Tổ chức phố đi bộ, nhìn từ TPHCM

12/09/2016 - 07:30
Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, phố đi bộ Nguyễn Huệ đã trở thành một điểm du lịch đặc sắc, độc đáo thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước khi đến thăm TP.HCM.

Với không gian mở, thông thoáng với các khu trung tâm thành phố, phố đi bộ trở thành điểm vui chơi, giải trí vào mỗi tối dành cho người dân.

Được đầu tư khoảng 430 tỷ đồng, trải dài từ đường Lê Thánh Tôn chạy thẳng đến bến Bạch Đằng, dài 670m, rộng 64m, thông thoáng với các khu trung tâm thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ luôn thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, giải trí vào mỗi tối.

anh-5.JPG
 Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là điểm đến độc đáo khi người dân tới phố đi bộ

Để tạo ra một không gian mở, view hình đẹp, tuyến đường đã bố trí hai hồ phun nước với diện tích 100m2/hồ. Việc phun nước sẽ diễn ra vào buổi tối, kết hợp với điều khiển nhạc và ánh sáng để thu hút người dân. Tất cả hoạt động phun nước theo nhạc và ánh sáng được thực hiện tại một trung tâm nằm dưới lòng đất tại phố Nguyễn Huệ.

anh-2.jpg
 Hồ phun nước đầy màu sắc theo âm nhạc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

Thường xuyên đến phố đi bộ vào mỗi tối, chị Nguyễn Thị Lan Anh (Q.Bình Thạnh) rất thích thú với đài phun nước, chị cho biết: “Nhìn nước phun lên dưới lòng đất trông rất đẹp, lại có đủ màu sắc xanh đỏ tím vàng. Tôi và bạn bè hay chụp ảnh ở đây, có điều người đến phố đông quá, chen chúc lẫn nhau vào các tối cuối tuần khiến không khí hơi ngột ngạt”.

Đa phần, những người dân đi phố đi bộ vào buổi tối. Ban ngày, hầu như rất hiếm người đến phố đi bộ vì thời tiết oi bức, nắng nóng. Mặc dù đã bố trí trồng cây xanh xung quanh tuyến phố nhưng vẫn chưa phục vụ tốt nhất cho người dân.

Nhằm phục vụ cho khách tham quan, phố đi bộ Nguyễn Huệ đã bố trí các nhà vệ sinh miễn phí ngầm dưới lòng đất ở khu vực giữa phố. Không gian nhà vệ sinh thoáng mát, vòi nước tự động, gắn máy lạnh giúp cho người dân thuận tiện hơn khi đến phố đi bộ vui chơi, giải trí.

anh-6.JPG
 Nhà vệ sinh và trung tâm điều khiển tuyến phố được bố trí giữa phố, thuận tiện cho việc quản lý cũng như đáp ứng nhu cầu cho khách tham quan

Để giảm sức nóng trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đã lắp đặt hệ thống phun sương tự động trên các thân cây xanh dọc theo hai bên đường. Toàn bộ công tác vận hành phố đi bộ gồm hệ thống phun nước có nhạc kết hợp ánh sáng, phun sương, hệ thống đèn tín hiệu và camera giám sát đều được điều khiển trong phòng điều khiển dưới lòng đất bên dưới đường Nguyễn Huệ.

Đồng thời, UBND TP.HCM đã thành lập 26 điểm giữ xe tại các tòa nhà, vỉa hè gần khu vực phố đi bộ để phục vụ người dân đến tham quan với giá niêm yết tại các bãi giữ xe là 5.000 vnđ/xe. Tuy nhiên, vào các ngày cuối tuần thì các bãi xe trong tình trạng quá tải vì lượng khách đổ về cao hơn ngày thường khiến một số người phải gởi xe từ rất xa để đến phố đi bộ.

anh-1.jpg
 Nhiều người kém ý thức xả rác ngay tại tuyến phố khiến hình ảnh tuyến phố ít nhiều bị ảnh hưởng

Nhạc nước, biểu diễn âm nhạc theo ánh sáng, đội nhóm là một trong những điểm nhấn đặc biệt của phố đi bộ thu hút đông đảo mọi người tham gia. Các nhóm nhạc, biểu diễn nghệ thuật đường phố phải tuân thủ những quy định của phố như âm thanh, ánh sáng, môn biểu diễn phù hợp với văn hóa cũng như không gây ảnh hưởng đến người khác. Ngoài ra, ở phố đi bộ cũng thường xuyên phát những bài hát, chương trình radio để phục vụ khách tham quan.

Ánh sáng trên toàn tuyến phố không bị lu mờ bởi ánh sáng giao thoa từ các công trình lân cận với điểm nhấn là đài phun nước và Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo ra không gian mở cho khách tham quan.

Để đảm bảo an ninh trật tự diễn ra trên tuyến phố đi bộ, lực lượng CSCĐ và dân phòng tại Q.1 được bố trí có mặt thường trực tại phố để kịp xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra.

anh-4.JPG
 Lực lượng an ninh luôn túc trực ở tuyến phố để quản lý trật tự

Nếu như phố đi bộ tại các nước trên thế giới hầu như không cho phương tiện lưu thông mà chỉ dành cho bộ hành, thì phố đi bộ Nguyễn Huệ, trong những giờ nhất định, xe ô tô, gắn máy được lưu thông dọc 2 bên tuyến đường, chỉ cấm xe từ 17g đến 23g vào các tối thứ 7 và chủ nhật. Vì vậy, vẫn thường xảy ra tình trạng xe máy phóng ngang phố đi bộ vừa nguy hiểm vừa mất mỹ quan.

Một thực trạng khác thời gian qua diễn ra trên phố Nguyễn Huệ là tình trạng buôn bán hàng rong, kinh doanh trục lợi vẫn diễn ra dù đã có lệnh cấm buôn bán. Nhiều người dân vì lợi nhuận họ mang nước ngọt, xoài lắc, bánh tráng trộn, đồ chơi trẻ em đi dọc tuyến phố để mời chào, mua bán. Hơn thế nữa, việc người dân vô tư xả rác, các loại đồ ăn khi đến phố đi bộ khiến cho hình ảnh tuyến phố trở nên kém duyên trong mắt khách du lịch.

anh-3.JPG
 Bất chấp quy định, nhiều xe máy vẫn thường xuyên lao vun vút băng qua trục đường chính cho người bộ hành, gây nguy hiểm cho người dân

Để phố đi bộ hoạt động thật sự hiệu quả, trở thành một điểm du lịch đặc sắc, thu hút khách khi đến TP.HCM cần hơn nữa sự ý thức, chung tay của tất cả người dân. Đồng thời, lực lượng chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để chấn chỉnh tình trạng buôn bán hàng rong, vi phạm luật giao thông trên tuyến phố.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm