Thực hư khẩu trang y tế Nhật Bản sản xuất tại... Bắc Ninh

21/12/2016 - 21:18
Không ít cơ sở bày bán khẩu trang y tế được quảng cáo là 'hàng Nhật' nhưng nhiều ý kiến cho rằng, sản phẩm trên sản xuất tại Bắc Ninh. Bộ Y tế đã vào cuộc để yêu cầu làm rõ vấn đề này.
Trên nhiều trang mạng, người bán hàng rao bán khẩu trang với lời mời mọc khá hấp dẫn: Khẩu trang y tế Hàn Quốc, Nhật Bản ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn, các bệnh lây qua đường hô hấp; thiết kế 3-4 lớp với chất liệu vải tự nhiên, mềm mịn; không thấm nước, không gây dị ứng da; chứng nhận: TCVN… Nhưng giá rất rẻ, chỉ 15.000-20.000 đồng/hộp 50 cái. 
khau-trang1.jpg
Khẩu trang quảng cáo là "hàng Nhật" nhưng được cho là sản xuất tại Bắc Ninh
Tại nhiều hiệu thuốc, cửa hàng, khẩu trang y tế được bày bán rất đa dạng. Nhiều người bán giới thiệu khẩu trang của họ là "hàng Nhật" với bao bì toàn tiếng nước ngoài nhưng giá lại khá rẻ. Nhân viên hiệu thuốc M.H. trên phố Phương Mai (Hà Nội) đưa ra 1 hộp khẩu trang có mẫu mã đẹp, toàn tiếng Nhật giới thiệu khi chúng tôi hỏi mua: "Đây là loại khẩu trang y tế của Nhật, 17.000đồng/hộp. Hàng sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản nên giá mới rẻ thế”.

Tuy nhiên, thực tế thì những chiếc khẩu trang này được sản xuất tại Bắc Ninh với giá bán tại xưởng 10.000 đồng/hộp 50 cái. Theo tiêu chuẩn quốc gia về các loại khẩu trang y tế thông thường, lớp ở giữa không được thấm nước. Còn với sản phẩm này, chỉ cần một lượng nước nhỏ, chiếc khẩu trang đã lập tức biến dạng.

Trước những thông tin về khẩu trang y tế không đạt chất lượng đang được quảng cáo, bày bán công khai, ngày 21/12, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh yêu cầu làm rõ nội dung thông tin về sản phẩm khẩu trang y tế với bao bì, nhãn mác của Nhật Bản nhưng sản phẩm khẩu trang bên trong lại được sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh không đảm bảo chất lượng.

“Nhằm làm rõ sự việc và kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh khẩn trương kiểm tra thông tin và có báo cáo gửi về Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) trước ngày 26/12 để phối hợp các cơ quan chức năng làm rõ, chấn chỉnh trong phạm vi cả nước”, ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay.

Khẩu trang y tế hay còn gọi là khẩu trang phẫu thuật tuy mỏng nhưng thường được làm bằng 3 lớp vải và tiệt trùng kỹ càng. Loại khẩu trang này thường có các nếp gấp và một thanh chì giúp khẩu trang ôm khít vào mặt người đeo. Khẩu trang y tế có thể ngăn được hầu hết giọt bắn nên có thể giúp phòng ngừa được nhiều bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được lây truyền qua không khí.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm