‘Thuyết âm mưu’ khi FBI mở lại vụ bê bối email của bà Hillary

29/10/2016 - 18:53
Bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ đang “ngồi trên đống lửa” khi FBI quyết định mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày nữa là tới ngày bầu cử tổng thống Mỹ 8/11.
“Bất ngờ tháng 10”

Giám đốc FBI James Comey là "sao quả tạ" trên đường về đích của bà Hillary Clinton
Hồi tháng 7 vừa qua, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey từng khẳng định FBI không tìm thấy bất kỳ sai phạm hình sự nào trong việc bà Clinton sử dụng hòm thư cá nhân để giải quyết công việc. Đến tháng 9, ông Comey thông báo rằng FBI đã khép lại cuộc điều tra về việc bà Clinton sử dụng email cá nhân trái phép khi còn làm ngoại trưởng. FBI kết luận bà đã xử lý sai thông tin mật tuy nhiên chưa đủ để truy tố hình sự.

Thế nhưng, ông Comey vừa gây xôn xao dư luận khi gửi một bức thư lên giới lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bà Hillary Clinton dùng email cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng.
Vụ bê bối thư điện tử của bà Hillary như "bom nổ chậm"
Ông Comey thông báo rằng FBI vừa phát hiện email của bà Hillary trong số các thư điện tử sau khi tịch thu các thiết bị điện tử từng được trợ lý cấp cao của bà là Anthony D. Weiner và vợ cũ Huma Abedin sử dụng. FBI sẽ có các biện pháp điều tra thích hợp để quyết định xem liệu những bức thư điện tử mới có lưu các thông tin mật hay không cũng như đánh giá mức độ quan trọng của những bức thư này đối với cuộc điều tra.

Trong bức thư gửi các nghị sĩ, ông Comey cũng nói chưa rõ cuộc điều tra thêm sẽ cần bao lâu để hoàn tất và FBI chưa đánh giá được các tình tiết mới có quan trọng không. Hiện Bộ Tư pháp từ chối đưa ra ý kiến về sự việc.
Ông Trump thừa nước đục thả câu
Tạp chí National Review gọi quyết định của FBI là “Bất ngờ tháng 10”. Các chuyên gia chính trị so sánh chuyện lần này với vụ bê bối Watergate hồi tháng 10/1972 của Tổng thống Richard Milhous Nixon.

Dẫu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang bị bà Hillary dẫn điểm trong hầu hết các cuộc thăm dò toàn quốc nhưng sự kiện bất ngờ của FBI có thể tạo nên bước ngoặt trong cuộc bầu cử tổng thống. Bà Kellyanne Conway, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, đăng trên tài khoản Twitter: “Một ngày không thể tuyệt vời hơn trong chiến dịch của chúng ta”.

Còn ông Trump ngay lập tức tận dụng thông tin trên cho chiến dịch tranh cử của mình. Trong buổi vận động ở Manchester (New Hampshire), ông nói với những người ủng hộ: “Chúng ta chưa từng thấy sự thối nát của Hillary ở mức độ như bây giờ. Không thể để bà ta gây tội ác ở phòng Bầu Dục”.

Thượng nghị sĩ Reince Priebus của đảng Cộng hòa khẳng định: "Việc FBI quyết định mở lại điều tra hình sự với những email bí mật của bà Hillary cho thấy sự nghiêm trọng của phát hiện lần này". Ông cho rằng ứng viên của đảng Dân chủ cần phải bị hủy tư cách tranh cử.
 
Động cơ chính trị?

Nhà Trắng cũng cho biết không nhận được bất cứ thông báo nào của FBI về việc mở lại cuộc điều tra. Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz đã lên tiếng khẳng định rằng cuộc điều tra của FBI sẽ không ảnh hưởng tới sự ủng hộ của Tổng thống Obama cho bà Clinton. Ông Schultz nói: “Tôi không nghĩ vấn đề này có thể thay đổi quan điểm và sự ủng hộ của Tổng thống dành cho cựu Ngoại trưởng Hillary”.
Bà Hillary vẫn tự tin trước mọi "thuyết âm mưu"
Bà Hillary tự tin khẳng định rằng FBI sẽ không tìm được các sai phạm khi mở lại cuộc điều tra về việc bà sử dụng hòm thư cá nhân trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng Mỹ và cuộc điều tra của FBI sẽ không thay đổi kết luận mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 7 vừa qua. Bà Clinton quyết liệt yêu cầu FBI công bố ngay tất cả thông tin mà họ có vì theo bà, người dân Mỹ xứng đáng biết sự thật đầy đủ và nhanh chóng. Bà cho hay lộ trình bầu cử sẽ không thay đổi vì sự cố này.

Nhóm vận động tranh cử của bà Hillary cũng nhận định việc FBI mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử có thể là hành động "mang động cơ chính trị" bởi bức thư của Giám đốc FBI James Comey chỉ được gửi cho các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa. Một trong những "thuyết âm mưu" là ông Comey có thể bị tố đối xử không công bằng hoặc cố tình gây ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của bà Hillary.
Ông James Comey đang được cho là "con bài mới" của đảng Cộng hòa
Chuyên gia pháp lý Paul Callan của hãng tin CNN gọi quyết định của ông Comey là "ngu ngốc" và nói vị Giám đốc FBI phải từ chức vì sự liều lĩnh này. Ông Callan lên tiếng: "Ông Comey đã ném một quả bom xăng vào giữa đường đua vào Nhà Trắng. Hậu quả là các cử tri lại rơi vào vòng xoáy của những đồn đoán và các lời cáo buộc chưa thể xác định căn cứ”.

Dẫu vướng vào những vụ việc không hay nhưng qua thăm dò thì có tới 42% người tham gia ủng hộ bà Hillary trong khi chỉ có 36% đứng về phía ông Trump.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm