Tiền trợ cấp sinh con được tăng bao nhiêu khi lương cơ sở tăng?

28/05/2019 - 15:29
Theo qui định tại Nghị định 38/2019, kể từ 1/7 tới, lương cơ sở sẽ tăng lên mức 1.490.000đ/tháng. Việc tăng lương cơ sở sẽ là căn cứ để các khoản đóng, hưởng theo mức lương này được điều chỉnh theo trong đó có trợ cấp một lần khi sinh con.

Kể từ 1/7/2019, lương cơ sở tăng từ 1.390.000đ/tháng lên 1.490.000đ/tháng. Ngoài việc tăng lương tương ứng thì các khoản tính hưởng theo mức lương này cũng được điều chỉnh tăng theo.

Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về khoản trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nuôi con nuôi. Theo đó, “lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi”.

Luật cũng quy định rằng, trong trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Như vậy, kể từ ngày 1/7/2019, mức trợ cấp một lần cho lao động nữ sinh con sẽ là 2.980.000đ (2 lần mức lương cơ sở) cho mỗi con. So với mức hiện nay thì mức trợ cấp một lần cho mỗi con mới sinh được tăng thêm 200.000đ.

 

tro-cap-sinh-con.jpg
Ảnh minh họa

 

Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nuôi con nuôi được áp dụng cho các đối tượng cụ thể sau:

Đối tượng được hưởng bao gồm:

Lao động nữ sinh con đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

Người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng trợ cấp một lần nếu đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con và người mang thai hộ không tham gia BHXH bắt buộc hoặc không đủ điều kiện.

Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền và đã đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

Lao động nam đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con có vợ không tham gia BHXH bắt buộc.

Người chồng có vợ nhờ mang thai hộ đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con được hưởng trợ cấp nếu cả vợ và người mang thai hộ không tham gia BHXH bắt buộc hoặc không đủ điều kiện.

Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nuôi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm