Tô màu và những lợi ích cho sự phát triển của trẻ

27/01/2016 - 15:44
một hoạt động tưởng như khá bình thường và phổ biến lại là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển ở trẻ nhỏ.
Việc tô màu mang đến nhiều niềm vui cho con trẻ. Ảnh: Shutterstock
Sách và giấy tô màu là một công cụ giáo dục quan trọng cần thiết cho trẻ mẫu giáo. Nó cũng là một trong những trò chơi tiêu khiển yêu thích nhất của trẻ. Việc tô vẽ sẽ đưa trẻ đến thế giới của trí tưởng tượng và cho chúng cơ hội để thể hiện bản thân mình. Hãy cho các con những tờ giấy vẽ in hình hoạt hình mà chúng thích từ những con vật đến những ngôi sao điện ảnh, chúng sẽ dành hàng giờ để tô vẽ những bức hình sinh động! Dưới đây là những lợi ích của việc tô tranh dành cho trẻ:
 
1, Cải thiện việc chép tay
Trẻ cần phải có một bàn tay chắc chắn và dẻo dai để điều khiển những chiếc bút chì màu trên mặt giấy khi tô vẽ. Nắm chiếc bút thật chặt, trẻ sẽ không còn cầm bút sai cách. Các hoạt động cho trẻ như tô vẽ trên giấy, bảng sẽ giúp chúng cầm nắm các công vụ viết đúng cách. Điều này sẽ cải thiện việc viết tay của trẻ.
 
2, Phối hợp hài hòa giữa tay và mắt
Những kỹ năng phối hợp cơ bản như làm sao để cầm những chiếc bút chì màu, gọt những chiếc bút đó và xem nên sử dụng màu gì một cách phù hợp có thể giúp con trẻ đáng kể. Tô màu sơ đồ buộc trẻ phải tô hết trong vùng đã định sẵn. Điều này giúp phát triển sự kết hợp hài hòa giữa tay và mắt ở trẻ. Nó cũng giúp tăng sự nhận thức của trẻ, đặc biệt nếu bạn chọn những bản vẽ khó và phức tạp hơn.
Kết hợp hài hòa giữa tay và mắt. Ảnh: Shutterstock
3, Giải trí và rèn tính kiên nhẫn
Từ việc tô màu, trẻ cũng có thể học được sự kiên trì. Tô màu cũng giúp con trẻ được thư giãn và thoải mái trong khi thỏa sức sáng tạo trên các góc nghệ thuật khác nhau. Trẻ nhỏ cũng tô màu các kiểu hình dáng, hình dạng khác nhau mà chúng thích. Việc này khiến trẻ có cảm giác rằng mình đã hoàn thành công việc khi chúng gấp cuốn tập tô lại.
 
4, Tập trung
Tập trung là một bài học quan trọng mà con bạn có thể học được từ việc tô màu. Và khi con trẻ lớn lên, chúng cũng sẽ nhận thấy tầm quan trọng của các đường viền có sẵn trong các giấy vẽ. Việc bóc tách các lằn ranh đó ra sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ trong việc học viết.
 
5, Hiểu biết
Tô màu cho bức tranh có thể giúp trẻ nhận diện được đường thẳng, bố cục, màu sắc, tông màu, hình dạng và các hoa văn. Như vậy, điều này hỗ trợ cho trẻ trong việc quyết định xem màu nào sẽ được dùng ở những bức tranh tiếp theo.
 
6, Sự tự tin
Tô màu cũng giúp cải thiện sự tự tin cho trẻ nhỏ. Hoàn thành một bức vẽ sẽ tạo cho bé cảm giác rằng mình đã chu toàn được công việc, từ đó xây dựng cho trẻ lòng tự trọng và sự tự tin.
 
7, Kỹ năng vận động
Thao tác cầm chiếc bút chì để tô có thể làm tăng kỹ năng vận động ở trẻ. Việc di đi di lại trong việc tô màu và viết nguệch ngoạc bằng chiếc bút chì có thể giúp cổ tay, ngón tay và bàn tay linh hoạt hơn. Kỹ năng vận động tốt không chỉ giúp ích cho trẻ trong việc tô vẽ mà còn ở nhiều môn học khác nhau.
 
8, Kích thích sự sáng tạo
Việc tô màu sẽ tạo cơ hội cho trẻ chứng tỏ sự sáng tạo của mình. Một đứa bé sẽ tạo ra một thế giới mới trong trí tưởng tượng trước khi vẽ ra trên giấy. Vì vậy, hãy đưa cho trẻ hộp màu và để chúng sử dụng tùy thích. Điều này sẽ mang lại kết quả cao hơn cả sự mong đợi vì nó buộc con phải suy nghĩ xem cách phối hợp các màu như thế nào để có thể cho ra đời một sản phẩm sinh động và hấp dẫn.
Tăng tính sáng tạo cho trẻ. Ảnh: Shutterstock
9, Khẳng định bản thân
Một số trẻ thích bộc lộ bản thân mình qua lời nói, hành động trong khi một số lại khác lại thể hiện “cái tôi” thông qua nghệ thuật. Nếu một đứa trẻ vẽ các bức hình khó hiểu như hộp sọ thì chúng cần phải có sự can thiệp ngay tức khắc của cha mẹ hoặc bác sĩ. Nhưng nếu con vẽ mặt trời, trái tim hay những hình ảnh đầy tươi sáng, vui vẻ thì chứng tỏ chúng đang cảm thấy hạnh phúc hay hài lòng về mọi thứ xung quanh.
 
10, Nhận biết màu sắc
Trẻ được tiếp xúc lần đầu tiên với biểu đồ màu qua bút chì màu, bút màu và bút đánh dấu. Chúng bắt đầu biết được sự khác nhau giữa màu xanh, vàng, đỏ, hồng… Sử dụng màu sắc khác nhau cũng là cơ hội để chúng khám phá sự phối hợp giữa các màu. Điều này cũng chỉ cho trẻ về các màu ít được biết đến. Những đứa trẻ được học về bảng màu sớm sẽ dễ hiểu hơn việc tạo và trộn màu.
 
11, Trị liệu
Tô màu được chứng minh là một biện pháp trị liệu cho trẻ, đặc biệt nếu chúng thường xuyên làm điều này. Chúng trút bỏ muộn phiền, bực dọc, giận dữ thông qua việc tô vẽ.
 
12, Phát triển ngôn ngữ
Tô màu và đơn giản là chỉ nói về nó thôi cũng tạo cơ hội cho trẻ học từ và câu mới. Các bé thường dùng những từ miêu tả để nói về cảm xúc của chúng khi thấy những kiểu cách khác nhau trên tờ giấy vẽ. Sau đó, chúng sẽ tô màu lên trên các trang giấy và việc làm này hỗ trợ cho sự phát triển khả năng suy luận ở trẻ.
Và cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất, tô màu sẽ tạo điều kiện cho cha mẹ được gần bé trong việc hướng dẫn, dạy bảo, tâm sự và thân thiết nhau hơn.
 Tăng tình cảm giữa mẹ và con. Ảnh: Shutterstock

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm