Tiền điện tử Facebook sắp phát hành thuận lợi, rủi ro thế nào?

27/06/2019 - 09:37
Thông tin Facebook sẽ cho ra mắt đồng tiền điện tử Libra vào năm 2020 gây nhiều tò mò cho người tiêu dùng. Đồng tiền của mạng xã hội lớn nhất thế giới này có gì đặc biệt và tiềm ẩn những rủi ro nào với người sử dụng?
Tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa, tiền mật mã, tiền điện tử, tiền toàn cầu… là những tên gọi khác nhau được giới chuyên môn đặt cho đồng tiền Facebook dự định sẽ cho ra đời vào năm 2020.
 
Dù hình dạng, giá trị đồng tiền như thế nào, mạng xã hội này còn chưa công bố nhưng thông tin về một đồng tiền mới mang tên gọi Libra gây không ít tò mò cho người tiêu dùng.
 
 
tien-fb-3.jpg
Theo kế hoạch Facebook công bố, đồng Libra sẽ ra đời vào năm 2020

 

Theo thông tin Facebook công bố, không giống như những đồng tiền ảo đang có trên thị trường, phải dùng thuật toán để “đào”; muốn sở hữu đồng tiền Libra, người dùng phải dùng tiền thật, là những loại tiền đang lưu hành như đồng đô la Mỹ (USD), euro hay đồng yên Nhật để mua. Mục đích chính của Libra là dùng để thanh toán.
 
Giải thích dễ hiểu hơn về đồng Libra, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, cho biết: Cơ chế hoạt động của đồng tiền Libra mang tính linh hoạt rất cao và rộng khắp thế giới. Ví dụ, muốn chuyển ngoại tệ sang cho con du học ở Mỹ, cách thông thường là các phụ huynh phải ra ngân hàng lấy tiền đồng Việt Nam để mua USD, sau đó chuyển số tiền này vào tài khoản của con ở nước ngoài. Tuy vậy, việc mua ngoại tệ không dễ và phải chịu phí cộng với chênh lệch tỉ giá mua và bán.
 
Ngược lại, với đồng tiền Libra của Facebook, phụ huynh chỉ cần lấy tiền đồng Việt Nam mua Libra, sau đó chuyển đổi đồng libra chỉ bằng cú pháp tin nhắn cho con đang ở Mỹ. Người nhận tiền ở nước ngoài sau khi nhận được sẽ đổi Libra ra đồng USD và sử dụng.
 
 
tien-fb-1.jpg
Mục đích chính của Libra là dùng để thanh toán.

 

Thêm một tính năng nữa của đồng tiền này được người dùng quan tâm, đó là có thể sử dụng để nạp vào ví điện tử, dùng để thanh toán, mua sắm ở những nơi chấp nhận Libra. Nếu không muốn tiếp tục sử dụng Libra, người dùng có thể chuyển lại thành tiền truyền thống như USD, euro…, tiền sẽ được trả về tài khoản chỉ với một thao tác trên ví điện tử.
 
Theo kế hoạch Facebook công bố, đồng Libra sẽ ra đời vào năm 2020, với sự tham gia của nhiều đối tác có tên tuổi.
 
 
tien-fb.jpg
Đồng Libra nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác

 

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sự xuất hiện của đồng tiền mới có thể mang đến nhiều thuận lợi, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro người tiêu dùng cần lưu ý:
 
Nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân
 
Từ khi hoạt động, Facebook đã nhiều lần gây thất vọng cho người dùng mạng xã hội khi những bê bối liên quan đến việc bán, để lộ thông tin cá nhân, dữ liệu của các tài khoản sử dụng.
 
Liệu với đồng tiền mới này, hệ thống quản lý các dữ liệu tài chính, túi tiền và các giao dịch người sử dụng có đảm bảo tin cậy? Dù Facebook cho biết sẽ tách biệt dữ liệu tài chính từ giao dịch liên quan Libra khỏi dữ liệu quảng cáo liên quan người dùng nhưng với sự phát triển của công nghệ, những thông tin này có thực sự đảm bảo?  
 
Đây là một trong những lý do quan trọng nhất để người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ có thói quen mua sắm, thanh toán qua ví điện tử, cần phải cân nhắc kỹ trước khi sử dụng, dù đồng tiền Libra dự kiến đến năm 2020 mới ra mắt. 
 
tien-fb-5.jpg
Đồng tiền mới cũng tiềm ẩn không ít rủi ro người tiêu dùng cần lưu ý

 

Rủi ro từ chính sách bảo mật
 
Bạn hay bạn bè, người quen của bạn đã từng lâm vào cảnh bị mất quyền truy cập vào tài khoản của chính mình trên Facebook?
 
Với một mạng xã hội lớn như Facebook, có thể xảy ra các vụ tấn công mạng nhằm vào ví điện tử chứa đồng Libra, lừa đảo và mất quyền truy cập vào tài khoản. Điều này không chỉ gây tổn thất về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến chính sách bảo mật tài khoản của cá nhân người sử dụng và các đối tác có liên quan.
 
Nguy có bị lừa đảo trên tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng
 
Việc đồng Libra có thể kết nối với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng để thanh toán, chuyển tiền… có thể xảy ra những lỗ hổng để tội phạm công nghệ thực hiện các hành vi lừa đảo, ăn cắp tiền tư tài khoản, từ thẻ…
 
Những quy trình xác thực, chống lừa đảo trên thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng và xây dựng các hệ thống tự động, chính sách chủ động theo dõi để bảo vệ và ngăn ngừa hành vi lừa đảo là điều Facebook cần phải quan tâm hàng đầu.
 
Bên cạnh đó, khi đồng tiền kỹ thuật số được đưa vào sử dụng, với những kết nối linh hoạt khắp thế giới, những nguy cơ như rủi ro mang tính hệ thống, vô tình trở thành nạn nhân của rửa tiền... cũng là những nguy cơ có thể xảy ra, đòi hỏi người sử dụng phải đặc biệt cẩn trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm