Tim nhân tạo 3D hoạt động như tim thật

11/08/2017 - 07:20
Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã chế tạo thành công một quả tim từ silicon bằng công nghệ in 3D.
Nếu thử nghiệm thành công, tim 3D sẽ là cứu tinh cho nhóm người bị bệnh tim, căn bệnh gây tử vong hơn 17 triệu người mỗi năm trên toàn cầu và 26 triệu người khác đang mắc bệnh nặng cần có tim thay thế.
 
Đây là tim silicone được chế tạo bằng công nghệ in 3D, có kích thước, hình dáng và chức năng như tim thật.
1.jpg
Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã chế tạo thành công một quả tim từ silicon bằng công nghệ in 3D

Theo GS Nicholas Cohrs, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, hiện nay, người bị bệnh tim nặng chỉ có cách là ghép tim hiến tặng hoặc sử dụng máy hỗ trợ từ bên ngoài nhưng cả hai đều có những trở ngại như chỉ số phù hợp (với tim hiến tặng).

Còn máy thì cồng kềnh, dễ hỏng, dễ gây nhiễm trùng hoặc hình thành các cục máu đông nên có thê gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Với tim 3D, sẽ khắc phục được tình trạng này.
tim.jpg
Quả tim này có kích thước giống với tim một người bình thường, nặng 390 gram    
(Ảnh: ETH Zurich)

Cũng theo GS Nicholas Cohrs, nhóm chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm tim 3D trong môi trường mô phỏng giống như hệ hô hấp cơ thể con người. Kết quả, hệ thống thỏa mãn các tiêu chí hoạt động của tim ở mức cơ bản giống như tim người thật.

Các nhà khoa học hy vọng, phát minh này có thể thay thế bơm cơ học được sử dụng khi phục hồi sau suy tim hoặc trong thời gian chờ đợi tim hiến tặng. Tuy nhiên để đạt mục tiêu trên, tim nhân tạo cần được cải tiến tiếp để có thể vận hành dẻo dai giống như tim trong cơ thể người. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm