Tỉ lệ u máu ở bé gái cao gấp 6 lần so với bé trai

30/09/2019 - 10:17
Bệnh u máu thường gặp ở trẻ sơ sinh với tỉ lệ 1-3% và trẻ em dưới 1 tuổi từ 10 đến 20%. Thống kê cho thấy, tỉ lệ u máu ở bé gái cao đến gấp 6 lần so với trẻ trai.
Chia sẻ tại hội nghị khoa học da liễu miền Nam năm 2019 với chủ đề “Kết nối chuyên ngành da liễu truyền thống và hiện đại”, do Bệnh viện Da liễu TPHCM đã tổ chức ngày 29/9, BS CKI Hoàng Văn Minh, Trưởng Trung tâm u máu, Phó Chủ nhiệm Bộ môn da liễu - Đại học Y Dược TPHCM cho biết, u máu là khối u được tạo thành bởi sự tăng sinh quá mức của tế bào nội mạc mạch máu. Tuy nhiên, khác với ung thư, các tế bào này sẽ ngừng phát triển theo thời gian, do vậy đã là loại lành tính.
 
Theo bác sĩ Minh, về mặt dịch tễ học, 30% số trường hợp u máu xuất hiện ở tuần đầu tiên hoặc tuần thứ 4 sau khi sinh. Bệnh lý này thường gặp ở trẻ sơ sinh với tỷ lệ 1 - 3% và trẻ dưới 1 tuổi tỷ lệ là 10 – 20%. U máu ở vùng đầu cổ chiếm 60%, 25% xuất hiện ở thân và 15% ở chi. Đặc biệt, tỉ lệ trẻ em gái mắc u máu cao hơn đến 6 lần so với bé trai.
 
U máu được xem là dạng bệnh lý khó điều trị, nếu không được phát hiện sớm, bệnh sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, ngoài phương pháp điều trị cổ điển, còn có thêm phương pháp điều trị hiện đại như Beta - blocker (toàn thân, tại chỗ), laser… Điều quan trọng là chọn biện pháp điều trị thích hợp, hạn chế những biến chứng do điều trị. 
 
 
U máu là dạng bệnh lý khó điều trị, nếu không được phát hiện sớm sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề
 
 
Ngoài các thông tin về bệnh lý u máu, hội nghị khoa học da liễu miền Nam năm 2019 còn có chia sẻ của các chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành da liễu đến từ trong và ngoài nước về chuyên đề liên quan đến thẩm mỹ da, sử dụng kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá, hội chứng tóc bạc sớm, điều trị rám má, điều trị móng chọc thịt, những biểu hiện không thường gặp của bệnh phong…
 
Bên cạnh đó, còn có nhiều báo cáo có tính thực tiễn cao như liệu pháp miễn dịch tại chỗ cho mụn cóc khó trị, điều trị nám da không sử dụng liệu pháp laser, ánh sáng; định hướng quản lý toàn diện bệnh vảy nến trong tương lai…
 
PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hội nghị là cơ hội để các bác sĩ chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức trong lĩnh vực chuyên ngành da liễu nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường thế mạnh của chuyên ngành da liễu trong sự phát triển của y tế TPHCM giai đoạn mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm