Tình người ở Niệm phật đường Mỹ Hóa

22/04/2016 - 21:21
Từ những trẻ lành lặn đến các bé khuyết tật bị người thân vứt bỏ hay không có điều kiện nuôi dưỡng đều được các sư cô đón nhận, nuôi dưỡng như con cháu ruột thịt của mình.
Mái nhà ấm áp tình người của 35 hoàn cảnh khác nhau


Theo sư cô Thích Nữ Minh Tâm (trụ trì Niệm phật đường Mỹ Hóa), xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, nơi này đang là mái nhà của 35 người cả trẻ em và người lớn, trong đó có 15 trẻ mồ côi từ 1 đến 15 tuổi, hiện có 5 cháu đang học bậc tiểu học, 2 cháu học bậc THCS. Có trẻ vì hoàn cảnh gia đình ly tán, hoặc khó khăn nên gửi chùa nuôi tạm; có trẻ do mẹ lầm lỡ nên sinh xong đem đến cửa Niệm phật đường bỏ con luôn. “Chỉ trong năm 2014, có 6 trẻ sơ sinh bị bỏ lại trước cổng Niệm phật đường chúng tôi lúc sáng sớm hoặc trưa vắng”- sư cô Thích Nữ Minh Tâm cho biết.

Trong số những trẻ ở Niệm Phật, hoàn cảnh của bé Tiểu Hà (15 tuổi) khiến nhiều người xót xa. Cha Tiểu Hà mất khi em mới lọt lòng mẹ, bản thân Hà bị mắc bệnh bại não. Khi lên 4 tuổi, mẹ Hà (ở xóm Tiêu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị bệnh nặng nên không thể chăm sóc con. Sau đó, một số người thân mang Tiểu Hà đến Niệm phật đường này để nhờ các sư cô chăm sóc. Dù cháu đã 15 tuổi nhưng vì bệnh tật nên nhìn Tiểu Hà ốm nhom, chỉ bằng đứa trẻ 10 tuổi. “Nhiều lúc thấy Hà ngồi thu lu một góc, mọi sinh hoạt cá nhân đều cần sự giúp đỡ của các sư cô, mà em không dám nói, chúng tôi phải động viên em ấy rất nhiều để em tự tin chia sẻ, hoà nhập với các bạn và môi trường ở đây”- sư cô Nhuận Liên cho biết.

 Sư cô trụ trì, tiểu tăng, những phụ nữ tình nguyện đến làm công quả tại chùa đều trở thành những bảo mẫu thực thụ.

Còn bé Đặng Thị Thảo, mới 24 tháng tuổi thì khó khăn trong từng cử chỉ. Đến giờ, các sư cô ở Niệm Phật đường cũng không biết quê bé Thảo ở đâu. Chỉ nhớ vào một ngày đầu tháng 3/2014, một người dân ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) nhặt được bé ở cổng nhà. Thấy thương bé nên họ giữ lại nuôi, nhưng cũng giống Tiểu Hà, bé Thảo cũng mắc bệnh bại não nên việc chăm sóc cho bé rất khó khăn. Nuôi bé được 13 tháng, người này đem bé đến gửi ở Niệm phật đường Mỹ Hóa để cháu được chăm sóc chu đáo hơn. Thảo đã ở đây gần 1 năm và đã quen với căn nhà thân thương này.

Theo năm tháng, cùng với số trẻ thu nhận năm sau cao hơn năm trước, cả sư cô trụ trì, tiểu tăng, lẫn những phụ nữ tình nguyện đến làm công quả tại chùa đều trở thành những bảo mẫu, người trông trẻ thực thụ. Có người nhà xa, có người ở gần Niệm Phật đường, nhưng vẫn tình nguyện đến đây ở vài ngày để chăm sóc các cháu nhỏ.

 Bé Tiểu Hà và sư cô Nhuận Liên

Sư cô Minh Tâm kể, rất nhiều lần, nửa đêm các bé sốt cao, co giật, mọi người phải tay ẵm chân chạy đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phù Cát, hay cắt cử thay nhau nuôi bé bị bệnh nặng trong lồng kính cả hàng tháng trời trong bệnh viện. “Đã nuôi các cháu rồi thì phải lo cho các cháu từ cái ăn, cái mặc, đến lúc đau bệnh. Nếu lỡ xảy ra chuyện gì thì chúng tôi cũng thấy áy náy lắm. Những lúc hết tiền, chúng tôi lại xin các nhà hảo tâm, phật tử đóng góp” - sư cô Minh Tâm tâm sự.

Theo sư cô Minh Tâm, từng có gia đình hiếm muộn đến đặt vấn đề xin trẻ về nuôi nhưng chúng tôi đều từ chối. “Mình mà cho đi, giả sử họ có cho lại mấy triệu đồng, dù mình có lấy hay không người ngoài cũng đồn đại là mình bán trẻ, như thế không hay chút nào. Mình cứ nuôi lớn, cho các cháu đi học Phật pháp. Nếu cháu nào có duyên với Phật thì sẽ ở lại kế nghiệp chuyên tâm tu tập, còn không thì cho hoàn tục theo sở nguyện”- sư cô Minh Tâm giải thích.

 Ông Trần Hoài Đức (chuyên viên Phòng Nội vụ UBND huyện Phù Cát) cho biết: “Việc Niệm phật đường Mỹ Hoá nhận nuôi trẻ mồ côi, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi xuất phát từ nhân đạo và nhiệt tâm. Trong mấy năm qua, chính quyền địa phương đều biết và rất quan tâm đến vấn đề này. Đến thời điểm này, chúng tôi chưa nghe phản ánh nào về việc ngược đãi, bạo lực hay mua bán trẻ em tại Niệm phật đường Mỹ Hoá”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm