Thuốc ung thư làm từ than tre: Chủ cơ sở sản xuất khai gì?

13/04/2018 - 18:12
Ông Thu trao đổi về việc chuyển máy đốt xuống cơ sở. Ông Tuấn đốt tre nứa cho sản phẩm là than cục. Than cục được đưa và máy nghiền tơi, sau đó đóng bao tải chuyển cho ông Thu rồi giao cho bà Chúc. Phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng đã xử phạt đơn vị sản xuất 44 triệu đồng
Liên quan đến vụ việc thuốc ung thư làm từ than tre, chiều ngày 13/4, Sở Y tế Hải Phòng đã có thông tin chính thức.

Theo đó, ngày 15/1, Đội quản lý thị trường số 8 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp cùng công an quận Kiến An (Hải Phòng) tiến hành kiểm tra tại cơ sở gia công thực phảm chức năng Vinaca (phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) do bà Đào Thị Chúc làm chủ cơ sở.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có các sản phẩm Vinaca vi lượng, Vinaca ung thư Co3.2; vinaca Vi5 tẩy mùi hôi, chai đựng dung dịch màu đen không nhãn mác, vỏ nhộng nghệ đen nghệ,… nên đã lập biên bản, mời đại diện cơ sở đến làm việc.

Tại bản tự khai với công an quận Kiến An ngày 18/1, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong, đã khai:

Ông Tuấn quen biết với ông Nguyễn Xuân Thu (chồng bà Chúc). Ông Thu trao đổi về việc chuyển máy đốt xuống cơ sở. Ông Tuấn đốt tre nứa cho sản phẩm là than cục. Than cục được đưa và máy nghiền tơi, sau đó đóng bao tải chuyển cho ông Thu rồi giao cho bà Chúc.

Ông Tuấn cho biết, Công ty Hồng An Phong không sản xuất thực phẩm chức năng hay thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm. Việc ông Thu lấy tên Công ty Hồng An Phong đăng ký với Sở Y tế thì ông Tuấn không rõ.

Còn bản khai của bà Chúc cho biết: Cơ sở sản xuất, kinh doanh của bà nằm trên địa phận phường Ngọc Sơn do chồng là Nguyễn Xuân Thu phụ trách. Cơ sở chuẩn bị nhãn mác, bao bì, thiết bị máy móc phục vụ sản xuất và đầu ra của sản phẩm. Ngành nghề chính của bà Chúc là dán tem nhãn mác và đóng viên nang cho sản phẩm Co2 và Co3; dán nhãn cho sản phẩm Vi3, Vi5, Vi6, Vi7. Các sản phẩm này sau đó do ông Thu chuyển đi.
dot-kich-co-so-san-xuat-thuoc-chua-ung-thu-tu-bot-than-tre-nua-3.jpg
Công nhân đang đóng gói sản phẩm sản xuất từ than tre

Sau đó, cơ quan chức năng đã tạm giữ các tang vật để điều tra.  

Đến ngày 15/3, Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã ban hành quyết định xử phạt cơ sơ của bà Chúc 44 triệu đồng và buộc tiêu hủy sản phẩm.

Sau khi báo chí đăng tải thông tin thuốc ung thư sản xuất từ than tre, ngày 10/4, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra đột xuất. Tại thời thời điểm kiểm tra, Công ty Hồng An Phong chỉ sản xuất bột than tre, không sản xuất thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Kiểm tra cơ sở của bà Chúc thì cơ sở đã đóng cửa, không còn hoạt động.

Ngoài ra, Sở Y tế Hải Phòng đã làm việc với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để xác minh. Cục ATTP xác nhận không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng cho công ty Vinaca. Công ty Vinaca không đăng ký bản công bố tại Cục ATTP.

Sở Y tế Hải Phòng cũng đã gửi văn bản thông báo đến các cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn không được kinh doanh các sản phẩm chưa được công bố của công ty. Đồng thời, đề nghị Công an Hải Phòng điều tra việc sản xuất Thực phẩm chức năng Vinaca Co3.2 không hợp pháp.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, cơ quan chức năng tại Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện một cơ sở thực hiện sản xuất thuốc con nhộng và quảng cáo có thể chữa được bệnh ung thư từ than tre. Nhận được thông tin, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng phối hợp với cơ quan CSĐT làm rõ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm