• Mới cập nhật:

Luật và Đời

Tiền điện tăng cao bất thường: EVN Hà Nội nói gì?

25/02/2019 - 02:23 PM
Sau khi nhận được các thông tin phản ánh, EVN Hà Nội đã khẩn trương cho kiểm tra, tìm hiểu và giải đáp một số thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. EVN khẳng định đã làm đúng luật và việc điều chỉnh không làm khách hàng chịu thiệt.

Liên quan đến vụ việc nhiều khách hàng tại Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh tiền điện tháng 1/2019 tăng cao bất thường dù đã về quê nghỉ Tết từ 5-10 ngày mà PNVN đã phản ánh, Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã có thông tin chính thức.

Đại diện EVN Hà Nội cho biết, sau khi nhận được các thông tin phản ánh, EVN Hà Nội đã khẩn trương cho kiểm tra, tìm hiểu và giải đáp một số thắc mắc của khách hàng sử dụng điện.

Theo lý giải của EVN Hà Nội, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực. EVN Hà Nội đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng và người dân như: Đăng thông cáo báo chí triển khai công tác kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; Đăng tải thông tin trên các website của Tổng Công ty; Nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán.

20170928-evn-h-224-noi-cung-cap-dich-vu-dien-truc-tuyen-1.jpg
Nhân viên EVN ghi chỉ số công tơ

Về phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ, EVN Hà Nội đã hướng dẫn công khai phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số để đảm bảo công tác vận hành, an toàn lưới điện, phù hợp với các quy định hiện hành.

Ví dụ, khách hàng A ghi chỉ số công tơ theo lịch vào ngày 05 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 06) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12/02/2019, điện năng tiêu thụ là 500 kWh.

Bình thường số ngày định mức nếu không dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 2/2019 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 06/01/2019 đến ngày 05/02/2019) là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản; Nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 06/01/2019 đến ngày 12/02/2019 là 38 ngày. Do đó, sản lượng điện và định mức bậc thang được tính toán như sau:

Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.549đ là

M1 (mức 1) = (50kWh:31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh

Tương tự phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.600đ là

M2 = (50kWh:31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh

Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.858đ là

M3 = (100kWh:31 ngày) x 38 ngày = 123 kWh

Tương tự phần sản lượng tính theo giá 2,340đ và 2,615đ lần lượt là:

 M4 = M5 = 123 kWh.

Còn lại là sản lượng tính theo giá 2,701đ

M6 = 500-61-61-123-123-123 = 9 kWh.

Ta có bảng tính hóa đơn tiền điện:

STT

Đơn giá

Định mức cơ bản

Định mức của khách hàng

Sản lượng

Tiền (đồng)

1

1,549

50

61

61

94,489

2

1,600

50

61

61

97,600

3

1,858

100

123

123

228,534

4

2,340

100

123

123

287,820

5

2,615

100

123

123

321,645

6

2,701

Còn lại

Còn lại

9

24,309

 

 

 

 

500

1,054,397

 

 

 

 

Tiền điện:

1,054,397

 

 

 

 

Thuế GTGT (10%):

105,440

 

 

 

 

Tổng Cộng

1,159,837

Như vậy, định mức từng bậc thang của khách hàng A sẽ tính tương ứng định mức theo số ngày sử dụng điện thực tế và không làm tăng tiền điện ở mức cao nhất của khách hàng.

Bên cạnh đó, đối với kỳ hoá đơn tháng 3/2019, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 05 hàng tháng như cũ. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 06/02/2019 đến ngày 05/03/2019) là 28 ngày; Số ngày dùng điện thực tế của khách hàng A từ ngày 13/02/2019 đến ngày 05/03/2019 sẽ chỉ là 21 ngày và được tính toán tương tự bảng trên.

EVN Hà Nội cho biết, sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Hà Nội liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) của EVN Hà Nội để được giải đáp.

Trước đó, như PNVN Việt Nam đã thông tin, tiền điện tháng 1/2019 của nhiều hộ dân tăng cao bất thường so với những tháng trước. Có hộ tăng gấp đôi, gấp 3 thậm chí tăng gấp 5 lần (từ 300.000 đồng/tháng lên 1,7 triệu đồng/tháng) dù họ đã về quê nghỉ Tết từ 5-10 ngày. Theo thông báo, EVN Hà Nội sẽ điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ từ ngày 5 hàng tháng sang ngày 12 hàng tháng. Khách hàng cho rằng đây là nguyên nhân khiến tiền điện tăng cao. Ngoài ra, việc kéo dài thời gian ghi chỉ số công tơ sẽ khiến người sử dụng thiệt thòi do giá điện tính theo lũy tiến, nên càng dùng nhiều thì tiền điện tăng càng cao.

Ý kiến của bạn
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm