong số đó chiếm tới 50% HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp.
Phó Chủ tịch nước khẳng định mối quan tâm xây dựng chính sách, hỗ trợ lãi suất tín dụng và chuyển giao công nghệ; từng bước xây dựng các HTX, liên hiệp HTX theo chuỗi giá trị quy mô lớn, có sức lan tỏa và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới là mỗi xã có HTX, mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

hoi-nghi-bo-truong-htx-ica-ap-10-2.JPG
 Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã khu vực châu Á - Thái Bình dương

Định hướng hợp tác, hỗ trợ của Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình dương (ICA-AP), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Cần thúc đẩy kinh tế hợp tác, HTX tăng trưởng bền vững, sáng tạo; đẩy mạnh kết nối và hội nhập khu vực sâu rộng.

Đặc biệt ICA-AP cần hỗ trợ các HTX tăng cường năng lực cạnh tranh, sáng tạo và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; hành động mạnh mẽ hơn để thực hiện thuận lợi hóa  kinh doanh cho các HTX, khởi nghiệp bằng việc thành lập các HTX do thanh niên, phụ nữ lãnh đạo. Đồng thời thúc đẩy chuyển giao và áp dụng công nghệ mới nhằm tăng năng suất, chất lượng và tính bền vững của nông nghiệp...

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, cho biết: HTX có gần 200 năm hình thành và phát triển, đến nay tiếp tục phát triển trên 100 quốc gia, thu hút trên 1 tỷ thành viên và người lao động, cải thiện cuộc sống của 50% dân số thế giới. Chương trình nghị sự của phong trào HTX đến năm 2030 đặt ra mục tiêu là tăng số thành viên HTX lên 2 tỷ người, đạt 4 triệu HTX và chiếm 20% nền kinh tế toàn cầu. 

Chương trình Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình dương lần 10 (ICA-AP), tại Hà Nội từ 18 đến 21/4, tập trung thảo luận về các nội dung như: Chương trình ICA và các mục tiêu phát triển bền vững lộ trình đến 2030; Vai trò của HTX như những nhà sản xuất và người tiêu dùng để đảm bảo chủ quyền lương thực; HTX tiếp cận đến các lĩnh vực y tế, giáo dục, kinh tế xanh, chăm sóc người già và đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và thanh niên...



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm