Tỉ phú giàu nhất thế giới đã được mẹ nuôi dạy theo cách này

26/06/2019 - 08:00
Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, được Forbes liệt kê là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng trị giá 141,3 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau người đàn ông giàu có này, là một tuổi thơ và những năm tháng trưởng thành đặc biệt được tạo ra từ một người mẹ vĩ đại: Bà mang bầu lúc 16 tuổi, 18 tuổi ly hôn và 40 tuổi tốt nghiệp đại học.

Bezos thực tế không phải là một rick kid, mà là con trai của một cô gái 16 tuổi và một thanh niên 18 tuổi.

Năm 1964, khi vừa bước qua sinh nhật 17 tuổi, Jacklyn Gise hạ sinh con trai đầu lòng. Đứa trẻ đó chính là tỉ phú Amazons – Jeff Bezos.

 

afp1_hkyy.jpg
Jeff Bezos (giữa) và mẹ

 

Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964, tên gọi khi khai sinh là Jeffrey Preston Jorgensen. Cha ruột của anh Ted Jorgensen và mẹ Jacklyn Gise gặp nhau ở trường trung học, khi Jacklyn chỉ mới 16 tuổi và Jorgensen 18 tuổi. Chẳng bao lâu Jacklyn có thai, và hai người trẻ tuổi trong men say tình yêu đã bay tới Cuba để kết hôn.

Sau khi đến Cuba, Jorgensen làm việc trong một cửa hàng bán lẻ, kiếm được 1,25 đô la mỗi giờ và có thói quen uống rượu. Khi Jeff Bezos 17 tháng tuổi, Jacklyn và Jorgensen đã ly hôn.

Trong thời gian này, Jacklyn đơn thân nuôi con. Thậm chí, bà đã mang con cùng đến trường đi học.

Năm 1968, Jacklyn tái hôn với Miguel Bezos. Năm 4 tuổi, Jeff theo họ của cha dượng, Bezos.

Sau khi Jacklyn sinh con, ban đầu trường cấp ba không cho phép bà tiếp tục học. Jacklyn đã nhiều lần khẩn cầu, cuối cùng nhà trường đồng ý nhưng lại đưa ra một số điều kiện khắc nghiệt, như không được đi trễ, không được giao tiếp với các học sinh khác, không được ăn trong nhà ăn của trường,  thậm chí không được công khai nhận bằng tốt nghiệp... Jacklin chấp nhận tất cả những điều khoản khắc nghiệt đó để đặt mục tiêu hoàn thành học trung học.

 

jeff-bezos-amazon-premiere.jpg
Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, được Forbes liệt kê là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng trị giá 141,3 tỷ USD

 

Tuy nhiên, sau đó do nhiều nguyên nhân, bà đã không thể hoàn thành bậc đại học. Điều này cũng trở thành một niềm nuối tiếc lớn nhất, đồng thời cũng là một ước mơ  của bà.

Đợi đến 20 năm sau, khi Jacklyn tốt nghiệp lớp St. Elizabeth ở tuổi 40, bà đã bị kích động tới mất ngủ.

Câu chuyện về con đường đầy chông gai và quyết tâm chinh phục ước mơ của Jacklyn đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ. Đừng bao giờ quên theo đuổi ước mơ của bạn. Tuy nhiên, là một phụ huynh, rất nhiều bà mẹ sẽ tò mò, một cô gái 16 tuổi, một bà mẹ đơn thân phải mang theo con đến trường, làm thế nào để nuôi dưỡng con trai mình trở thành người giàu nhất thế giới? Cô ấy đã làm gì để nuôi dưỡng nên một người đàn ông thành công, mạnh mẽ và giàu có như vậy?

Trong cuốn sách “The everything Store” của Brad Stone, tác giá đã cho độc giả thấy vai trò  quan trọng của người mẹ trong quá trình trưởng thành của Jeff.

1. Tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện

Khi Jeff còn nhỏ, cậu đã có biểu hiện của thiên tài, tự học lập trình khi mới 8 tuổi. Nhưng đứng trên phương diện một người mẹ, Jacklyn lo lắng con sẽ trở thành  con mọt sách, bởi vậy bà đã cho con tham gia các hoạt động thể dục thể thao để cậu bé có thể phát triển toàn diện. Jeff rất thích chơi bóng chày, Jacklyn đã mua các dụng cụ chơi bóng chày và lắp rổ bóng trên hàng rào để Jeff tập luyện, nâng cao trình độ chơi bóng.

2. Nỗ lực hết sức để cho con điều tốt đẹp nhất

Do yêu cầu công việc của cha dượng Miguel Bezos, khi Jeff 13 tuổi, gia đình chuyển đến Pensacola, bang Florida. Trường cấp hai ở đây có một dự án dành cho học sinh tài năng, nhưng Jeff phải đợi một năm để được chấp nhận. Tuy nhiên, mẹ cậu đã thuyết phục các quan chức trường học địa phương cho phép Jeff tham gia vào dự án học sinh tài năng của trường, yêu cầu họ xem xét lại những tác phẩm của con trai và cho cậu cơ hội. Vì Jacklyn rất hiểu con trai mình, bà biết cậu bé là một đứa trẻ khác biệt. Cuối cùng, nhà trường đã chấp nhận cho Jeff Bezos tham gia dự án học sinh tài năng.

3. Giúp con xây dựng các kỹ năng xã hội

Khi gia đình Jacklyn chuyển nhà một lần nữa tới Miami, Jeff đã theo học trường trung học Palmetto ở Miami. Bà đã khuyến khích Jeff tổ chức một bữa tiệc tại nhà của họ. Bà tin rằng các kỹ năng xã hội tốt có thể giúp một người thành công trong tương lai.

4. Hết mình ủng hộ mơ ước của con

Khi Jeff còn là một thiếu niên, anh mơ ước trở thành một nhà phát minh. Là một người mẹ, Jacklyn rất ủng hộ con trai, bà cung cấp những món đồ mà Jeff cần để nuôi dưỡng tham vọng này. Mỗi lần bà đều kiên nhẫn đến cửa hàng điện tử địa phương cùng Jeff để mua những vật liệu anh cần. Điều này thực sự đã giúp Jeff cải thiện kỹ năng và sự sáng tạo của mình. Nhờ có sự giúp đỡ của mẹ mà Jeff có cơ hội biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

Khi những người khác cho rằng ý tưởng của Jeff không đáng để xem xét, Jacklyn luôn đứng về phía con trai và ủng hộ anh. Khi Jeff Bezos quyết định xây dựng Amazon, bà đã đầu tư 100.000 đô la, mặc dù Jeff Bezos nói với mẹ rằng khả năng 70% bà có thể sẽ lỗ. Tuy nhiên, bà vẫn quyết định đầu tư. Bà cho rằng, điều một người mẹ nên xem xét là hỗ trợ con trai mình, chứ không phải chuyện liệu có thể kiếm được tiền hay không.

Jacklyn, với tư cách là một người mẹ, đã đóng một vai trò quan trọng trong những năm tháng trưởng thành của Jeff Bezos. Để cho con trai có thể phát huy được mọi tài năng, bà đã tận dụng hết khả năng của mình để mang lại sự hỗ trợ tốt nhất cho Jeff. Nếu không có những sự hỗ trợ này, Jeff có thể đã không phát huy được những tố chất thiên bẩm, hoặc có thể không đạt được các kỹ năng mới. Có thể nói, những thái độ và cách thức nuôi dưỡng con cái như vậy là điều mà các bà mẹ nên học, điều đó không liên quan tới việc bạn có tiền hay không, địa vị của bạn cao hay thấp.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm