Tìm ra bệnh khiến 2 học sinh vừa tử vong

23/02/2017 - 16:19
2 trẻ tử vong, 18 trẻ khác đang được theo dõi do nghi mắc bệnh viêm cầu thận cấp. Theo các chuyên gia, 90% trường hợp mắc bệnh này có thể chữa khỏi nhưng nếu không điều trị kịp thời thì sẽ gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.
Theo PGS Bùi Khắc Hậu (nguyên Trưởng khoa Nội tổng hợp, BV Đại học Y Hà Nội), viêm cầu thận cấp (VCTC) là hội chứng tổn thương viêm các cầu thận của cả 2 thận. Bệnh thường gặp ở trẻ em nhưng nhiều nhất từ 5 đến 15 tuổi.

Bác sĩ Hậu cho biết, nguyên nhân dẫn đến bệnh VCTC có thể do nhiễm khuẩn hoặc không nhưng thường gặp nhất là VCTC sau nhiễm liên cầu khuẩn, ngoài ra có thể do nhiễm tụ cầu, phế cầu. Bên cạnh đó, VCTC có thể là bệnh thứ phát của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, tổn thương thận do đái tháo đường, viêm mạch nhỏ dạng nút...
nghe-an.jpg
Bác sĩ thăm khám cho các em học sinh ở huyện Quế Phong, Nghệ An
Những bệnh nhân bị VCTC do nhiễm liên cầu khuẩn thường khởi phát đột ngột, triệu chứng rầm rộ và điển hình. Bệnh nhân có biểu hiện sốt, viêm họng, viêm da hoặc mệt mỏi chán ăn, phù mềm, tiểu ít, tiểu ra máu, tăng huyết áp. Một số trường hợp nặng có thể xuất hiện phù toàn thân gây tràn dịch màng phổi, màng bụng, phù phổi cấp, phù não dẫn đến tử vong.

Nếu phát hiện và điều trị sớm VCTC thì tỷ lệ chữa khỏi lên đến trên 90%. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm là suy thận cấp, suy tim cấp hoặc suy tim gây phù phổi cấp.

Cũng theo bác sĩ Hậu, để phòng bệnh do VCTC, cần được phát hiện sớm và điều trị triệt để các bệnh nhiễm trùng ở mũi, họng và các bệnh mụn nhọt, chốc đầu, đặc biệt là do vi khuẩn liên cầu nhóm A (S. pyogenes) gây ra; thực hiện vệ sinh hằng ngày họng miệng bằng cách súc họng sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy; vệ sinh thân thể bằng tắm rửa sạch sẽ hằng ngày; mùa lạnh cần giữ ấm cổ, không uống nước lạnh quá. Ngoài ra, khi phát hiện trẻ có các triệu chứng như trên, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Trước đó, như Báo PNVN đã thông tin, trên địa bàn xã Hạnh Dịch (huyện Quế Phong, Nghệ An), cơ quan chức năng đã phát hiện 20 học sinh nghi bị VCTC. Trong đó, 2 em đã tử vong và 18 em khác vẫn đang trong quá trình theo dõi sức khỏe. Hầu hết bệnh nhân có triệu chứng phù, tiểu tiện ít, nước sẫm màu. Phía hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Nghệ An nghi các bệnh nhân bị VCTC do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A. 

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm