Thuyết âm mưu sau cú ngã bí ẩn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên

17/07/2017 - 19:50
James Forrestal là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đầu tiên của Mỹ. 68 năm đã trôi qua, ngay sau khi từ chức, ông ta đã ngã từ cửa sổ một nhà nghỉ dưỡng. Cho đến nay, vẫn có nhiều giả thuyết về cái chết của Bộ trưởng James Forrestal nhưng không được làm sáng tỏ?
Vụ tự tử của bệnh nhân thần kinh?

Theo lời khai trong biên bản ghi: Cô y tá Dorothy Turner đi tua vòng cuối cùng. Đa số bệnh nhân trong trung tâm y tế của hải quân Mỹ ở ngoại ô Washington đã ngủ từ lâu. Đúng 1.45 giờ, Turner nghe thấy hai tiếng động trầm, "như ai đó ngã từ trên giường xuống đất vậy”.

Đúng là có người ngã nhưng không phải từ trên giường, mà từ cửa sổ một tầng lầu. Từ trên cửa sổ tầng 16, Turner nhìn xuống sân thấy một cơ thể bất động, có lẽ rơi từ một tầng khá cao xuống đất. Quanh cổ nạn nhân có buộc một cái thắt lưng áo choàng.
james-forrestal246x320.jpg
Bộ trưởng James Forrestal

Danh tính của người chết nhanh chóng được xác định. Đó là một bệnh nhân của khoa thần kinh, James Vincent Forrestal – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đầu tiên của Mỹ. Mới 2 tháng trước, ngày 28/3/1949,  Forrestal từ chức và ngay sau đó phải vào trung tâm điều dưỡng vì "suy nhược thần kinh".

68 năm đã trôi qua, nhưng cho đến nay vụ ngã từ cửa sổ tầng lầu của Forrestal vẫn còn là một bí ẩn. Một vụ tự tử hay một vụ ám sát? Và vụ này liên quan gì đến cái gọi là “đĩa bay" người ta nhìn thấy ở bang New Mexico năm 1947?
 
Bất đắc dĩ phải đến Lầu Năm Góc

Số phận của Forrestal là một trong những bí ẩn đen tối của lịch sử nước Mỹ. Vụ Forrestal chứa đựng mọi tình tiết của một vụ án chính trị, từ những mối liên quan quốc tế chằng chịt, đến những tính cách khác thường và hơi hướng của sự che chắn của những chính khách cao nhất.
cai-chet-bi-hiem-cua-ong-bt-2.jpg
Forrestal (phải) trong lễ nhận chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ngày 17/9/1947

Tổng thống Mỹ Harry Truman muốn Forrestal là một “Bộ trưởng hòa bình”, vì thế năm 1947, ông ta đã bãi bỏ chức vụ Bộ trưởng bộ chiến tranh và cử Tư lệnh hải quân Forrestal làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đầu tiên của Mỹ. Bất đắc dĩ Forrestal đã phải dọn đến làm việc trong Lầu Năm Góc mới được xây dựng hồi đó.

Forrestal là con trai một gia đình nhập cư gốc Ireland. Trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Forrestal là phi công của hải quân Mỹ. Năm 1940, Tổng thống Franklin Roosevelt cử ông ta làm Quốc vụ khanh Bộ Hải quân và năm 1944, ông ta trở thành Bộ trưởng Bộ Hải quân. Một năm sau, Forrestal tham gia chiến dịch huyền thoại quanh hòn đảo Iwojima trên Thái Bình Dương. 

Sau trận đánh Forrestal đã lấy lá cờ chiến thắng trong chiến dịch Iwojima làm đồ lưu niệm riêng. Forrestal nổi tiếng là một người kỳ quặc. Những người cùng thời mô tả ông ta là một người “nghiện làm việc”, thích cãi cọ với người khác và là một người có tâm tính bất thường. Những tính cách đó đã thực sự cản trở Forrestal khi ông ta được Tổng thống Truman bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nơi có những thách thức to lớn chờ đợi ông ta.
cai-chet-bi-hiem-cua-ong-bt-1.jpg
Hai vợ chồng Forrestal tại Nhà Trắng tháng 01/1945 trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ lần thứ 4 của Roosevelt

Chiến tranh thế giới lần thứ hai mới kết thúc nên nhiệm vụ quan trọng của Forrestal là phải tháo dỡ cỗ máy chiến tranh của Mỹ và đồng thời phải sắp xếp quân đội trong một chiến trận mới – cuộc chiến tranh lạnh. Sau đó một loạt các sự kiện dồn dập xảy ra: Berlin bị phong tỏa, kế hoạch Marshall, thành lập khối NATO...

"Người đàn ông nguy hiểm nhất nước Mỹ"
 
Forrestal và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Harry Truman đã tranh luận với nhau trước hết về ngân sách quân sự của Mỹ. Ông Bộ trưởng đòi tiền cho quân đội nhiều hơn mức ông Tổng thống muốn phê chuẩn.

Các nhà báo nổi tiếng đứng về phía Truman. Họ bắt đầu một chiến dịch độc ác vu khống Forrestal, họ reo rắc tin đồn về thể trạng tinh thần, về những căn bệnh tăm tối và năng lực thấp kém của ông ta. Nhà báo Drew Pearson còn kết luận,  Forrestal là "người đàn ông nguy hiểm nhất nước Mỹ ".
cai-chet-bi-hiem-cua-ong-bt-3.jpg
Tổng thống Truman (trái) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Forrestal tháng 11/1948

Năm 1949, Truman buộc ông Bộ trưởng thất sủng của mình từ chức. Sau đó trong một cuộc cãi cọ với đối thủ của mình là viên Tư lệnh không quân Stuart Symington, Forrestal đã tức giận đến mức lên cơn co giật trong văn phòng của ông ta.

Sau khi vài lần đưa những điều hoang tưởng, như trong Nhà Trắng có người muốn “thủ tiêu”  mình, Forrestal được đưa đi điều trị tâm thần trong trung tâm y tế của hải quân.
 
Giả thuyết “đĩa bay” và “giết người diệt khẩu”

Sau khi Forrestal chết, chữ “tự tử” không được đưa vào biên bản điều tra. Tuy vậy tờ "New York” vẫn kết luận Forrestal đã tìm cách dùng dây lưng áo choàng treo cổ bên cửa sổ.

Ngay lập tức các giả thuyết âm mưu được đưa ra: Forrestal bị điệp viên của KGB (Liên Xô), của CIA (Mỹ) và Mossad (Israel) ám sát. Nhiều người đã viết về vụ án này nhưng đều với những kết quả khác nhau và không ai đưa ra được một động cơ có tính thuyết phục trực tiếp dẫn đến cái chết của Forrestal.

Người ta đã không bao giờ điều tra những tình tiết cụ thể về việc Forrestal được đưa đến trung tâm tâm thần của hải quân và thời gian ông ta ở trong đó. Có người đã so sánh cái chết của Forrestal với cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tiệp Khắc Jan Masaryk trước đó một năm.

Tháng 3/1948, người ta tìm thấy xác Masaryk trước cửa sổ phòng làm việc của ông ta ở Praha. Những tình tiết của cái chết đó cũng không bao giờ được điều tra. Có những người khác lại liên tưởng đến vụ Frank Olson, một chuyên gia chiến tranh sinh học của CIA. Năm 1953, Olson cũng bị ngã từ trên cửa sổ tầng lầu một khách sạn ở New York.

Giả thuyết khủng nhất về cái chết của Forrestal được đưa ra dựa trên một sự kiện nổi tiếng trên sa mạc New Mexico. Tại đó tháng 6/1947, gần ngôi làng Roswell một vật thể lạ đã từ trên trời rơi xuống, sau này được gọi là “đĩa bay”. Cho đến nay, người ta vẫn đồn đại là vụ “đĩa bay” đó bị quân đội Mỹ giấu nhẹm.

Trong danh sách những người biết vụ này có tên Forrestal. Phải chăng người ta đã “giết người diệt khẩu” ?
Trong tiểu sử chính thức của Forrestal, Lầu Năm Góc tỏ ra rụt rè một cách đáng ngờ bằng vỏn vẹn một dòng chữ: "Ông rời nhiệm sở ngày 28/3/1949 và chết sau đó gần hai tuần".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm