Tính sai ngày rụng trứng, 'quan hệ' ngày 2 lần vẫn không đậu thai

19/02/2019 - 18:48
Anh Nguyễn Văn Dũng (25 tuổi) và chị Nguyễn Thị Lan (22 tuổi) lấy nhau được gần 1 năm nhưng chưa có thai. Trong khi đó, cả hai đều đang trẻ và khỏe mạnh, điều này khiến hai bên gia đình rất sốt ruột, lo lắng.
Anh Dũng là bộ đội chuyên nghiệp đóng quân tại 1 tỉnh biên giới phía Bắc, còn chị Lan là giáo viên làm việc tại thành phố. Sau đám cưới, anh Dũng phải lên đơn vị đóng quân cách nhà 200 km. Do không có thời gian gần nhau liên tục nên họ đã lên kế hoạch tính ngày rụng trứng để quan hệ tình dục cho dễ có thai. Đây được coi là "tuyệt chiêu" mà cả hai tìm đọc trên mạng và cảm thấy an tâm, tin chắc tin vui sẽ đến trong nay mai.
 
Thế nhưng qua 8 tháng trời, đều đặn tháng nào anh Dũng cũng về thăm nhà và căn đúng ngày rụng trứng của chị để cả hai cùng tiến hành "công cuộc tạo em bé" mà vẫn chưa có kết quả.
 
Là người hiểu biết và cùng lo lắng cho tương lai nên anh Dũng xin nghỉ phép dài ngày để cùng vợ lên Hà Nội khám sức khỏe sinh sản.
 
Tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, bác sĩ sản khoa Lê Huy Tuấn đã trực tiếp tư vấn khám và điều trị cho hai vợ chồng.
 
Qua kết quả khám cùng với khai thác thông tin về tiền sử bệnh nội khoa nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng, bác sỹ thấy,  anh Dũng có sức khỏe tốt, không mắc bệnh cấp và mãn tính. Anh cũng không mắc dị tật bẩm sinh hoặc bệnh mắc các bệnh tại cơ quan sinh dục, hoạt động sinh dục tốt, không bị rối loạn cương dương, không bị xuất tinh sớm, kết quả tinh dịch đồ cho kết quả tốt.
 
Đối với Chị Lan có tiền sử sản phụ khoa bình thường, chưa bao giờ mắc bệnh phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục, chưa có thai lần nào. Chu kỳ kinh nguyệt từ 28 đến 32 ngày, số ngày hành kinh 3 ngày là hết, số lượng máu kinh bình thường, khi hành kinh không đau bụng. Siêu âm cho kết quả tử cung kích thước bình thường, không có nhân xơ hoặc u xơ, niêm mạc tử cung tốt. Buồng trứng hai bên có nhiều nang trứng kích thước khác nhau, nang lớn nhất 11 mm (đang ở ngày thứ 8 của chu kỳ kinh), nhu cầu tình dục tốt, có ham muốn và cực khoái khi giao hợp.
 
Bác sĩ tiếp tục khai thác thông tin về thời gian giao hợp và tần suất giao hợp thì được biết, do xác định chồng ở xa, mỗi tháng về thăm nhà 2 ngày nên anh chị cố gắng quan hệ 4 lần trong thời gian 2 ngày và chọn ngày trứng rụng để anh Dũng về thăm nhà. Chị Lan đã tính trước khi hành kinh 3 ngày là ngày trứng rụng nên trong 8 tháng hai vợ chồng đều quan hệ trong tuần cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt.
 
si.jpg
Bác sĩ sản khoa Lê Huy Tuấn

 

Qua các thông tin khai thác và kết quả khám của hai vợ chồng, bác sỹ đã xác định được nguyên nhân chậm có thai của chị Lan đó là tính sai ngày rụng trứng, quan hệ vào tuần cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt nên không thể có thai được vì đó là thời gian an toàn tuyệt đối khi áp dụng biện pháp tránh thai tính theo vòng kinh.
 
Bác sĩ hướng dẫn lại hai vợ chồng cách tính ngày rụng trứng cụ thể như sau:
 
 
cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-de-co-con-2.jpg

 

Tính ngày rụng trứng có nhiều phương pháp:

1. Nếu tính tại nhà, bạn hãy dựa vào các thông số sau
- Nếu vòng kinh đều thì ngày rụng trứng sẽ lấy ngày hành kinh trừ lùi 14 đến 16 ngày .
- Xung quanh thời điểm rụng trứng sẽ xuất hiện dịch nhầy đục hoặc trong ở ngay cửa mình (bạn lưu ý vào thời điểm sáng ngủ dậy) độ kéo sợi 15mm đến 30mm
- Có thể thấy hơi căng tức bụng dưới
- Theo dõi bằng nhiệt độ: Phải lấy nhiệt độ vào sáng sớm khi ngủ dậy chưa có vận động gì cặp nhiệt độ ở miệng ngay và theo dõi bằng đồ thị, thời điểm rụng trứng nhiệt độ sẽ chênh nhau khoảng 1 độ C
 
2. Nếu đi siêu âm thì phải siêu âm tối thiểu 3 lần, lần một ở đầu kỳ kinh để đánh giá trứng, sau 5 đến 7 ngày làm lần 2 theo dõi phát triển và ngày 14 của kỳ kinh siêu âm lần 3 (ngày này là thời điểm rụng trứng hoặc tùy trứng phát triển để dự kiến ngày rụng trứng) nếu thấy nang trứng có sự thay đổi lần 1 khoàng 5mm - 7 mm, lần 2 tăng hơn và lần 3 trên 15mm là biểu hiện trứng sắp phóng noãn.
 
Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Cũng có một số người nang có thể đạt kích thước 40 đến 50 mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý không điều trị gì.
 
 
cham-soc-ba-me-sau-sinh.jpg
Anh chị đã có con sau khi thực hiện theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh minh họa

 

Sau khi được khám và tư vấn, vợ chồng anh Dũng, chị Lan đã không cần đến sự hỗ trợ thuốc và tính lại thời điểm rụng trứng để "quan hệ" và kết quả ngay tháng sau đó chị Lan đã có tin vui, một năm sau hai anh chị sinh em bé kháu khỉnh.
 

Biện pháp tránh thai tính theo vòng kinh là tránh "quan hệ" xung quanh thời điểm rụng trứng nếu vòng kinh 28 ngày thì tuần đầu tiên của chu kỳ là giai đoạn an toàn tương đối, 2 tuần giữa là vùng có nguy cơ, ngày 21 trở đi đến khi hành kinh là giai đoạn an toàn tuyệt đối).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm