Thuyền viên bị cướp biển bắt trở về, người vợ không cầm được nước mắt

25/10/2016 - 17:43
Hơn 4 năm trước, Phương điện thoại về thông báo bị cướp biển Somalia bắt cóc. 4 năm sống trong âu lo thấp thỏm, giờ đây gia đình vỡ òa sung sướng khi biết tin Phương cùng 2 thuyền viên Việt Nam khác đã được “giải thoát”...

Vỡ òa trong sau hơn 4 năm đau khổ

Mấy ngày nay, ngôi nhà nhỏ giữa làng của vợ chồng ông Phan Xuân Linh (71 tuổi) và bà Lê Thị Hòa (59 tuổi) trú xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An tấp nập người ra vào. Mọi người trong xóm kéo đến chúc mừng vợ chồng ông Linh khi hay tin con trai ông sắp trở về.

Hơn 4 năm nay, anh Phan Xuân Phương (27 tuổi – con trai ông Linh) bặt tin bởi anh bị cướp biển Somalia bắt cóc khi đang đánh bắt cá ngừ trên tàu FV Naham 3 vào năm 2012. Vào thời điểm mới bị bắt, Phương có gọi điện về cho gia đình thông báo và cầu xin bố mẹ hãy tìm cách cứu mình.

1.jpg
Ông Linh vui sướng khi biết tin tối nay con trai về đến nhà.

Ông Linh kể lại: “Thời điểm con tôi mới đi được 11 tháng thì tôi nhận được điện thoại của nó thông báo là bị cướp biển bắt cóc. Tôi còn nhớ như in, trong điện thoại con tôi khẩn cầu “cứu con với bố ơi, con bị cướp biển bắt đang trói ở trên tàu. Thuyền trưởng bị giết rồi, giờ họ nói muốn chuộc người thì phải có 60.000 USD nếu không thì chúng sẽ giết”. Nghe con nói mà tôi rụng rời chân tay. Từ đó về sau, tôi còn nhận được 2 cú điện thoại của Phương nữa đều với nội dung cầu cứu”.

Ngay khi biết con trai bị cướp biển bắt, ông Linh đã lên đường ra Hà Nội để tìm kiếm thông tin về con. Lần nào đi, ông Linh cũng được thông báo là công ty đang đàm phán. Lâu dần, dù rất lo cho con nhưng không biết cách nào để liên lạc và đưa con về, gia đình ông Linh đành chờ đợi phép màu.

Khi mong đợi của người làm cha, làm mẹ dần đi vào tuyệt vọng thì bất ngờ gia đình ông Linh nhận được tin các thuyền viên đã được thả và đang trên đường trở về nhà. Ngày 21/10, gia đình ông Linh nhận được điện thoại của anh Phương thông báo về việc đã được thả ra và đang chờ làm thủ tục về nước.

“Tôi không tin vào tai mình nữa, tôi cứ ngỡ nghe nhầm. Nghe con nói xong mà tôi cũng không dám nói cho nhiều người biết. Chỉ đến khi thấy trên ti vi người ta đưa tin, tôi nhìn thấy ảnh của con mình tôi mới thở phào nhẹ nhõm và vỡ òa vui sướng”, ông Linh vui mừng cho biết.

4.jpg
Căn nhà nghèo khó của gia đình chị Quỳnh mấy hôm nay ngập tràn niềm vui

Anh Phương là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em. Kinh tế gia đình khó khăn nên mấy người anh của anh Phương đều vay mượn tiền bạc đi lao động xuất khẩu sang Malaysia. Theo chân các anh, đầu năm 2011 anh Phương đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan (Trung Quốc).

Để con trai được đi lao động, toàn bộ chi phí 25 triệu đồng được gia đình vay mượn đóng cho Trung tâm xuất khẩu lao động Vinamotor, trực thuộc tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Hà Nội).

Theo thỏa thuận trong hợp đồng thì khi sang Đài Loan anh Phương sẽ làm việc trên tàu câu cá ngừ với mức lương 300USD/tháng. Do công việc thường xuyên lêng đênh trên biển nên anh Phương rất ít khi gọi về nhà. Từ ngày xuất cảnh, anh Phương chỉ gọi được 1 lần để thông báo tình hình cho bố mẹ ở nhà yên tâm.

Thế rồi, đến tháng 5/2012, anh Phương gọi điện về cho bố mẹ để thông báo mình và các thuyền viên trên tàu FV Naham 3 bị cướp biển Somalia bắt cóc. Qua cuộc điện thoại chớp nhoáng này, anh Phương cho biết, anh bị bắt cùng với 23 thủy thủ người châu Á trong đó có 3 người ở Việt Nam. Hai thủy thủ Việt Nam cùng bị bắt với anh Phương là anh Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi) trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh và anh Nguyễn Văn Xuân (35 tuổi) trú phường Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh. 

Mong chờ cuộc trùng phùng

Gần 1 tuần nay, ông Linh ngồi đếm từng giây từng phút để được thấy con bằng da, bằng thịt trở về. Từ khi con trai bị bắt, bà Hòa thương nhớ con trai đổ bệnh rồi nằm một chỗ. Nay hay tin anh Phương được thả ra, bà Hòa vui mừng nên sức khỏe cũng có nhiều chuyển biến tốt. Ông Linh chia sẻ: “Mấy hôm nay, tôi vui quá, thế là bao nhiêu năm trông ngóng, nay con tôi cũng được về nhà rồi. Nhà tôi phúc lớn quá, con tôi trở về bình yên là tốt rồi. Giờ tôi không cần gì cả, chỉ mong cha con được đoàn tụ mà thôi”.

Cũng tâm trạng vui sướng như gia đình ông Linh, mấy hôm nay chị Nguyễn Thị Quỳnh (33 tuổi, vợ anh Xuân) cũng chẳng thể nào chợp được mắt. Gặp chúng tôi, chị cứ quệt ngang dòng nước mắt đang trực trào.
Chị Quỳnh tâm sự: “Hai vợ chồng lấy nhau khi chỉ có đôi bàn tay trắng. Cưới nhau không lâu thì tôi mang thai nên kinh tế gia đình phụ thuộc vào một mình anh. Cái nghèo, cái khó cứ đeo bám hai vợ chồng mãi. Về sau anh Xuân bàn với tôi vay mượn chút tiền để anh đi xuất khẩu lao động những mong ở nhà mẹ con tôi bớt khổ. Vậy mà, anh đi chưa được bao lâu thì tôi nhận được tin dữ là anh bị cướp biển bắt”.

3.jpg
Mơi 4 năm chồng bị bắt cóc, chị Quỳnh không cầm được nước mắt khi nghĩ đến giây phút được đoàn tụ cùng chồng

Mơ ước chồng đi làm xa để cải thiện kinh tế cho gia đình chưa thành thì chị Quỳnh lại tất tả theo những chuyến xe ra Hà Nội để nghe ngóng thông tin về chồng. Nhưng câu trả lời mà chị nhận được từ phía trung tâm nơi đưa anh Xuân đi là họ… đang tiến hành đàm phán. Gần 5 năm nay, mẹ con chị Quỳnh ngày ngày hy vọng anh Xuân sớm trở về. Nay thì điều đó đã trở thành hiện thực.

“Không còn niềm vui nào bằng nữa. Vậy là bao nhiêu năm qua thì giờ anh cũng đã được về đoàn tụ với vợ con. Sau khi chồng về, tôi sẽ không cho anh đi nữa, nghèo khó chi thì vợ chồng cùng nhau cố gắng thôi”, chị Quỳnh nghẹn ngào nói.

Giây phút anh Phương đoàn tụ đang đến gần, sau bao nhiêu năm biệt li. Lúc này, rất đông người thân trong gia đình, bà con lối xóm đã tập trung hết tại nhà ông Linh để chờ đợi giây phút gặp mặt anh Phương. Nếu không có gì thay đổi, theo đúng lịch trình khoảng đêm nay hoặc sáng sớm mai anh Phương sẽ về đến nhà mình.

Tháng 3/2012, ba thuyền viên Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh), Nguyễn Văn Xuân (27 tuổi, trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Phan Xuân Phương (35 tuổi, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang làm việc trên tàu Naham thì bị hải tặc Somalia bắt giữ. Sau đó, gia đình không ai còn liên lạc được với nhóm thuyền viên. Cuối tuần qua, 3 thuyền viên Việt Nam trong số nhóm thuyền viên châu Á được cướp biển Somalia trả tự do và không gặp vấn đề gì về sức khoẻ. 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm