Tiền trường đầu năm cho con đi học đủ mua ô tô

24/08/2018 - 16:05
Dù chưa khai giảng năm học mới 2018-2019, nhưng nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã đóng xong tiền trường. Thậm chí có gia đình, tiền trường đầu năm “khủng” đến mức ngang giá với một chiếc ô-tô.
vin.JPG
Học sinh trường Vinschool Green Bay trong ngày tựu trường năm học 2018-2019- Ảnh: Vinschool

 

Tháng 8 học, đóng tiền trường từ tháng 7

 

Có con học mầm non Vinschool, chị L.H.V (Đại La, Hà Nội) phải nộp 48.600.000 đồng cho năm học (10 tháng) cho con. Đây là khoản phí sau khi đã được giảm 10% vì gia đình chấp nhận đóng cả năm học (10 tháng) một lần. Mức phí này chưa bao gồm khoản tiền xe đưa đón hàng tháng, nếu đón tại điểm là 1,2 triệu đồng, tại nhà là 2,2 triệu đồng.

 

“Để có tiền nộp học cho con, vợ chồng tôi cũng phải thu xếp từ trước đó cả tháng. Hiện tại, tính đi tính lại có lẽ sẽ cho con học hết năm học này vì vợ chồng đều làm nhà nước, lo được khoản tiền lớn như vậy không đơn giản”, chị H.V bày tỏ.

 

Tương tự, gia đình chị N.L.H (Trường Chinh, Hà Nội) có con gái đầu lớp 11 học trường Quốc tế Hà Nội Academy và con trai thứ hai năm nay vào lớp 1 học Vinschool Green Bay (Mễ Trì, Hà Nội).

 “Cho con vào lớp 1 trường Tiểu học Vinschool Green Bay, vợ chồng tôi phải đóng phí giữ chỗ 5,7 triệu đồng từ trung tuần tháng 5. Sau đó, theo quy định trước ngày 20/7/2018 phải nộp các khoản phí theo học kỳ hoặc theo năm học. Dù 15/8 mới bắt đầu học, nhưng trường thông báo, đến ngày 20/7 nếu phụ huynh chưa nộp tiền coi như không có nhu cầu học và mất luôn khoản phí giữ chỗ”, chị L.H chia sẻ.

 

Vợ chồng chị L.H chọn cách đóng cả năm với tổng số tiền lên tới hơn 131 triệu đồng cho con trai út và hơn 206 triệu đồng cho con đầu đang học lớp 11 bởi theo quy định nộp sớm mới được giảm, nộp muộn không giảm.

 “Ngoài ra, con gái đang học cấp 3 còn phải đóng 3 triệu đồng quỹ lớp. Mọi người biết khoản tiền trường đầu năm của hai con nhà tôi vẫn đùa, vậy là mất toi cái ô-tô”, chị L.H. thông tin.

 

Các trường… hưởng lợi

 

Còn nhớ câu chuyện phí giữ chỗ đã khiến rất nhiều phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm học 2018-2019 ở Hà Nội bức xúc bởi rất nhiều trường ngoài công lập (NCL) tung ra chiêu bắt phụ huynh phải nộp một khoản tiền lớn để giữ chỗ và sẽ không được nhận lại nếu rút hồ sơ.

vin1.JPG
Học sinh trường Vinschool Green Bay nhận lớp trong ngày đầu đến trường - Ảnh: Vinschool

 

“Khách hàng là thượng đế, nhưng với cách ép phụ huynh nộp phí giữ chỗ thì chẳng khác gì bắt thượng đế nắm lưỡi dao. Khoản phí giữ chỗ cũng không hề nhỏ từ 5 triệu đến 10 triệu đồng, là số tiền chúng tôi phải đổ mồ hôi, nước mắt mới kiếm được”, chị Phan Thị Tình (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ và phân tích, “Tôi nghĩ, chỉ cần làm một phép tính, nếu trường thu phí giữ chỗ 10 triệu đồng thì 5 hồ sơ đã có 50 triệu đồng, 10 hồ sơ là 100 triệu đồng - một khoản tiền không hề nhỏ. Ngay cả khoản thu gộp đầu năm cũng giúp trường đỡ phải thu lắt nhắt, gửi tiết kiệm hoặc đầu tư chắc chắn thêm một khoản lời”.

 

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc công ty Luật Trung Nguyễn cho rằng, việc nộp hồ sơ và đóng các khoản thu theo thông báo là sự nhất trí, thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh với nhà trường. Việc các trường định ra khoản phí giữ chỗ, thu trước không trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các trường chỉ nên giữ lại khoản thu thực tế, cần thiết cho công tác tuyển sinh như lệ phí, tuyển sinh, những khoản khác trường chưa sử dụng, hoặc học sinh chưa được thụ hưởng thì nên hoàn trả nếu phụ huynh không có nhu cầu cho con học ở trường.

 

Ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng trường phổ thông quốc tế Well Spring, không đồng tình với việc nhà trường giữ phí nhập học của phụ huynh học sinh. “Dẫu về lý, nhà trường không sai nhưng trường học là cơ sở giáo dục vì thế không nên mang vào đó các yếu tố thương mại”, ông Đại nêu quan điểm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm