Tìm hướng đi từ những “khoảng trống thị trường”

06/05/2017 - 16:46
Thị trường ngày càng trở nên “chật chội” cho các ý tưởng khởi nghiệp khi rất hiếm hoi những “miền đất hứa” để hình thành các ý tưởng. Mặc dù vậy, đây đó vẫn còn những “khoảng trống” để những người khởi nghiệp lựa chọn cho hướng đi của mình.
Dịch vụ thuê ngoài theo quy trình kinh doanh (Business Process Outsourcing - BPO) là một hình thức thuê nhân sự để thực hiện một số công việc cụ thể trong hệ thống kinh doanh, như xử lý dữ liệu, văn bản cho đến kế toán-tài chính, nhân sự hay chăm sóc khách hàng... đã được sử dụng phổ biến ở nhiều nước từ nhiều năm trước, nhưng tại Việt Nam vẫn chưa thật sự phát triển cho đến những năm gần đây.
luong-tu-anh.jpg
Với nhiệt huyết và khả năng học hỏi không ngừng, Lương Tú Anh đã thúc đẩy công ty phát triển với tốc độ khá nhanh
Loại hình dịch vụ này không chỉ giúp doanh nghiệp kinh doanh thu về khoản lợi nhuận lớn mà còn có thể góp phần giải quyết số lao động trẻ có trình độ đang bị thất nghiệp.

Từ năm 2005, BPO đã bắt đầu hiện diện tại Việt Nam nhưng các doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ này hoạt động rất nhỏ lẻ, manh mún. Trong khi đó, nhu cầu thuê ngoài của nhiều doanh nghiệp đang trong xu hướng tăng cao.

“Khoảng trống” này đã được một số nhà hởi nghiệp tìm cách “xâm nhập” và khai thác. Trong đó, doanh nhân trẻ Lương Tú Anh là một trong những gương mặt khá nổi bật. Thành lập năm 2014, Công ty cổ phần BPO Mắt Bão (MBB) thuộc Mắt Bão Group được biết đến là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ thuê ngoài nhân sự và chăm sóc khách hàng cho các doanh nghiệp.

Phát triển trên nền tảng công nghệ thông tin, đối tượng mà chương trình BPO của MBB nhắm tới là các doanh nghiệp, tập trung vào lĩnh vực cung ứng nhân sự cho các dự án, dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhập liệu, quản lý và đào tạo.

Mặc dù có lợi thế là không nhiều đối thủ mạnh ở Việt Nam nhưng MBB lại phải đối mặt với nhiều khó khăn khác. Đó là việc xây dựng “đội hình” (team) thuộc nhiều lĩnh vực, đủ mạnh về năng lực, mang tính chuyên nghiệp cao để cung ứng cho các khách hàng khó tính; tìm kiếm khách hàng để đảm bảo luôn có việc làm và thu nhập cho các đội; đảm bảo chế độ chính sách đối với loại hình lao động khá đặc thù...

Với nhiệt huyết và khả năng học hỏi không ngừng, Lương Tú Anh đã thúc đẩy công ty phát triển với tốc độ khá nhanh. Sau hơn 2 năm hoạt động, doanh nghiệp này đã đem đến hơn 2.500 việc làm mới cho lao động trẻ, kết nối với nhiều đối tác trong và ngoài nước.

Năm 2016, Tú Anh được bình chọn vào top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của năm do Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam bình chọn. Mục tiêu của Tú Anh là đưa MBB trở thành doanh nghiệp đứng đầu về BPO tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm