Tình nguyện lập gia đình với người không minh mẫn, có được đăng ký kết hôn?

13/07/2018 - 11:58
Gần đây có một cô gái tự nguyện xin được lập gia đình với em tôi. Gia đình chúng tôi đang rất băn khoăn không biết quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào vì trên thực tế em trai tôi không được minh mẫn do di chứng của sốt cao hồi nhỏ.

Hỏi:

Hồng Minh (Thái Bình)

Trả lời:

Luật hôn nhân gia đình năm 2014 quy định:

Điều 8. Điều kiện kết hôn

Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

1867cuoc_song_hon_nhan_104415836_734265619.jpg
Ảnh minh họa

 

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Theo căn cứ trên thì một trong các điều kiện để đăng ký kết hôn là không bị mất năng lực hành vi dân sự.

Đồng thời khoản 1 điều 22 Bộ luật dân sự 2015 quy định: 

1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần. 

Như vậy, người không đủ điều kiện kết hôn là người bị mất năng lực hành vi dân sự, căn cứ chứng minh bị mất năng lực hành vi dân sự là người này phải bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự. 

Trường hợp của em trai bạn, nếu những người có quyền và nghĩa vụ liên quan chưa yêu cầu Tòa án tuyên bố em trai bạn bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc đã yêu cầu nhưng chưa có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố em trai bạn bị mất năng lực hành vi dân sự thì em trai bạn vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu có đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm