Thương về xứ Nghệ - Bài 3: Chan đầy nước mắt

02/07/2019 - 15:24
Nắng hạn kéo dài. Những tấc đất vẫn cằn vẫn cỗi, cùng người dân xứ Nghệ trải qua bao nhiêu nỗi khó nhọc là hoang tàn, là đổ nát, là thiệt hại, là gánh nặng thêm dồn đổ, là nghèo lại càng nghèo, để rồi mỗi một người dân đều phải tìm cho mình một công việc mưu sinh. Dẫu mặn mồ hôi, nước mắt vẫn phải vật lộn với “cuộc chiến sinh tồn” của mình.
 
Nước mắt trong đại hạn
 
Trong cái nắng oi ả của vùng “chảo lửa”, là nỗi mất mát chát mặn tột cùng nhất của người dân xứ Nghệ về sự ra đi đột ngột của bà Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1964 ở xóm Thung Huyện, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), người đã tử vong trong cuộc chiến 10h đồng hồ giữ rừng trước giặc lửa ngày 30/6.
 
Theo nhiều người dân chứng kiến vụ việc cho biết, vào sáng ngày 30/6, do trời nắng nóng, gió Lào thổi mạnh nên đám cháy rừng trên địa bàn xã Nam Kim lan rộng. Để cứu rừng, anh Trần Đình Kỷ (con bà Hoa) cùng nhiều người dân khác bất chấp nguy hiểm lao vào đám cháy tìm mọi cách dập lửa.
 
ngi-thn-au-n-trc-s-ra-i-t-ngt-ca-b-hoa.jpg
Người thân đau đớn trước sự ra đi đột ngột của bà Hoa.
Khoảng 9 giờ sáng 30/6, bà Hoa mang 20 lít nước men theo con đường dốc đứng để tiếp nước uống cho con trai và những người tham gia chữa cháy rừng. Sau khi đưa nước lên cho mọi người, bà lại lao vào dập lửa.
 
Ông Trần Đình Hoàng, trú xóm Thung Huyện, xã Nam Kim, bàng hoàng nhớ lại: "Gió mạnh, rừng cháy khắp nơi, khói bụi nghi ngút, chỉ trong giây lát, chị Hoa bị lửa vây. Phát hiện sự việc, một số người lao vào cứu nhưng bị lửa bắt vào người phải quay lại. Mọi người thấy chị mắc kẹt trong đám cháy nhưng đành chịu, không cứu được".
 
Nỗi chát mặn chưa nguôi, người xứ Nghệ lại quặn lòng với sự ra đi của anh Hoàng Văn Đạo (SN 1987), bí thư chi đoàn thôn 2, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Anh được xác định tủ vong do kiệt sức khi phun nước chống cháy cho đồi chè dưới tiết trời nắng nóng vào ngày 30/6 vừa qua.
 
anh-o-ra-i-li-v-v-con-th-cng-m-gi-au-yu.jpg
Anh Đạo ra đi, để lại vợ và con thơ cùng mẹ già đau yếu.
“Ngày làm việc quá vất vả, đêm về lại lo lắng, lao lực nên có thể anh Đạo kiệt sức và tử vong”, ông Phạm Xuân Lực- Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) xót xa.
 
Do thời tiết nắng nóng kéo dài, phải gồng mình làm việc để lo cho cuộc sống gia đình, ban ngày anh Đạo đi làm thợ xây, đêm về lại thức suốt đêm trong nhiều ngày liền để bơm nước cứu vườn chè chết cháy, người bí thư chi đoàn Hoàng Văn Đạo kiệt sức tử vong, bỏ lại người mẹ già, vợ trẻ con thơ, đứa con trai đầu chỉ mới 4 tuổi, đứa thứ hai còn ở trong bụng mẹ chưa được thấy mặt cha.
 
Đại tang nơi làng biển
 
“Chẳng ai muốn, cuộc đời mãi lênh đênh trên biển cả, nhưng thiên tai hạn hán quanh năm, người xứ này không đi biển thì làm được việc gì?”, một ngư dân làng biển Quỳnh Lưu (Nghệ An) thở dài.
 
Cá nặng đầy ghe, những con tôm, con cá mang về từ biển khơi nghe mặn chát vị mồ hôi, nước mắt của những ngư dân đi biển. Ra khơi làm bạn với biển vì cuộc mưu sinh đầy gian khổ, có khi phải bỏ lại mạng sống nơi biển cả. Nhưng ngư dân không thể nằm bờ, họ ra đi vì “cuộc chiến sinh tồn” của mình, vì đôi vai đang nặng gánh cơm áo nơi quê nhà. Cuộc đời họ có lúc dập dềnh theo từng ngọn sóng, mặn mòi như muối biển.
 
1.jpg
Làng biển trở nên đìu hiu sau sự cố chìm tàu cá ở Bạch Long Vĩ
Chỉ cách đây vài tháng, vùng biển thuộc xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) luôn nhộn nhịp và náo nhiệt dẫu thời tiết khắc nghiệt tới đâu. Thế nhưng, mấy ngày nay, làng biển Tiến Thủy im ắng, lặng lẽ chưa từng thấy. Bởi chua xót, bởi đắng cay, bởi đau đớn.
 
Vì sống nơi mảnh đất quá hà khắc, quanh năm suốt tháng chìm trong thiên tai đại hạn, họ không thể làm được bất kỳ việc gì nên mới phải bám biển mưu sinh…. Để rồi, đau thương chồng lên đau thương, cả làng biển phủ kín tang thương….
 
Trong không khí oi nồng, ngột ngạt, đúng 15h chiều ngày 1/7, xe tang chở theo thi thể anh Nguyễn Văn Hòa (40 tuổi) bắt đầu lăn bánh chầm chậm ra rú Đình để về đất mẹ. Tiếng khóc than hòa cùng tiếng trống kèn như ai oán, khung cảnh tang thương phủ kín mọi ngõ ngách xã Tiến Thủy.
 
m.jpg
Trắng khăn tang trong ngôi nhà nhỏ của ngư dân Nguyễn Văn Hòa (xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An)
Anh Hòa là thuyền viên tàu cá gặp nạn ở vùng biển Bạch Long Vĩ, Hải Phòng vào ngày 28/6 vừa qua. Chuyến tàu định mệnh khiến 19 người cùng tham gia đánh bắt cá gặp nạn, tàu Pacific 01 gần đó đã tiếp cận và kịp thời cứu vớt được 9 ngư dân trên tàu, một người tử vong. Còn 9 người con của làng chài Tiến Thủy đang nằm đâu đó ở ngoài biển khơi. 9 con người ấy, liệu còn có cơ hội trở về khi đã 5 ngày trôi qua? Nhiều người trong số họ - những ngư dân hiền lành bám biển mưu sinh là anh em, là cha con…
 
“Chưa bao giờ làng chài này lại nhận tin dữ như thế này. Mọi người chỉ còn biết trấn an nhau, hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến với những người đang gặp nạn”, một người dân làng chài Tiến Thủy xót xa.
 
2.jpg
Những người mẹ, người vợ khóc ngất khi 9 người con làng chài Tiến Thủy vẫn còn đâu đó dưới lòng biển sâu chưa được tìm thấy.
Đám tang ngư dân Nguyễn Văn Hòa diễn ra trong buổi chiều muộn. Trong dòng người đưa tiễn, nhiều đôi mắt cay xè, đỏ ngầu, họ bước đi lầm lũi, lặng lẽ trong nỗi mất mát quá đỗi xót xa của người vợ mất chồng, 2 con gái mất cha, đứa con trai Nguyễn Văn Phong (17 tuổi) bám biển cùng cha đang nằm đâu đó dưới lòng biển sâu.
 
Từ lúc hay tin 9 thuyền viên mất tích trên biển sau sự cố va trúng tàu hàng, người dân làng chài xã Tiến Thủy đứng ngồi không yên, lòng như lửa đốt, ngóng chờ từng giây phút mong tin người thân trong chuyến tàu một đi không về.
 
Đã 5 ngày đã trôi qua, trên bờ sông Hàu, xóm Phong Thái, xã Tiến Thủy, dưới ánh đèn leo lét là hàng trăm người thân của các thuyền viên tập trung tại đây để ngóng chờ tin tức. Những tiếng khóc kiệt sức của những người mẹ, người vợ và các con khiến cho những người có mặt tại đây không ai cầm nổi nước mắt. Không ai nói với ai điều gì, từng nhóm người vẫn ngồi lặng lẽ bên bờ biển, chờ tin người thân. Không ai dám chắc họ có thể trở về lành lặn, trong thâm tâm những thân nhân chỉ biết chờ mong vào một phép màu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm