Thực phẩm loại bỏ căng thẳng, trầm cảm sau sinh

06/11/2019 - 20:42
Một số thực phẩm có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, điều chỉnh tâm trạng, cải thiện các triệu chứng trầm cảm và lo lắng của mẹ sau sinh.
Thực phẩm tính ấm: Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh nên ăn một số thực phẩm tính ấm để cải thiện các vấn đề về cảm xúc, giảm trầm cảm: Gạo, rau mùi tây, thì là, hạt tiêu, hành tây, tỏi tây, táo tàu, đậu đen, đậu lăng, các loại ngũ cốc, cam, lựu, đào, vải thiều, thịt bò, thịt dê, thịt chó, thịt gà, tôm, hải sâm...
 
Protein, chất xơ: Khi bị trầm cảm, chị em dễ bị mất ngủ, thiếu năng lượng. Do đó, cần bổ sung các chất dinh dưỡng kịp thời để giúp cơ thể phục hồi với chế độ ăn giàu protein, nhiều chất xơ, năng lượng cao và chú ý đến các thực phẩm có lợi cho nhu động ruột và giảm sự tích tụ chất độc trong cơ thể.
 
Uống nước đúng lúc, đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng cho cơ thể
 
Nước: Uống nhiều nước giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan nội tạng, bôi trơn ruột và thúc đẩy sự bài tiết kịp thời các chất có hại trong cơ thể.
 
Cá giàu omega 3: Các axit béo omega 3 có trong cá thu, ngừ, hồi... có tác dụng tương tự như thuốc chống trầm cảm, làm giảm lo lắng, tăng cường sự linh hoạt của não bộ.
 
Thực phẩm giàu kẽm, đồng, selen: Thiếu kẽm, selen ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa năng lượng và quá trình oxy hóa của tế bào não. Hàm lượng kẽm cao nhất trong thực phẩm là hàu, gan, cật động vật và các sản phẩm từ sữa. Selen có trong trái cây khô, thịt gà, hải sản và ngũ cốc. Việc thiếu đồng cũng sẽ làm rối loạn quá trình ức chế bên trong của các tế bào thần kinh, khiến hệ thống nội tiết trong trạng thái kích thích và gây mất ngủ. Cá mực, tôm, nấm, thịt dê... rất giàu đồng.
 
Vitamin B: Vitamin nhóm B như 1, 2, 6 và 12 rất hiệu quả trong việc điều trị trầm cảm sau sinh. Vitamin B12 có trong thực phẩm từ động vật, ngoài ra, gan, lòng đỏ trứng và cá giàu các vitamin nhóm B khác.
 
Chuối và các thực phẩm giàu kali: Chuối, thịt nạc, các loại hạt, rau xanh, cà chua, bơ và các thực phẩm giàu kali có tác dụng ổn định huyết áp và tâm trạng. Chuối chứa một chất gọi là biopterin kích thích tinh thần và tăng cường sự tự tin. Tryptophan và vitamin B6 trong chuối cũng giúp não tạo ra serotonin – chất làm tăng cảm giác hạnh phúc.
 
Rau bina và các thực phẩm giàu magie, acid folic: Rau muống, rau bina, đậu Hà Lan, đậu đỏ và các loại thực phẩm khác giàu magie có tác dụng thư giãn thần kinh. Thiếu acid folic gây ra sự giảm serotonin trong não, dẫn đến trầm cảm mà rau bina lại rất giàu acid folic.
 
Nấm hương xào đậu phụ: Nấm hương khô ngâm nở 75g bỏ chân, đậu phụ 300g, đường 10g, xì dầu 20ml, hạt tiêu 0.5g, rượu nấu ăn 8ml, mì chính. Đậu phụ thái miếng 3.5cmx2.5cm, dày 0.5cm, chiên sơ, đổ rượu, nấm hương, các gia vị, sau cùng mới cho nước nấu chín ăn.
 
Kẽm, selen và vitamin B của nấm hương cùng với protein và canxi trong đậu phụ sẽ làm cho dinh dưỡng của món ăn này trở nên hoàn hảo hơn, giúp sản phụ thoát khỏi tâm trạng chán nản.
 
Thịt gà nấu hạt óc chó: 100g thịt gà xé sợi xào sơ, 25g nhân hạt óc chó rang chín, 25g dưa chuột thái sợi, hành, gừng, gia vị. Phi thơm hành, gừng, cho gà và các nguyên liệu, gia vị khác vào nồi, hạt óc chó cho sau cùng, hầm chín ăn. Hạt óc chó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp chống trầm cảm cho các bà mẹ sau sinh.
 
Tôm nõn xào thập cẩm: Tôm nõn tươi, cần tây, bạch quả, hạnh nhân, bách hợp, muối, dầu ăn. Cần tây thái khúc, chần qua nước sôi với bạch quả, hạnh nhân, bách hợp, xào với tôm nõn, nêm vừa ăn.
 
Tôm nõn xào thập cẩm là món ăn dễ chế biến

 

Bạch quả điều trị các bệnh như thiểu năng tuần hoàn não, thoái hóa điểm vàng, hội chứng tiền đình, ù tai, trầm cảm, lo âu, căng thẳng...
 
Trà hoa hồng: Hoa hồng có tác dụng giảm ứ máu, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau, lí khí, giải uất, ổn định tâm trạng và chống trầm cảm.
 
Cánh hoa hồng chứa nhiều VitaminC do đó còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bạn tránh khỏi những đợt cảm lạnh và cúm sốt

 

Có thể thêm đường phèn hoặc mật ong theo sở thích nhưng không nên pha hoa hồng cùng với trà vì lá trà có rất nhiều axit tannic sẽ ảnh hưởng đến tác dụng trị bệnh của hoa hồng.
 
Ngoài ra, cần tránh ăn, uống các chất kích thích như cà phê, trà, coca, rượu, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn dầu mỡ, thực phẩm ngâm, muối, đồ cay, nóng ...vì chúng sẽ làm trầm trọng hơn chứng trầm cảm sau sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm