Thực tập trả lương: Lợi cho cả sinh viên và doanh nghiệp

13/07/2019 - 11:24
Hiện nay, tại TPHCM, với định hướng lựa chọn những bạn trẻ có tiềm năng nhằm tạo đội ngũ kế cận, nhiều công ty không ngần ngại trả lương cho các thực tập sinh. Điều này giúp sinh viên có động lực, trách nhiệm hơn với việc đi thực tập và thể hiện tính rõ ràng, sòng phẳng của doanh nghiệp.

Thực tập trả lương trách nhiệm cao hơn

Thực tập truyền thống ít khi đề cập đến tiền lương thế nhưng hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đã mạn dạn trả lương cho các bạn ngay khi đi thực tập. Theo khảo sát của PV Báo PNVN, mức lương thông thường cho các vị trí thực tập viên vào khoảng 1 - 2,5 triệu đồng, nếu làm bán thời gian trong thời gian dài, tại các công ty nhỏ và vừa.

 

a3.jpg
Thực tập trả lương sẽ có lợi cho cả doanh nghiệp lẫn sinh viên

Em Ngô Thị Thu Phương, sinh viên năm 4, trường ĐH Kinh tế TPHCM, đang thực tập tại công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo với mức lương là 2,5 triệu đồng/tháng, ở vị trí lễ tân. Thu Phương cho biết: “Lúc đi phỏng vấn trao đổi công việc, bên hành chính nhân sự công ty có báo rõ ràng em sẽ nhận mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Thực tập trong vòng 2 tháng. Tụi em đi thực tập thời gian full time, đi làm như một nhân viên chính thức. Trách nhiệm làm việc sẽ cao hơn những bạn thực tập không lương hay những bạn chỉ đến công ty vài ba buổi để nhờ xin số liệu hoàn thành khóa luận. Em nghĩ rằng khi mình nhận lương thì phải thể hiện cho công ty thấy sự chân thành và có trách nhiệm đối với công việc hiện tại. Mình xứng đáng được trả lương và qua đó em sẽ có nhiều kinh nghiệm để hoàn thành khóa luận sâu sắc hơn”.

 

a5.jpg
Em Ngô Thị Thu Phương, sinh viên năm 4, trường ĐH Kinh tế TPHCM, đang thực tập tại công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo

Thu Phương còn cho biết thêm việc thực tập phụ thuộc vào thời gian của trường quy định. Từ khi ra thông báo đến lúc hết hạn thực tập, sinh viên phải hoàn thành khóa luận và có dấu mộc của công ty thực tập chứng minh. Tùy vào doanh nghiệp mà sinh viên thực tập sẽ nhận được các chế độ khác nhau. Lúc đi phỏng vấn thực tập sẽ được trao đổi rõ ràng.

Kinh nghiệm của Thu Phương tìm kiếm chỗ thực tập là thông qua các group thực tập sinh, nhóm sinh viên TPHCM trên facebook. Nên tìm những doanh nghiệp nào có các thông báo rõ ràng để đăng ký thực tập.

 

a2.jpg
Các sinh viên thực tập bán hàng

Tương tự, em Tôn Nữ Thanh Bình, sinh viên ngành tiếng Anh thương mại, trường ĐH Văn Hiến TPHCM, cũng đang đi thực tập có lương. Bình thực tập tại Nhà sách Phương Nam, thời gian 2 tháng, mức lương được tính 20.000 đồng/giờ. Bình sẽ nhận được tiền theo tháng, ngoài ra còn phụ cấp thêm tiền gửi xe. “Khi đi thực tập, em học hỏi được kinh nghiệm thực tế để viết khóa luận và khi được trả lương thì sẽ hỗ trợ cho em chi phí xăng xe, sửa xe, tiền ăn hằng ngày, giúp em có động lực đi làm. Em thực tập ở các công việc như sắp xếp, tư vấn cho khách hàng, tìm kiếm sách…, làm việc như một nhân viên chính thức”, Thanh Bình bộc bạch.

 

Giúp công ty tìm kiếm được nguồn nhân lực phù hợp

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Phan Thị Ngọc Điệp - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo - cho biết, hiện tại có khoảng 30 bạn thực tập ở bộ phận sale và marketing. Thực tập bán hàng được hưởng hoa hồng cũng là hình thức thực tập có lương. Còn đối với các bạn làm bộ phận văn phòng sẽ căn cứ vào thái độ, hiệu quả công việc và sự thích nghi của sinh viên đó đối với văn hóa môi trường làm việc để trả lương cố định. Công ty còn tổ chức các buổi hướng dẫn để các bạn viết bài hoàn thành đề tài khóa luận. Song song với đó, từng bộ phận sẽ có người hướng dẫn cụ thể và kết hợp cho các sinh viên tham gia bán hàng nhận hoa hồng.

“Thực tập trả lương sẽ giúp công ty tìm kiếm được nguồn nhân lực phù hợp. Tùy mỗi bộ phận sẽ có cách trả lương khác nhau. Như các bạn thực tập bán hàng thì sẽ hưởng tiền hoa hồng trên sản phẩm bán được. Sau quá trình thực tập, công ty sẽ cân nhắc để giữ lại những bạn có thái độ tốt, có nhu cầu làm việc tại công ty. Hai bên cùng có nhu cầu thì bên công ty sẽ trả lương. Sau khi thực tập xong thì các bạn có thể làm lâu dài”, bà Điệp chia sẻ.

 

a1.jpg
Hình ảnh một số bạn sinh viên thực tập tại công ty 

Còn đối với sinh viên, thực tập được trả lương tuy không bằng với mức lương chính thức tại vị trí tương đương nhưng cũng đủ bù đắp phần lớn chi phí sinh hoạt cho họ.

Hoàng Thị Duy Thương, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, trường ĐH Văn Hiến, TPHCM, chia sẻ: “Em vừa thực tập xong tại Trung tâm Anh ngữ Philip (quận Tân Phú, TPHCM). Em đi thực tập với tâm thế là lấy kinh nghiệm. Ở đấy, em được tiếp xúc với thầy cô người nước ngoài, em học được cách làm visa cho người nước ngoài…, từ đó em lấy thông tin để viết bài báo cáo. Sau khi thực tập xong, em cảm thấy khá bất ngờ khi được công ty hỗ trợ một khoản tiền về xăng xe, ăn uống… Tuy không nhiều nhưng em cảm thấy rất vui”.

 

a6.jpg
Thực tập có lương sẽ giúp sinh viên có trách nhiệm hơn với công việc. Ảnh minh họa

Cùng chung tâm trạng, sinh viên Huỳnh Thị Thành, trường ĐH Văn hiến, đang thực tập tại trung tâm Anh ngữ Đông Đô, kể: “Trong quá trình đi thực tập, em được học hỏi nhiều kiến thức và trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình. Em cũng được hỗ trợ một khoản phụ cấp. Em cảm thấy rất vui và cố gắng thực tập thật tốt. Sau này, nếu trung tâm có tuyển dụng, em sẽ quay lại ứng tuyển bởi vì chính sách ở đây rất rõ ràng, môi trường làm việc khá thân thiện”.

Có thể khẳng định, khi mối quan hệ giữa doanh nghiệp và thực tập sinh được rõ ràng thì cả hai bên đều thu nhận những giá trị tích cực. Các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm, có khoản thu nhập nho nhỏ và không cảm thấy thiệt thòi. Công ty thì có được nguồn nhân lực trẻ trung, nhiệt tình, tận tâm giúp giải quyết bài toán tiết giảm chi phí lao động nhưng vẫn giữ hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm