Các nạn nhân ngộ độc được đưa đi cấp cứu tại sân bay Narita (Nguồn: ANA) |
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, theo thông báo của cơ quan kiểm dịch Nhật Bản nêu rõ, tàu VNA-866 (chuyến bay VN300 HCMC-Tokyo ngày 28/10) đã được giám sát theo Luật kiểm dịch Nhật Bản và không phát hiện vấn đề gì bất thường, không liên quan đến sự việc các hành khách gặp vấn đề về sức khỏe.
Máy bay sau đó đã bay về Việt Nam, chuyến VN301 hạ cánh tại Thành phố Hồ Chí Minh lúc 13 giờ 29 phút (giờ địa phương) ngày 28/10.
Thông tin cập nhật từ phía đại diện của nhóm hành khách, hành khách cuối cùng được giữ lại theo dõi sẽ được bệnh viện cho phép ra viện trở về nhà trong chiều 29/10.
Lãnh đạo Vietnam Airlines đã gửi thư khen ngợi tổ bay, tổ tiếp viên và các cán bộ nhân viên của chi nhánh Nhật Bản đã chủ động, nhanh chóng và chuyên nghiệp trong công tác hỗ trợ, sơ cứu các hành khách gặp vấn đề về sức khỏe.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng sẽ trực tiếp gặp và cám ơn vị bác sỹ tình nguyện đã nhiệt tình giúp đỡ và phối hợp sơ cứu cho các hành khách trên chuyến bay VN300 Thành phố Hồ Chí Minh-Tokyo ngày 28/10.
Ngoài ra, Vietnam Airlines sẵn sàng phối hợp với nhà chức trách Việt Nam và Nhật Bản trong công tác điều tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Vietnam Airlines xin chia sẻ với các hành khách gặp vấn đề sức khỏe về sự việc không mong muốn này.
Được biết, chiều 29/10, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã đưa ra thông tin chính thức về vụ việc 34/264 khách du lịch Nhật Bản gặp vấn đề sức khỏe trên chuyến bay VN300 của Vietnam Airlines.
Chiều 27/10, đoàn ăn tối (buffet) tại khách sạn New World Saigon (5 sao), đúng 20 giờ 30 phút cả đoàn ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300, khởi hành lúc 00 giờ 35 phút ngày 28/10 về Tokyo (Nhật Bản).
Máy bay hạ cánh lúc 7 giờ 45 phút sáng 28/10 thì có 34/264 thành viên của đoàn bị nôn ói, phải nhập viện cấp cứu. Đến chiều 28/10, đã có 33 người đã xuất viện, chỉ còn 1 khách lưu lại bệnh viện.
Theo thông tin cập nhật đến 22 giờ ngày 28/10, phía Nhật Bản chưa kết luận cụ thể nguyên nhân gây nôn ói vì đang chờ kết quả xét nghiệm. Phía Nhật Bản cũng yêu cầu Công ty JTB-TNT lấy giấy Chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm của khách sạn mà đoàn đã ở và các mẫu lưu thức ăn liên quan.
Các tài liệu liên quan cho thấy Công ty JTB-TNT Việt Nam và Công ty JTB Nhật Bản đã tổ chức phục vụ đoàn rất chu đáo, chi tiết theo tiêu chuẩn Nhật Bản, thậm chí kỹ lưỡng đến từng vị trí ngồi ăn, lối đi lại, lịch trình di chuyển theo giờ và thực đơn từng bữa.
Hiện Lãnh đạo và nhân viên của Công ty JTB Nhật Bản cũng như Công ty JTB-TNT Việt Nam đang tích cực triển khai các công việc liên quan để hỗ trợ khách và phục vụ các cơ quan điều tra của Nhật Bản. Công ty cam kết sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi có kết quả điều tra của phía Nhật Bản cũng như các thông .
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra làm rõ thông tin về vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Tokyo (Nhật Bản) ngày 28/10, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 11 tới.