Tìm nguyên nhân sau sinh mổ, mỗi lần 'đến tháng' bụng lại đau tức dữ dội

21/02/2019 - 11:33
Mấy tháng nay, mỗi lần "đến tháng", chị Mai lại đau bụng dữ dội, dù uống thuốc giảm đau nhưng không đỡ mà lại thêm nhiều triệu chứng đau tức bụng trái, rất khó chịu.
Sau khi sinh mổ 8 tháng, chị Hoàng Mai Lan 26 tuổi (Hải Phòng) đã có kinh trở lại và trong vòng 5 tháng sau đó, kinh nguyệt bình thường. Tuy nhiên từ ngày đó đến nay, mỗi khi đến ngày “đèn đỏ”, chị đều rất đau bụng, hơn nữa lại đau nhiều bên trái vùng bụng dưới.
 
Những tháng đầu đau ít nhưng càng ở những tháng gần đây chị đau nhiều hơn và rất dữ dội. Chị phải uống thuốc giảm đau, chườm nóng song không hiệu quả, kèm theo đó là hiện tượng tức bụng trái, phần bụng dưới ấn rất đau và có cảm giác nặng bụng, tức âm ỉ.
 
 
Căn bệnh "vô hình" này đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng triệu phụ nữ trên thế giới 

 

Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị đã được khám, siêu âm và được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng trái gây tụ máu và có chỉ định mổ.
 
Bác sĩ sản khoa Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, lạc nội mạc tử cung là bệnh có ngay từ khi bẩm sinh hoặc mắc phải sau quá trình sinh đẻ có can thiệp như sau mổ đẻ, sau mổ vỡ tử cung khi có thai… Chính vì thế, sau khi chị Mai sinh mổ, vì lý do nào đó nội mạc tử cung di chuyển đến nơi khác không phải buồng tử cung và dừng lại phát triển nên đến khi chị Mai có kinh thì tại nơi đó, nội mạc tử cung bong ra gây chảy máu.
 
 
Chị em phụ nữ cần thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình và vệ sinh vùng kín hàng ngày

 

 Vì bị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng trái đã dẫn đến việc chị Mai bị chảy máu và tụ lại thành khối ở buồng trứng. Qua nhiều chu kỳ hành kinh, khối máu tụ đó sẽ to lên và gây đau và tức nặng bụng dưới. Đây là căn bệnh mà nhiều phụ nữ sau khi sinh con mắc phải. Đối với bệnh này, chỉ có phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt bỏ khối lạc nội mạc. Tuy nhiên vấn đề này cần khám trực tiếp và tùy bệnh cảnh của từng người mà có hướng phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở.
 
Bác sĩ cho biết thêm, để phòng tránh bệnh lạc nội mạc tử cung thì ngay khi thấy bất thường ở thời kỳ hành kinh thì cần đi khám chuyên khoa sản ngay để kiểm tra, nếu phát hiện sớm có thể điều trị nội khoa, nếu điều trị nội khoa không kết quả thì phải can thiệp ngoại khoa.
 

- Cấu trúc tử cung bao gồm cơ tử cung và nội mạc tử cung, nội mạc tử cung là bộ phận ở trong buồng tử cung, đầu kỳ kinh nội mạc tử cung dày khoảng 2 đến 5 mm đến giữa kỳ kinh nội mạc dày khoảng 12 đến 15 mm, khi trứng thụ thai sẽ bám vào nội mạc tử cung để làm tổ và phát triển thành thai. Hoặc cuối tháng nếu không có thai nội mạc sẽ bong ra gây hiện tượng hành kinh.

- Buồng trứng có chức năng đó là sản xuất ra hoc mon sinh dục và sản xuất ra trứng trong đó hoc mon có vai trò quan trọng trong vấn đề kinh nguyệt.

- Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 - 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Cũng có một số người nang có thể đạt kích thước 40 đến 50 mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng - những nang này là nang sinh lý thì không cần điều trị gì.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm