Tổ hợp nuôi gà an toàn sinh học

15/11/2016 - 09:18
Xã Thạnh Ngãi là một trong những xã nghèo của huyện Mỏ cày Bắc. Đa số hộ dân đều có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Vài năm gần đây, chăn nuôi heo gặp khó khăn do chi phí thức ăn tăng cao trong khi giá heo bấp bênh khiến người nuôi không có lời. Nhanh nhạy trong chăn nuôi, chủ động tháo gỡ khó khăn, năm 2013, hộ ông Võ Minh Thiện là người tiên phong chuyển sang mô hình nuôi gà thả vườn tại  ấp Chợ cũ xã Thạnh Ngãi.

Kết quả thật bất ngờ, bầy gà 1.000 con nuôi thử nghiệm phát triển tốt, tăng trọng nhanh, tỷ lệ hao hụt chỉ 2-3%. Sau 80 ngày nuôi xuất bán đem lại lợi nhuận trên 40 triệu đồng. Từ thực tế “mắt thấy, tai nghe”, trong các năm 2013 – 2014 nhiều hộ lân cận học hỏi và nhân rộng mô hình nuôi gà ta quy mô gia trại một cách nhanh chóng. Sự “phát triển nóng” và tự phát của đàn gà ở địa phương dẫn đến các hệ lụy đầu vào nên giá gà giống tăng cao; trong khi đầu ra có thời điểm “cung vượt cầu”, cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến mạnh ai nấy hạ giá nên hiệu quả kinh tế giảm dần.

Đầu năm 2014, Ủy ban nhân dân phối hợp với ấp mời khoảng các hộ chăn nuôi gà để thành lập Tổ hợp tác (THT) nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học. Ngày 7/05/2014 THT chính thức ra mắt và đi vào hoạt động ký kết hợp đồng hợp tác và được cấp thẩm quyền công nhận tư cách pháp nhân THT gồm 19 thành viên trong đó 4 hộ do nữ làm chủ hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo và cũng nhằm mục đích giúp đỡ cho những hộ ghèo cận nghèo làm ăn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo một cáh bền vững. Tổ bầu ra ban quản lý tổ gồm 3 thành viên do ông Võ Minh Thiện làm tổ trưởng đại diện cho THT trong các giao dịch dân sự  vì mục đích hoạt động của tổ.

THT hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, dân chủ cùng có lợi và tự chủ về tài chính, chi phí hoạt động và chịu trách nhiệm bằng tài sản của tổ viên, mỗi tổ viên được chia hoa lợi theo thõa thuận và theo phần trăm đóng góp các tổ viên có quyền ngang nhau trong việc tham gia quyết định các công việc của tổ hợp tác.Trong trường hợp hợp bị thua lỗ các tổ các tổ viên và để bù lỗ nế tích lũy chung của tổ các năm trước đó không bù đắp, chia theo phần trăm vốn góp để trả. Được biết, mỗi tháng, tổ liên kết đều tổ chức họp tổ để các thành viên trong tổ phản ánh tình hình sản xuất; chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi ngoài ra tổ còn góp  quỹ hoạt động 50.000đồng/tháng/tổ viên.

ga.jpg
 Nuôi gà theo hướng an toàn sinh học

Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi và chi phí đầu tư rất cao 1 số hộ  như nghèo cận nghèo bị thiếu vốn nhưng được sự quan tâm UBND và các ban ngành đoàn thể giới thiệu vay vốn từ các Ngân hàng, còn những đối tượng là hộ nghèo do Phụ nữ làm chủ hộ, cận nghèo thì được hội LHPN xã giới thiệu cho vay nguồn vốn từ NHCSXH để ta góp vốn vào tổ bên cạnh đó THT được Phòng khuyến nông tấp huấn kỹ thuật cho các thành viên trong tổ , được hỗ trợ  02 máy phun thuốc.

Với nguồn vốn được vay, mỗi thành viên trong tổ đã mở rộng chuồng trại, mua con giống, thức ăn… tăng số lượng tổng đàn từ 500 con/lứa/hộ lên 1.000 con/lứa/hộ. Qua 4 tháng nuôi, với giá bán trung bình 75.000 – 85.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân mỗi hộ 30 – 35 triệu đồng, ngoài ra còn tận dụng lượng phân chuồng để bón cho cây trồng hạn chế chi phí sử dụng phân rất hiệu quả.

Hiện nay giá gà con ngày càng tăng cao  sản lượng con giống để cung cấp hàng năm THT cần  khoảng 150.000 con giống trước tình hình đó Ban điều hành THT hợp đồng trực tiếp với cơ sở cung cấp con giống, thức ăn, thuốc thú y... và hợp đồng tiêu thụ gà thương phẩm cho tổ viên, không còn tình trạng bị “cò” chia sớt lợi nhuận. Từ những Hoạt động của THT đem lại giá trị tăng thêm cao hơn cho các thành viên tham gia .

Trước đây, do nuôi theo phương pháp truyền thống nên phải mất 6 tháng bà con mới bán được một lứa và thu nhập chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của gia đình. Còn bây giờ, các hộ chỉ nuôi khoảng 4 tháng là đàn gà hàng ngàn con đã đạt trọng lượng 1,5 - 1,7 kg/con, xuất bán với giá bình quân 80 ngàn đồng/kg, trừ chi phí, thu về hàng mấy chục triệu đồng. 

Tổ hợp tác nuôi gà thả vườn hoạt động rất hiệu quả. Từ nguồn vốn hỗ trợ, các hộ đã sử dụng vốn đúng mục đích, góp phần tăng thu nhập phát triển kinh tế hộ gia đình.

Có thể nói rằng, trong  2 năm qua tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học ở ấp Chợ Cũ xã Thạn Ngãi mặc dù còn gặp khó khăn trong quá trình sản xuất và hoạt động. Tuy nhiên về mặt tổng thể mà nói, thì tổ hợp tác vẫn đạt hiệu quả tương đối cao, đã mở ra một hướng đi mới  phù hợp với thực tế đó là xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ một trong những nội dung tái cơ cấu của ngành nông nghiệp hiện nay.

Dù mới thành lập 2 năm, song bước đầu tổ hợp tác nuôi gà của những hộ nông dân ấp Chợ Cũ xã Thạnh Ngãi đã chứng tỏ đây là hướng làm ăn hiệu quả, bền vững  cần nhân rộng để góp phần xây dựng thành công xã Nông thôn mới. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm