Tìm lại nụ cười cho cậu bé bị biến dạng sọ mặt bẩm sinh

19/10/2018 - 19:40
Bệnh nhi D. (10 tuổi) bị biến dạng sọ mặt bẩm sinh đã được các bác sĩ tìm cách hồi phục lại thẩm mỹ và chức năng nhờ kỹ thuật giãn xương bằng khí cụ. Theo bác sĩ, kỹ thuật này được lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Theo mẹ của bệnh nhi, D. sinh non vào tuần thứ 28, nặng chỉ 1,2kg khiến các bộ phận trên cơ thể chưa hoàn chỉnh. Trong đó, khiếm khuyết lớn nhất là dị tật xương hàm bẩm sinh.
 
Kể từ khi chào đời đến nay, D. đã trải qua hơn 10 cuộc phẫu thuật sửa vòm, sửa môi, sửa mũi. Bên cạnh đó, D. còn được chẩn đoán câm điếc bẩm sinh. Bệnh nhi được mẹ đưa đến nhiều bệnh viện khác nhau từ Bắc chí Nam để chữa trị.
 
Rất may mắn khi hai mẹ con bệnh nhi D. gặp được PGS.TS.BS. Lâm Hoài Phương, Phụ trách - Cố vấn chuyên môn khoa Tạo hình Hàm mặt - Răng Hàm mặt,  Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Nhận định đây là trường hợp dù khó khăn nhưng có thể chữa trị, bác sĩ Phương đã trực tiếp liên hệ với các bệnh viện, bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước với hy vọng sớm tìm ra phương pháp điều trị cho D.
 
em-dng-trc-khi-eo-kh-c.jpg
Tình trạng của D. trước khi đeo khí cụ
 
Bác sĩ Phương cho biết, bệnh nhi bị biến dạng sọ mặt bẩm sinh, gây thiểu năng xương hàm trên so với hàm dưới, còn gọi là thiểu sản tầng mặt giữa, gây ảnh hưởng lớn đến chức năng nhai, nói, nuốt, đặc biệt là khối mặt của bé.
 
Trong một quãng thời gian, bác sĩ Phương đã phối hợp với bác sĩ chỉnh nha để nong hàm cho bé nhưng toàn bộ khối mặt tầng giữa vẫn bị tụt vào trong làm cho khớp cắn bị đẩy lệch ra sau so với khối mặt trên.
 
“Sau một thời gian trăn trở, tôi lại tìm kiếm, liên lạc với các chuyên gia trên thế giới và biết đến kỹ thuật giãn xương bằng khí cụ. Đây là dụng cụ giúp làm giãn xương hàm mà không cần đến phẫu thuật ghép xương, không gây đau đớn, lại sớm mang đến kết quả như mong đợi. Việc đeo khí cụ kéo giãn xương hàm giúp bệnh nhi sớm phục hồi lại xương hàm, mang lại nụ cười cũng như các chức năng khác sớm trở lại bình thường. Dù biết rằng đây là một kỹ thuật khó nhưng tôi vẫn quyết tâm không bỏ qua một cơ hội dù là nhỏ nhất để hoàn thiện nụ cười cho các bệnh nhi. Bé D. là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được điều trị bằng phương pháp này”, bác sĩ Phương cho biết.
 
sau-2-tun-eo-kh-c.jpg
Tình trạng của D. dần được cải thiện sau khi đeo khí cụ được 2 tuần.
 
Trường hợp của D. cần giãn thêm 20cm xương hàm trên. Với khí cụ này, mỗi ngày xương hàm của D. sẽ giãn ra được 1mm bằng cách kéo giãn vít khí cụ 2 lần vào thời gian cố định mỗi buổi sáng và chiều. Bé đã đeo khí cụ kéo giãn xương được hơn 1 tháng.
 
Đến hiện tại, kết quả cho thấy sự tiến triển rất khả quan. Khuôn mặt của D. đã có phần cân đối hơn, không còn lép như trước nữa. Sau khi tháo khí cụ, xương hàm sẽ liền lại theo phát triển tự nhiên của bé mà không cần phải can thiệp gì thêm nữa.
 
img_3966.JPG
Bệnh nhi đã dần tìm được nụ cười sau thời gian điều trị của bác sĩ.
 
PGS.TS.BS Lâm Hoài Phương cho biết, kỹ thuật giãn xương bằng khí cụ là kỹ thuật được sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải có khí cụ là có thể thực hiện ngay kỹ thuật này. Để thực hiện được phẫu thuật này cần phải có đầy đủ các trang thiết bị y tế tiên tiến để đảm bảo quá trình điều trị, theo dõi bệnh được diễn ra xuyên suốt, đúng quy chuẩn, đúng tiến độ và cho ra những thông số chính xác, mang đến hiệu quả tối ưu nhất cho người bệnh. Đặc biệt, kỹ thuật này phải được thực hiện bởi những chuyên gia có đủ trình độ, tay nghề và kinh nghiệm cao về Phẫu thuật sọ mặt - Tạo hình sọ mặt.
 
Từ một em bé được chẩn đoán ban đầu là câm điếc bẩm sinh, bị lép tầng mặt trên, đến nay xương hàm của em D.  đã gần như trở nên bình thường, chức năng nhai, nuốt, đặc biệt là giọng nói đã tiến triển rất rõ.
 
Theo bác sĩ, kỹ thuật giãn xương hàm bằng khí cụ mang đến sự phục hồi “diệu kỳ” về mặt thẩm mỹ lẫn các chức năng, mang đến nhiều cơ hội điều chỉnh khung xương cho trẻ em từ 9 đến 14 tuổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm