Tỉnh dậy sau nhiều ngày hôn mê, sản phụ ung thư muốn gặp chồng con

31/05/2019 - 14:33
Sau ca mổ bắt con, sản phụ Nguyễn Thị Liên rơi vào tình trạng hôn mê. Sau nhiều ngày hôn mê, sản phụ tỉnh dậy và hỏi các bác sĩ câu đầu tiên.

Sáng ngày 31/5, BV K TƯ đã chia sẻ về tình hình sức khỏe của sản phụ Nguyễn Thị Liên, người đã bị ung thư nhưng từ chối điều trị để nhường sự sống cho con.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết, ngay sau khi mổ lấy con, sản phụ rơi vào tình trạng suy hô hấp nặng. Các bác sĩ đã phải mở nội khí quản, thở máy và chăm sóc tích cực cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, đến ngày 27-28/5, diễn biến bệnh nhân nặng lên. Bệnh nhân hôn mê, người phù nên BV K TƯ đã cùng chuyên gia của BV Bạch Mai hội chẩn, tìm các phương án điều trị tối ưu nhất, mọi loại thuốc tốt nhất, máy móc tốt nhất được huy động. 

Đến ngày 29/5, bệnh nhân có dấu hiệu khả quan trở lại. Bệnh nhân tỉnh táo, đã tự thở cùng máy thở, các chỉ số xét nghiệm tạm thời ổn định, phổi đã có dấu hiệu tích cực.

Ngày 31/5, bệnh nhân tiếp xúc hoàn toàn bình thường, vẫn mở khí quản, tự thở có máy hỗ trợ, gọi hỏi, giao tiếp tốt, tự viết chữ lên bảng để giao tiếp với bên ngoài vì không nói được. “Câu đầu tiên chị ấy viết lên bảng là hỏi: “Chồng em đâu?". Khi gặp chồng, chị lại hỏi con thế nào?”, bác sĩ Đức kể lại.

 

me.jpg
Sản phụ Nguyễn Thị Liên viết dòng chữ lên bảng sau khi tỉnh lại

 

Theo bác sĩ Đức, với tình trạng hiện nay của bệnh nhân, các bác sĩ đang tiếp tục nỗ lực hết sức, kỳ vọng tuần tới có thể rút được máy thở hoàn toàn, để bệnh nhân tự thở, khi đó 2 BV sẽ sắp xếp cho 2 mẹ con gặp nhau.

Còn theo bác sĩ Lê Thanh Đức, Trưởng khoa Nội 5 (BV K TƯ), hiện đang chờ sự tiến triển của người bệnh để có thể tiếp tục điều trị bệnh ung thư cho bệnh nhân. 

Về sức khỏe của bé Đỗ Bình An, ông Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội (BV K TƯ) cho biết, khi sinh rabé Bình An có tình trạng phù, suy hô hấp, không tự thở được, bác sĩ phải mở nội khí quản, dùng bơm hỗ tợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, đến sáng nay, bé Bình An đã ăn được 20ml sữa/bữa, ngày ăn 8 bữa. Bé cũng bắt đầu cai được oxy. Các chỉ số tiến triển tốt, tình trạng phù đã hết.

 

61772212_1334544530048365_3047235350406627328_n.jpg
Bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV K TƯ

Cũng theo bác sĩ Tĩnh, từ sau ca mổ sinh, hàng ngày các bác sĩ BV Phụ sản TƯ đều quay lại hình ảnh bé Bình An gửi sang BV K để chị Liên có thể ngắm con từ xa. BV K TƯ và BV Phụ sản TƯ cũng lên phương án cho mẹ con gặp nhau, trong đó, có phương án nếu mẹ không sang được thì đưa con sang BV K TƯ. Tuy nhiên sau khi cân nhắc, BV K TƯ sẽ chọn phương án đưa mẹ bé sang BV Phụ sản TƯ để thăm con.

Trước đó, khi mang thai được 4 tháng thì được phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn vào phổi, xương. Chị Liên quyết định từ chối điều trị để nhường sự sống cho con và được các bác sĩ BV K TƯ theo dõi sát sao. Trước khi sinh 2 tháng, chị Liên thấy tình trạng khó thở và ho ngày một nặng, không thể nằm, phải ngồi suốt 24/24h. Để vợ đỡ mỏi, anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị Liên, mua tạm chiếc bàn học sinh đặt phía trước. Khi nào mệt quá, chị Liên gục xuống ngủ tạm nhưng cả ngày, chưa khi nào chị ngủ được 2 tiếng vì đau đớn xâm chiếm toàn thân.

Đến ngày 22/5, khi thai được 31 tuần và sức khỏe của chị Liên tiến triển xấu, BV K TƯ phối hợp với BV Phụ sản TƯ thực hiện ca mổ đẻ trong tư thế sản phụ ngồi. Sau sinh, bé được chuyển về BV Phụ sản TƯ chăm sóc đặc biệt, còn chị Liên tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại BV K TƯ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm