Tiêu chí nào chọn trường tiểu học cho con

09/05/2018 - 15:48
Thời gian tuyển sinh vào lớp 1 không còn xa nữa nhưng nhiều cha mẹ vẫn băn khoăn không biết nên chọn trường công, trường điểm hay trường tư cho con. Cha mẹ có thể tham khảo tiêu chí chọn trường tiểu học cho con theo sự tư vấn của TS Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá siêu quậy) sau đây.
_dsc6901.JPG
Nhiều cha mẹ băn khoăn trong việc chọn trường tiểu học cho con. Ảnh minh họa: T.H

Quyết định cho con học trường công, trường điểm hay trường tư rất quan trọng vì nó phải phù hợp với từng mong muốn, quan điểm giáo dục, điều kiện của từng gia đình.

Chỉ còn 2 tháng là các trường tiểu học tuyển sinh lớp 1 nhưng chị Trần Thu Thủy (Đội Cấn, Hà Nội) vẫn chưa thể quyết định cho con học ở đâu. Con chị đương nhiên có 1 suất học đúng tuyến ở trường Tiểu học Ba Đình nhưng chị vẫn băn khoăn khi cho con học ở trường công. “Học ở trường công sĩ số quá đông, 50-60 học sinh/lớp khiến cô giáo khó có thể quan tâm, sát sao đến con mình. Hơn nữa, học ở trường công có những bất cập như bệnh thành tích bủa vây khắp nơi từ nhà trường, giáo viên đến từng phụ huynh, nhà vệ sinh không sạch… khiến tôi dùng dằng việc có nên cho con học ở trường công”, chị Thủy chia sẻ.

Việc cho con học ở trường tư có thể giải quyết những nỗi lo ấy của chị Thủy. Tuy nhiên, điều khiến chị Thủy lo lắng là học phí khá cao. Hơn nữa, các trường tư thường không gần nhà, bố mẹ sẽ vất vả trong việc đưa đón hoặc con sẽ mệt mỏi khi ngồi quá lâu trên ô tô của nhà trường… Một "điểm cộng" là nhiều trường dễ chấp nhận những học sinh có vấn đề về tâm lý như trầm cảm, tăng động. 

Giống như chị Thủy, nhiều phụ huynh cũng đang băn khoăn trong việc lựa chọn trường tiểu học cho con. Không ít cha mẹ bỏ ra cả đống tiền để “chạy” cho con vào trường điểm, trường top 1 của quận… với suy nghĩ ở môi trường tốt thì con sẽ học giỏi. 

con-chuan-bi-vao-lop-1.jpg
Cha mẹ nên chọn trường Tiểu học gần nhà cho con. Ảnh minh họa

Theo TS Vũ Thu Hương, các trường điểm, trường có tiếng tăm, trường đông học sinh dễ làm cô giáo mất khả năng kiểm soát tình hình và con có thể bị sức ép thành tích nặng nề. Vì vậy, việc vào trường điểm không hẳn là lựa chọn tối ưu.

Nhiều cha mẹ lo lắng học sinh ở những trường “làng” thường là con của những cha mẹ không có trình độ cao, ảnh hưởng không tốt đến con mình. Thế nhưng, theo TS Vũ Thu Hương, những đứa trẻ rất dễ thương, những tư tưởng độc hại hay hình ảnh xấu xa ngấm vào lũ trẻ từ từ và nhiều khả năng chưa bộc phát ở cấp tiểu học. Vì thế, các cha mẹ đừng nghĩ ngôi trường có nhiều con em các gia đình "bình dân" thì sẽ là môi trường xấu. 

Theo TS Vũ Thu Hương, trường nào cũng có ưu điểm và nhược điểm, kể cả trường quốc tế hay dân lập. Chính vì vậy, cha mẹ nên cân nhắc chọn lựa trường tiểu học cho con theo những lưu ý sau:


1. Chọn cho con ngôi trường gần nhà. Trường ở gần thì con có thể tự đi đến trường và con sẽ học được tính tự lập rất tốt. Các cha mẹ cũng dễ dàng xử lý vấn đề nếu như con có chuyện gì đó ở trường. Điều này sẽ tốt hơn rất nhiều là trường con ở xa, đi lại vô cùng vất vả và khi có chuyện thì bố mẹ mất cả công việc để đến xử lý.


2. Cha mẹ có thể tiếp xúc với học sinh ở cổng trường để đánh giá được trường đó giáo dục trẻ như thế nào. Nếu trường nào có tỉ lệ các cháu lễ phép, ngoan ngoãn và lịch sự cao hơn thì cho con vào đó. Vì giáo dục đạo đức luôn làm điểm nhấn quan trọng nhất trong mọi giai đoạn giáo dục con người. Các con đồng loạt lễ phép thì đúng là nhà trường đã giáo dục đạo đức cho các con rất tốt. Đạo đức tốt thì việc gì cũng sẽ ổn cả. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm