Tiêm vaccine dịch vụ, bé 3 tháng tuổi phải nhập viện

03/07/2019 - 21:28
Vừa tiêm xong vaccine, sắc mặt rồi chân, bụng bé nổi mẩn đỏ, bé nằm li bì, mắt lờ đờ phải nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, gia đình cháu bé phản ánh rằng, trong lúc bé nguy cấp thì nhân viên y tế ở VNVC Hà Đông vẫn hờ hững khi chuyển viện và né cung cấp thông tin cho bệnh viện điều trị.

Từ ngày 2/7, mạng xã hội facebook xôn xao câu chuyện của một bà mẹ cho con đi tiêm vaccine dịch vụ tại hệ thống tiêm chủng VNVC (thuộc Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam) bị sốc phản ứng. Đáng nói, việc hành xử của VNVC Hà Đông khiến nhiều người phụ huynh bức xúc.

Chia sẻ với PNVN, chị Phạm Thị Oanh (huyện Lương Tài, Bắc Ninh) cho biết, gia đình mua gói tiêm chủng của chi nhánh Hà Đông (Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) với giá 19.920.000 đồng.

Ngày 1/7, chị đưa con là N.X.H.H. đến VNNC Hà Đông để tiêm vaccine “6 trong 1”, vaccine phế cầu và uống Rota virus. Trước khi tiêm, bé được thăm khám và kết luận sức khỏe bình thường, đủ điều kiện tiêm.

20190703_211155.jpg
Con của chị Oanh vẫn đang phải điều trị tại BV

 Khoảng 10h20, bé được tiêm vaccine “6 trong 1” Hexaxim ở bắp đùi với liều dùng 0,5ml và tiêm mũi synflorx cũng liều dùng 0,5ml tiêm vào bắp đùi và được uống Rotateq với liều dùng 2ml.

Tuy nhiên, khi bé vừa tiêm xong thì sắc mặt bắt đầu chuyển màu sang đỏ, sau đó đến hai bên chân và vùng bụng. Chị phát hiện ra sắc tố da của con có sự thay đổi nên cùng với 2 nhân viên y tế chuyển con qua phòng theo dõi. Bác sĩ khám cho bé và chỉ định tiêm luôn 1 mũi dị ứng. Sau tiêm, bé nằm li bì, mắt lờ đờ, nổi mẩn khắp người. Chị hỏi bác sĩ nguyên nhân bé nằm li bì, nhưng nhận được câu trả lời là tiêm thuốc nên bé buồn ngủ.

Sau khoảng 5 phút, các bác sĩ, nhân viên y tế và Giám đốc VNVC Hà Đông cũng xuống phòng theo dõi. Sau khoảng 25-30 phút ở phòng chờ, một bác sĩ đến giải thích với chị về hiện tượng của con. “Sau mũi tiêm chống dị ứng thì các nổi mẩn đã chìm hẳn. Chị có thể cho con ở đây theo dõi, còn không thì cho cháu nhập viện”, bác sĩ của VNVC nói.

Trước tình trạng sức khỏe của con, chị đồng ý cho bé chuyển vào BV Quân đội 103. Tuy nhiên, điều chị bức xúc nhất là khi tình trạng của con đang nguy kịch thì xe cứu thương mãi không chuyển bánh. Chị thấy nhân viên y tế đứng đôi co với tài xế về tiền nợ của lần vận chuyển cấp cứu trước đó. “Tôi thực sự bức xúc bởi con mình đang ở tình trạng nguy hiểm nhưng vẫn phải hết sức kiềm chế, vì sự sống của con mình đang nằm trong tay họ” chị Oanh chia sẻ.

Đi cùng với chị còn có 2 nhân viên y tế của VNVC. Tại Khoa Nhi của BV 103, thì 2 nhân viên này không hỗ trợ thông tin gì về tình trạng sức khỏe mà lẳng lặng ra về. Lúc này người nhà của bé đến giữ lại và yêu cầu phía 2 nhân viên y tế liên lạc với cấp trên. Sau đó, phía VNVC Hà Đông cử người đến xin đưa bệnh nhi về. Tuy nhiên gia đình không đồng ý.

Phía trung tâm VNVC cho biết, trung tâm sẽ hỗ trợ thanh toán tiền xe, còn mọi chi phí nhập viện do gia đình tự chịu.

Cũng theo chị Oanh, sau khi bé nhập viện, buổi tối bé lại bắt đầu sốt, nôn trớ, bú mẹ giảm đi 80%. “Thức trọn đêm thâu nhìn con nằm mệt nhoài với những mũi tiêm và lấy máu chằng chịt khắp chân và tay mà không kìm được lòng”, chị Oanh ngậm ngùi.

Chị Oanh cũng cho biết, đến ngày 3/7, Đại diện VNVC Hà Đông đã đến làm việc với gia đình. Phía Trung tâm giữ nguyên quan điểm chỉ hỗ trợ chi phí vận chuyển, ngược lại, gia đình chỉ mong muốn nhận được lời xin lỗi. “Tai biến xảy ra là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, điều tôi bức xúc chính là thái độ, cách hành xử của VNVC với khách hàng của mình. Đó là việc họ kỳ kèo tiền với đơn vị vận chuyển, khi đến BV 103 thì nhân viên y tế đi cùng tìm cách bỏ về trong khi con tôi đang trong tình trạng nguy hiểm”, chị Oanh bức xúc.

Liên quan đến vụ việc này, PNVN đã liên lạc với Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam. Đại diện phòng Pháp chế của công ty cho biết, sẽ trả lời bằng văn bản nếu cơ quan báo chí có yêu cầu.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm