Tiếp tục đấu thầu thuốc để giảm giá cho người dân

19/01/2018 - 16:16
“Bộ Y tế tiếp tục triển khai đấu thầu thuốc. Trong quá trình làm, nếu khó thì từng bước tìm cách gỡ với mục đích cuối cùng là giảm giá thuốc, chứ hiện nay giá thuốc ở Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Y tế năm 2018, do Bộ Y tế tổ chức ngày 19/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2017, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ví như đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế lên 84,6%; đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sát nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng; đấu thầu tập trung thuốc quốc gia giúp giảm chi phí thuốc và tiết kiệm ngân sách…
ddn_1938.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2018, ngành y tế sẽ tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm. Như triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 của BCH Trung ương; Tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe, y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì mức sinh thấp hợp lý, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; đảm bảo cung ứng đủ về số lượng, an toàn về chất lượng thuốc và trang thiết bị y tế với giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của ngành y tế vì những việc đã làm được trong năm qua.
 
Phó Thủ tướng cũng cho rằng, để tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian tới ngành y phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với từng nhóm vấn đề.
26758354_1585175491573624_7282982842299727394_o.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể, các BV phải đẩy mạnh cơ chế tự chủ ở nhiều tuyến chứ không chỉ ở các BV tuyến TƯ. Thực tế, khi tự chủ, bệnh nhân đến nhiều hơn, tay nghề y, bác sĩ tăng và thu nhập của nhân viên y tế cũng được cải thiện. Trong việc tự chủ thì các BV có thể mời tư nhân làm cùng.

Hiện có quá nhiều danh mục y tế (17.000 danh mục) thì phải gom lại thành từng nhóm cho dễ hiểu, dễ gọi. Áp dụng, cải tiến công nghệ thông tin để giảm chi phí quản lý.
 
Theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện đấu thầu thuốc tập trung vừa qua đã giảm được hơn 10% so với trước đó thì cần tiếp tục kiên trì thực hiện. Bảo hiểm y tế và Bộ Y tế cần tiếp tục đấu thầu quốc gia. Trong quá trình làm, nếu khó thì từng bước tìm cách gỡ với mục đích cuối cùng là giảm giá thuốc cho người dân, chứ hiện nay giá thuốc ở Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực.

Hiện tượng nhân viên y tế bị hành hung và sự cố y khoa gần đây hay xảy ra thì từng BV, Giám đốc Sở Y tế phải tìm cách hạn chế. BV ngoài việc đơn giản sạch sẽ, còn phải minh bạch, công khai thu chi. "Trong các vụ hành hung nhân viên y tế, trừ một vài trường hợp say rượu phá quấy, còn lại phần lớn người nhà bất bình với cơ chế phục vụ", Phó Thủ tướng nói. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm