Thuốc được giải Nobel Y học không có tác dụng chữa khỏi ung thư

08/10/2018 - 20:55
Loại thuốc ức chế kiểm soát miễn dịch điều trị ung thư ra đời từ công trình nghiên cứu đạt giải Nobel Y học 2018 đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành từ cuối năm 2017 và đã mang lại hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng kéo dài sự sống chứ không chữa khỏi ung thư.
Chiều ngày 10/8, các sĩ  Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu (BV K TƯ) cho biết, thời gian qua, nhiều loại thuốc điểu trị ung thư đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, trong đó có thuốc ức chế kiểm soát miễn dịch điều trị ung thư. Đặc biệt, loại thuốc này đã đạt giải Nobel Y học 2018.
 Nói về loại thuốc mới này, các chuyên gia cho biết, từ cuối năm 2017, BV K TƯ đã điều trị cho hàng chục bệnh nhân bằng liệu pháp này.
“Một bệnh nhân bị ung thư vòm họng đã điều trị thuốc trúng đích nhưng không hiệu quả đã được dùng liệu pháp miễn dịch. Sau 2 chu kỳ dùng thuốc miễn dịch, bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt, khối u vùng cổ đang giảm. Hiện chưa có kết quả đánh giá chung nhưng trên từng bệnh nhân cho thấy, tình trạng được cải thiện, khối u không còn bị di căn”, bác sĩ Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, Phó trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu (BV K TƯ) dẫn chứng.
Các chuyên gia BV K TƯ chia sẻ thông tin về liệu pháp mới trong điều trị ung thư

 Cũng theo bác sĩ Tú, thuốc được xem có hiệu quả ưu việt đối với bệnh nhân ung thư phổi và đang được mở rộng nghiên cứu với các loại bệnh khác như gan, thận, dạ dày, đại tràng, cổ tử cung, buồng trứng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc BV K T.Ư, không phải bệnh nhân ung thư nào cũng có chỉ định điều trị phương thức này. Cùng một loại ung thư, không phải bệnh cảnh nào cũng có chỉ định mà tuỳ thuộc chủ yếu vào giai đoạn và đặc điểm khối u. 
Hiện nay, chi phí điều trị bằng liệu pháp dùng thuốc trúng đích cho một chu kỳ từ 60 triệu đến 120 triệu đồng, tuỳ cân nặng, lứa tuổi. Tuy nhiên, BHYT chưa thanh toán cho những loại thuốc của liệu pháp điều trị miễn dịch.
Các chuyên gia cũng cho biết, loại thuốc kiểm soát miễn dịch chưa thể điều trị ung thư triệt để và không thể chữa khỏi ung thư mà chỉ kéo dài cuộc sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm