Thúc đẩy hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ

12/08/2019 - 18:41
Đó là một trong những nội dung quan trọng của buổi làm việc giữa Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và ông Craig Hart - Quyền Giám đốc Quốc gia Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam ngày 12/8.
chu-tich-hoi-thu-ha-lam-viec-cung-lanh-dao-usaid-1.JPG
Buổi làm việc giữa lãnh đạo Hội LHPN VIệt Nam và USAID

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã chia sẻ những kinh nghiệm của Hội trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp 2 năm qua đã thu hút 35.670 ý tưởng tham gia. Các cấp Hội đã phân loại nhu cầu, tập huấn và hướng dẫn cho 33.465 phụ nữ biết xây dựng ý tưởng, kế hoạch kinh doanh đề nghị các cấp Hội hỗ trợ. Hội đã có các mô hình truyền thông điểm cho các vùng miền, chú trọng đối tượng phụ nữ đặc thù, phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc thiểu số.
 
Hơn 30% doanh nghiệp Việt Nam hiện nay do phụ nữ làm chủ. Cả nước có 25 Hội/Hiệp hội doanh nhân nữ ở cấp quốc gia và tỉnh/thành được chính thức thành lập với hơn 5.000 hội viên là những nữ doanh nhân tiêu biểu, nòng cốt trong tổng số 95.906 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Bên cạnh đó, ở các địa phương có 362 Câu lạc bộ nữ doanh nhân với hàng trăm nghìn nữ doanh nhân là thành viên. Hiệp hội nữ doanh nhân truyền lửa, kết nối các nữ doanh nhân với nhau.
 
Mặt khác, phụ nữ tiếp tục được hỗ trợ tiếp cận tín dụng, phát triển kinh tế vi mô. Quỹ tình thương (TYM) hiện có gần 160.000 khách hàng, tổng dư nợ gần 1.700 tỷ đồng và đang thí điểm hoạt động Quỹ bảo hiểm vi mô với 100% thành viên của TYM.  Bên cạnh đó là việc xây dựng các mô hình sinh kế tạo việc làm tại chỗ cho phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nữ, phụ nữ di cư, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu…
 
chu-tich-hoi-thu-ha-lam-viec-cung-lanh-dao-usaid-2.JPG
Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà (giữa), ông Craig Hart (kế bên trái), Phó Chủ tịch Hội Đỗ Thị Thu Thảo (áo xanh) cùng đại diện hai bên

  

Đáp lại, ông Craig Hart chia sẻ những thành công của USAID trong dự án Tăng cường tiếp cận đất đai cho phụ nữ; việc hỗ trợ giúp phụ nữ có hoạt động kinh doanh nhỏ phát triển thành doanh nhân qua dự án Sức sống Mekong mở rộng.
 
Ông Craig Hart đánh giá cao các hoạt động của Hội thời gian qua, đặc biệt là mạng lưới rộng khắp hơn 19 triệu hội viên. Đây là thế mạnh và tiềm năng của Hội mà USAID muốn hợp tác trong nhiều dự án sắp tới đi đúng hướng và hỗ trợ phụ nữ hiệu quả nhất. Ưu tiên trước hết là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ. Hai bên sẽ đồng kiến tạo hợp tác, tổ chức các cuộc bàn thảo kỹ thuật, ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác… để đưa ra những hoạt động chung hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm