Tổ hợp tác sinh vật cảnh xã Hưng Hòa

22/08/2016 - 17:31
Xã Hưng Hòa là xã nông thôn thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Một trong các mô hình triển kinh tế nổi bật nhất là tổ hợp tác sinh vật cảnh của xã.

Chủ nhiệm Tổ hợp tác ông Nguyễn Trọng Hòa, cho biết: “Khi thành lập vào năm 2014, tổ hợp tác có 10 hộ tham gia, năm 2015 tăng lên 12 hộ, năm 2016 có 15 hộ. Hầu hết các hộ, các thành viên trong tổ hợp tác đều có trải nghiệm trong quá trình trồng cây kiểng, đồng thời còn được Hội phối hợp với Trạm khuyến nông huyện tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan mô hình tại xã bạn”.

Khi mới thành lập và phát triển có nhiều phức tạp, khó khăn. Nhận thức về Tổ hợp tác sinh vật cảnh của nông dân xã còn chưa thấu đáo và còn mới lạ đối với người dân tại địa phương, mặt khác trên thực tế việc thành lập mới Tổ hợp tác còn mang nặng tính hình thức và thiếu những mô hình hoạt động có hiệu quả làm ảnh hưởng đến tâm lý, lòng tin của người dân. Vốn và cơ sở vật chất kỹ thuật của Tổ hợp tác còn yếu kém đang là một trong những khó khăn trong quá trình xây dựng mới và phát triển. Trình độ cán bộ quản lý Tổ hợp tác còn bất cập so với cơ chế quản lý mới. Bên cạnh đó các thành viên thì chưa nhận thức hết trách nhiệm, tự nguyện trong quá trình làm việc. Nhiều chính sách đã được ban hành nhưng đến nay Tổ hợp tác vẫn chưa được hưởng lợi từ những chính sách đó như: hỗ trợ vốn, mở lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, phối hợp hỗ trợ tư vấn và tuyên truyền lợi ích, mục đích và giá trị của Tổ hợp tác…

image001.jpg
 Đại diện của tổ hợp tác

Trong quá trình phát triển, tổ hợp tác được ngân hàng chính sách xã hội quan tâm tạo điều kiện cho vay giải quyết việc làm, thời hạn 3 năm với tổng số tiền 100 triệu đồng, giúp các thành viên trong tổ có thêm nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất trồng trọt đầu tư vào vườn cây kiểng rất có hiệu quả. Hàng năm, trong quá trình thực hiện Tổ hợp tác sinh vật cảnh, theo hạch toán bình quân cho các hộ cho ra thu hoạch năm thứ nhất, sau khi bán doanh thu sau khi trừ tất cả chi phí còn lại mỗi hộ thu về 30 triệu đồng năm 2014. Năm 2015 sau khi bán doanh thu sau khi trừ tất cả chi phí còn lại mỗi hộ thu về 60 triệu đồng.        

Đến nay Tổ hợp tác làm tốt công tác triển khai tuyên truyền lợi ích, giá trị và mục đích… cùng các văn bản hướng dẫn thi hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Tổ hợp tác cho người dân, các hình thức vốn góp của thành viên, không chỉ vốn góp mà còn cả vốn dưới dạng tài sản cố định, đất đai, máy móc, và các yếu tố khác có thể quy về vốn, tích lũy vốn để giúp thành viên trong quá trình sản xuất với lãi suất thấp đang làm rất tốt. Tổ hợp tác thường xuyên tiến hành tổng kết, nghiên cứu và tổ chức tham quan các mô hình có hiệu quả ở xã bạn để tích lũy và học hỏi kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển Tổ hợp tác, xóa bỏ mặc cảm, tâm lý thiếu tin tưởng của người dân khi tham gia Tổ hợp tác sinh vật cảnh của xã mà chức năng và nhiệm vụ của Tổ hợp tác  không chỉ phục vụ cho kinh tế mà còn có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức sản xuất kinh tế cho người dân. Ngoài ra, khi Tổ hợp tác đã và đang hoạt động hiệu quả thì vấn đề thiết yếu đối với cán bộ quản lý  là phải làm cho Tổ hợp tác có được tính bền vững lâu dài, ổn định trong tương lai và không gây hại đến môi trường sống xung quanh. Tổ hợp tác đã giúp người dân hiểu được giá trị, mục đích, lợi ích của Tổ hợp tác, lựa chọn đầu ra phù hợp với giá trị mà sản phẩm nông nghiệp có được. Người dân giờ không phải mong chờ thương lái hay thường phải bán xộ giá, giúp người dân có được lòng tin, sự yên tâm trong sản xuất. …

Để tiếp tục hình thành, phát triển và hoạt động thành công thì Đảng, Nhà nước và đặc biệt là UBND xã Hưng Hòa cần phải có sự quan tâm sâu sắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Tổ hợp tác sinh vật cảnh hoạt động. Bên cạnh đó cán bộ quản lý Tổ hợp tác cần phải có hoạch định lâu dài gắn liền với tiêu chí nông thôn mới nhằm mục đích để Tổ hợp tác hoạt động, phát triển một cách bền vững. Với nghề trồng cây kiểng tại xã Hưng Hòa cũng đã có từ lâu đời, hầu hết người làm cây giống sản xuất thêm hoa kiểng để bán suốt năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Xã Hưng Hòa  đất hẹp, người dân đông, nhưng nhờ sản xuất, trồng cây kiểng, đời sống của người dân tại đây ngày khấm khá, sung túc hơn. đã đóng vai trò tích cực trong tổ chức sản xuất, tạo ra dòng sản phẩm đặc thù đạt chất lượng cao được khách hàng trong và ngoài xã tin tưởng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm