pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tiền trong tài khoản ngân hàng bị mất, khách hàng được đảm bảo quyền lợi ra sao?
Ảnh minh họa
Ngày 3/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Phiên họp tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và quý I/ 2024, tình hình giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tình hình triển khai Nghị quyết 01 năm 2024 của Chính phủ, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong tháng 3 và quý I/2024; báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; cùng một số nội dung quan trọng khác.
Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết: Tình hình KTXH tháng 3/2024 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực; kết quả tháng 3 tốt hơn tháng 1 và tháng 2; tính chung Quý I, hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tăng trưởng GDP quý I đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 đến nay; Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; Tình hình tài chính – NSNN tiếp tục được cải thiện rõ nét....
Tại buổi họp báo, báo giới nêu vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng Hàng Hải (MSB) bị bắt với cáo buộc là lừa đảo chiếm đoạt 338 tỉ đồng của 8 khách hàng. Nếu khách hàng không có bất cứ lỗi nào trong giao dịch để nhân viên MSB lợi dụng, biến thành lừa đảo thì khi nào khách hàng được hoàn lại số tiền đã gửi tại ngân hàng?
Giải đáp câu hỏi của báo giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra, qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra vấn đề này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.
Quá trình điều tra của Bộ Công an đang được triển khai khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như những sai sót thuộc trách nhiệm của ai, của ngân hàng MSB hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay là của những người khác có liên quan. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.
Ông Đào Minh Tú khẳng định: Một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng.
Theo Phó Thống đốc NHNN, kể cả ngân hàng cũng như khách hàng, cần luôn quan tâm đến khoản tiền gửi. Ngân hàng Nhà nước có quy định về việc ngân hàng thương mại và người gửi tiền có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi trong tài khoản chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì chúng ta mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó. Chính điều này cũng là một cách để cho chúng ta tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm đảm bảo được bảo mật thông tin.
Trước băn khoăn của dư luận về lỗ hổng trong quy trình nghiệp vụ của ngân hàng và cần có giải pháp nào để bảo vệ người gửi tiền, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Thời gian qua, vẫn có những câu chuyện tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng.
Tuy nhiên, ông Đào Minh Tú khẳng định: Không có lỗ hổng có tính chất hệ thống, có thể diễn ra ở một số ngân hàng, một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm quy định về quản lý hoặc do vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh: Chúng tôi cũng luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã có hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ. Trong đó, các văn bản xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.