Tiền Giang: Tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục ngày càng phức tạp

01/10/2019 - 19:45
Tính từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Tiền Giang đã xảy ra tổng cộng 201 trường hợp trẻ em bị xâm hại. Trong đó có 181 trường hợp xâm hại tình dục.
Ngày 1/10, Đoàn giám sát của Quốc hội do Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Tham gia đoàn giám sát có Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa.
 
 
Thực  tế cho thấy, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày càng diễn biến phức tạp. Mọi trẻ trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục. Đa số những vụ xâm hại tình dục trẻ em đều xảy ra ở nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực có trình độ dân trí thấp.
 
Những kẻ phạm tội thường có quan hệ láng giềng với người bị hại, nhiều trường hợp đối tượng xâm hại trẻ em là những người thân thích trong gia đình, người có nghĩa vụ nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. Có trường hợp, việc xâm hại diễn ra trong một thời gian dài, thậm chí kéo dài nhiều năm.
 
 
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện chính sách sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em

 

 
Qua công tác xét xử cho thấy, một số bị cáo là người thân quen nên trẻ em tin tưởng, không nhận thức được những nguy cơ nên rất dễ bị lợi dụng. Việc tố cáo, trình báo tội phạm xâm hại tình dục thường chậm, không kịp thời nên công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, củng cố chứng cứ gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp không khắc phục được, ảnh hưởng tới kết quả điều tra xử lý tội phạm.
 
Bên cạnh đó, việc đánh giá tài liệu chứng cứ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nhiều khi chưa thống nhất, việc vận dụng pháp luật khác nhau dẫn đến vụ việc kéo dài không xử lý được.
 
UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Trước hết là các quy định về giám định pháp y, giám định tư pháp để bảo đảm các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em được điều tra nhanh chóng, thu thập kịp thời, đầy đủ bằng chứng.
 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất Bộ Công an phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao ban hành thông tư liên ngành hướng dẫn quy trình điều tra đặc biệt đối với các vụ án xâm hại tình dục, nhất là giao cấu với trẻ em và dâm ô với trẻ em để thực hiện thống nhất.
 
 
Ảnh minh họa

 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đánh giá cao công tác thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em của Tiền Giang. Đồng thời đề nghị tỉnh cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý nhà nước các cấp trong bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em. Thường xuyên phổ biến những phương thức, thủ đoạn phạm tội và các vụ việc xảy ra để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, hướng dẫn cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là trẻ em một số biện pháp phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, mua bán trẻ em.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm