Thuốc tê Bupivacaine nghi làm sản phụ tử vong, Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc

23/11/2019 - 21:22
Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc về việc đảm bảo cung ứng thuốc tiêm chứa Bupivacaine. Đây là thuốc gây tê đã được BV Phụ nữ Đà Nẵng sử dụng khi mổ sinh khiến một sản phụ tử vong, một sản phụ nguy kịch.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn khẩn trường rà soát công tác mua sắm thuốc, đảm bảo cung cứng kịp thời trong trường hợp cần thay thế thuốc đã trúng thầu và chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh thuốc để được cung ứng.

Bộ Y tế đề nghị các BV thuộc Bộ khẩn trương rà soát công tác mua sắm thuốc, đảm bảo cung ứng kịp thời trong trường hợp thay thế thuốc đã trúng thầu, chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh thuốc để được cung ứng. Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu cung ứng thuốc thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, các cơ sở y tế có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp hơn như mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu rút gọn theo quy định của Luật Đấu thầu.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương rà soát thuốc tiêm chứa Bupivacaine

 

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng cung cấp thông tin về các cơ sở y tế, nhà thầu, thuốc tiêm chứa Bupivacain trúng thầu năm 2018-2019 và thông tin về cơ sở sản suất thuốc chứa Bupivacain đang được lưu hành tại Việt Nam để các cơ sở y tế liên hệ, thực hiện mua thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất, nhập khẩu khẩn trương rà soát tình hình tồn kho, đảm bảo cung ứng thuốc, chủ động tăng cường nguồn cung ứng trong trường hợp có nhu cầu thay thế thuốc.

Trong quá trình triển khai nếu gặp vướng mắc cần báo cáo ngay về Bộ Y tế để phối hợp giải quyết.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày17/11, BV Phụ nữ Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ V.T.N.S. (33 tuổi, ở quận Cẩm Lệ) mang thai 38 tuần 3 ngày trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối. Đến 11h20, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Đến cuối ca mổ, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh nên được chuyển sang BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến khoảng 20h cùng ngày, sản phụ tử vong.

Cũng trong ngày 17/11, BV tiếp nhận sản phụ  N.T.H (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu), mang thai 37 tuần 1 ngày. Sản phụ nhập viện lúc 10h50 trong tình trạng chuyển dạ. Đến 15h cùng ngày thì được chuyển vào phòng mổ. Sau khi gây tê tủy sống, sản phụ có biểu hiện tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt. Ngay sau đó, BV đã chuyển sản phụ sang BV Đà Nẵng cấp cứu. Hiện tại, sản phụ vẫn trong tình trạng nguy kịch. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm