Thúc đẩy phụ nữ tham chính và nâng cao năng lực cán bộ nữ

21/01/2019 - 21:34
Đây là nội dung quan trọng được bàn thảo trong buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo và đoàn đại biểu phụ nữ Hàn Quốc do bà Back Hyer yun - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về phụ nữ, thành viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp - làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Đỗ Thị Thu Thảo giới thiệu về tình hình phụ nữ nói chung và bình đẳng giới ở Việt Nam; vai trò và vị thế của Hội LHPN Việt Nam; các hoạt động trọng tâm của Hội. Phó Chủ tịch còn chia sẻ các lĩnh vực ưu tiên của Hội trong năm 2019 với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”: Chăm sóc trẻ em; dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ, xây dựng các mô hình thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ; mô hình các xã biên giới an toàn nhằm hạn chế tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em…

 
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo (trái) và bà Back Hyer yun - Chủ tịch Ủy ban quốc gia về phụ nữ, thành viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hàn Quốc

 

Hội tham mưu công tác cán bộ nữ, giới thiệu phụ nữ đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp… Hội tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ các kiến thức, kỹ năng và các cấp Hội là nơi tạo nguồn cán bộ nữ cho Đảng, Nhà nước. Hội đã thành lập mạng lưới Lãnh đạo nữ - Ủy viên Ban chấp hành khối bộ, ngành khóa XII nhằm tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành với Hội, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ nữ lãnh đạo tham chính cũng như công tác Hội.
 
Hiện Hội đang duy trì quan hệ hợp tác với khoảng 25 đối tác Hàn Quốc. Đối tác của Hội đa dạng, từ các cơ quan chính phủ Hàn Quốc như Đại sứ quán Hàn Quốc, Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc (MOGEF), Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc… cho đến các tổ chức phi chính phủ. Ở cấp Trung ương, Hội LHPN Việt Nam và MOGEF bắt đầu có quan hệ từ năm 2007. Năm 2010, hai bên đã ký Văn bản ghi nhớ về “Hợp tác xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh và nâng cao quyền năng của phụ nữ”. Từ đó tới nay, hai bên liên tục trao đổi các cuộc thăm viếng cấp cao và các cuộc làm việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm.
 
Phó Chủ tịch Đỗ Thị Thu Thảo (áo dài xanh), bà Back Hyer yun (kế bên phải) và các đại biểu phụ nữ Hàn Quốc

  

Bên cạnh đó, Hội có các dự án phát triển với các cơ quan của Hàn Quốc, tiêu biểu là việc tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc. Từ năm 2013, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Viện phát triển phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) tổ chức luân phiên “Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc” tại hai nước. Đến nay đã có 6 Diễn đàn được tổ chức, qua đó phụ nữ hai nước chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, lồng ghép giới trong chính sách, pháp luật và trong hỗ trợ sự phát triển của phụ nữ... Bên lề Diễn đàn còn có Giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc (nghệ thuật, giao lưu ẩm thực và thời trang truyền thống của hai nước). Diễn đàn tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 6/2019.
 
Đáp lại, bà Back Hyer yun đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong phong trào phụ nữ, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trên mọi lĩnh vực ở Việt Nam, góp phần vào thành tựu xây dựng và phát triển đất nước. Bà Back Hyer yun bày tỏ mong muốn thông qua đoàn giúp kết nối Hội LHPN Việt Nam với Ủy ban quốc gia về phụ nữ trong lĩnh vực bình đẳng giới và phụ nữ.
 
Các thành viên trong đoàn đại biểu phụ nữ Hàn Quốc đã dành thời gian tìm hiểu và bàn thảo về chính sách luật pháp về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, đặc biệt là thúc đẩy phụ nữ tham chính; đào tạo nguồn nhân lực nữ; giáo dục trẻ em, định hướng thanh thiếu niên…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm