Tín dụng đen không thuộc trách nhiệm quản lý của Ngân hàng Nhà nước

02/10/2018 - 11:17
Thời gian qua cho vay trực tuyến, online cũng là hình thức “tín dụng đen” phát triển rất nhanh tại Việt Nam, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả người đi vay và người cho vay. Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết tín dụng đen không thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của cơ quan này.

Chiều 1/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018. Vấn đề được dư luận quan tâm là thời gian qua, tình trạng cho vay trực tuyến, vay tiền online theo hình thức “tín dụng đen”, lãi suất “cắt cổ” nở rộ, chưa được kiểm soát, khiến xảy ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Trả lời báo giới về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết: Thời gian qua báo chí phản ánh hiện tượng cho vay trực tuyến, online. Đây cũng là hình thức “tín dụng đen”. Trong quy định của pháp luật, NHNN thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động tín dụng cũng như hoạt động của các ngân hàng khác đối với các tổ chức tín dụng.

Bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Đối với tín dụng đen không thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của NHNN”. Tuy nhiên, cũng liên quan đến mảng quản lý trật tự an toàn xã hội và vi phạm pháp luật. Do đó, trong thời gian qua, NHNN đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, nắm bắt tình trạng của tín dụng đen và cũng đã có báo cáo Chính phủ, kiến nghị để Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành có giải pháp quản lý chung đối với hoạt động tín dụng, tránh hiện tượng tín dụng đen tràn lan.

ba-nguyen-thi-hong.jpg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

 

Phó Thống đốc NHNN cho biết thêm: Trong quá trình tổ chức điều hành hoạt động của hệ thống ngân hàng, thời gian qua NHNN liên tục rà soát, chỉnh sửa và bổ sung những quy định về cho vay, và có ban hành văn bản riêng đối với tín dụng tiêu dùng của các công ty cho thuê tài chính, công ty tài chính.

Việc phát triển và mở rộng hoạt động tín dụng tiêu dùng của các công ty này sẽ giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn từ các kênh chính thức, hạn chế và không phải tiếp cận tín dụng từ nguồn tín dụng đen.

NHNN cũng tăng cường mở rộng mạng lưới hoạt động của hệ thống ngân hàng, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, phát triển tài chính vi mô cũng như mở rộng mạng lưới của ngân hàng chính sách xã hội. Đây là kênh tín dụng đối với người dân nghèo, người thu nhập thấp và ở vùng sâu vùng xa.

Trong điều hành hằng năm, theo bà Nguyễn Thị Hồng, NHNN luôn có chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải thực hiện, chấn chỉnh các hoạt động cho vay tiêu dùng. Với cách thức, giải pháp như thế này cũng sẽ góp phần hạn chế được tín dụng đen. 

Vay tiền online, hay vay tiền trực tuyến thuộc nhóm tài chính cho vay ngang hàng (peer- to-peer), là loại hình cho vay mới và đang phát triển với tốc độ rất nhanh tại Việt Nam.

Khác với các mô hình cho vay truyền thống, hoạt động P2P thực chất chỉ là quan hệ tín dụng giữa 2 chủ thể. Còn công ty cho vay trực tuyến chỉ đóng vai trò là trung gian môi giới, cung cấp giải pháp công nghệ, sàn giao dịch để người có nhu cầu cho vay gặp được người đi vay. Các công ty này sẽ nhận phí hoa hồng trên mỗi khoản vay được giải ngân thành công. Lãi suất cho vay có thể lên tới 700%.

Hầu hết công ty cho vay P2P tại Việt Nam hiện này đều chưa được thẩm định về mặt công nghệ. Vì vậy, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về an toàn trong khâu vận hành. Nếu phần mềm bị hacker đánh sập, mất dữ liệu, người cho vay sẽ mất trắng các khoản đầu tư.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm