Tìm ra kháng thể chống lại Zika

08/11/2016 - 19:33
Một nghiên cứu tại Mỹ đã mở ra hy vọng trong điều trị Zika bằng kháng thể từ người từng bị nhiễm virus này. Nếu tiếp tục thành công, nghiên cứu sẽ giúp bảo vệ con người trước Zika, đặc biệt là các thai phụ.
30b41b3f00000578-3885492-image-m-6_1477759613307.jpg
 Nghiên cứu mới có thể giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi chứng đầu nhỏ nếu mẹ nhiễm virus Zika trong quá trình mang thai
Theo đó, các nhà đã lấy kháng thể lấy từ máu của những người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm virus Zika để điều trị căn bệnh này. Thử nghiệm được thực hiện trên những con chuột mang thai, kết quả cho thấy, sau điều trị đã giúp giảm mức độ virus trong chuột mẹ và cũng bảo vệ được chuột con khỏi bị tác động của virus Zika.

Virus Zika lây truyền chủ yếu qua muỗi, được biết là có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm virus này khi mang thai. “Đây là bằng chứng cơ bản cho thấy, nhiễm virus Zika khi mang thai có thể điều trị, ít nhất là ở chuột”, TS Michael Diamond, trường Đại học Washington (Mỹ), đồng tác nghiên cứu cho biết.
3a27b4fa00000578-3913764-image-a-12_1478541622937.jpg
Kháng thể làm giảm virus ở chuột mẹ và bào thai, giúp bảo vệ nhau thai và chống lại sự tổn thương thai
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành sàng lọc 29 kháng thể Zika được lấy từ các tế bào bạch cầu của bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm các chủng virus Zika ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Họ tìm thấy một kháng thể ZIKV-117 có thể làm virus Zika không gây tác hại được nữa.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã thử nghiệm kháng thể ở những con chuột mang thai một ngày trước và một ngày sau khi nhiễm Zika. “Các kháng thể làm giảm virus ở chuột mẹ và bào thai, giúp bảo vệ nhau thai và chống lại sự tổn thương thai” -, TS James Crowe, trường Đại học Y Vanderbilt (Mỹ) nói.
 
TS Crowe cũng cho biết, ông và đồng nghiệp sẽ tiếp tục phát triển công trình nghiên cứu, tiến tới việc xin cấp phép sản phẩm cho mục đích thương mại. Nhóm nghiên cứu tin rằng, công trình này có thể sẵn sàng cho thử nghiệm trên người từ 9-12 tháng tới.

Trong khi đó, TS Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm, cảnh báo rằng, không phải mọi thứ đang thử nghiệm ở chuột có thể áp dụng cho người. Tuy nhiên, ông cho biết, việc tìm ra kết quả tích cực trong thử nghiệm ở chuột là một động lực lớn để tiến hành các bước tiếp theo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm