Tiết sữa non khi mang bầu có nguy hiểm?

07/10/2017 - 15:40
Nhiều bà bầu có hiện tượng ra sữa non khi mang thai nên khá lo lắng. Vậy việc tiết sữa non có nguy hiểm hay ảnh hưởng gì đến mẹ và bé?
Tiết sữa non khi mang thai là hiện tượng bình thường ở bà bầu từ tháng thứ 7 trở đi. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xuất hiện sớm thì có thể cơ thể bà bầu có sự thay đổi bất thường nên cần phải cảnh giác. Bởi nguy hiểm nhất khi ra sữa non sớm ở mẹ bầu đó là dấu hiệu của thai chết lưu. Dấu hiệu này kèm theo hiện tượng như: Đau bụng và chảy máu âm đạo, đặc biệt là người có tiền sử sảy thai không rõ nguyên nhân thì cần hết sức lưu ý vì có thể liên quan tới nồng độ prolactin trong máu. Mức độ prolactin cao ức chế một số hoạt động, tiết ra nội tiết tố tuyến yên, ảnh hưởng đến chức năng nhau thai và phát triển bào thai. Khi đó cần thực hiện kiểm tra nội tiết để điều trị kịp thời.
 
Khi thấy xuất hiện ở đầu ti những gợn trắng, khá giống như mụn, có thể là dấu hiệu chuẩn bị tiết sữa non. Nếu mẹ bầu thấy dấu hiệu tiết sữa non sớm hơn (tức là từ tháng mang thai thứ 5 trở về) thì nên đi khám. 

ti-xung-1.jpg
Khi có sữa non quá sớm, mẹ bầu cần đến BV để các bác sĩ kiểm tra
Nhiều thai phụ hoảng hốt, hoang mang vì phát hiện ra trong sữa non có lẫn máu. Đây là do sự phát triển quá nhanh về số lượng các mạch máu, tập trung quanh vùng ngực. Điều này không gây nguy hiểm gì về sức khỏe. Tuy vậy, nếu sữa non có lẫn máu quá nhiều, đầu ngực bị căng đau thì bạn nên đi khám ngay.

Mẹ bầu cần làm gì?

Sữa non xuất hiện sớm không mang đến cảm giác đau đớn hay mệt mỏi. Nếu muốn hạn chế tình trạng này, các mẹ ấn nhẹ đầu ngón tay lên đầu ngực, hoặc khoanh tay trước ngực hoặc tỳ cẳng tay lên đầu ngực sẽ giúp sữa ngừng chảy ra. Ngoài ra, bà bầu có thể đặt miếng lót thấm sữa vào phía trong áo ngực và chúng sẽ giúp thấm hút hết lượng sữa non rò rỉ ra khỏi đầu ngực. Sau đó, mẹ bầu hãy thay miếng lót khi cảm thấy chúng đã đủ ướt. Nếu bị chảy sữa nhiều, tốt nhất nên để sẵn một chiếc áo ngực khác ở trong túi để thay thế cho chiếc bị ướt.

Khi mang thai, chị em cần thường xuyên vệ sinh bầu ngực bằng nước ấm và khăn bông mềm; hạn chế dùng xà phòng tắm hay các loại mỹ phẩm khác vì có thể thể khiến da vùng ngực bị dị ứng, gây tổn thương; nếu mẹ bị chảy sữa nhiều và liên tục cần thay áo lót thường xuyên; không nên mặc những chiếc áo chật chội so với kích thước của bầu ngực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm