Tòa án Nhân dân Tối cao lên tiếng về xét xử tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

09/04/2019 - 15:22
Trước thực trạng tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em ngày càng phức tạp, Tòa án Nhân dân tối cao đã có kiến nghị xử lý gửi tòa án nhân dân các địa phương.

Trong thời gian qua, tình trạng tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp, có xu hương gia tăng, nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ngày 8/4, Tòa án nhân dân tối cao đã có văn bản số 68/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em gửi đến Chánh an Tòa an nhân dân các cấp, Chánh an tòa án quân sự các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc tòa án nhân dân tối cao.

56527859_1042856552567156_3264263616991330304_n.jpg
Công văn của Tòa án nhân dân tối cao về việc xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em

Trong đó, liên quan đến việc triển khai các quy định của Bộ luât Tố tụng hình sự, các đạo luật có liên quan và các hướng dẫn thi hành trong thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.

Để kịp thời phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên, Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu các đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân và Tòa án tối cao trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình quán triệt và thực hiện các nội dung như sau:

Trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em cần quán triệt thực hiện nhiêm túc các đạo luật mới được Quốc hội thông qua (như Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các đạo luật có liên quan) và các văn bản hướng dẫn thi hành của Tòa án nhân dân tối cao, liên ngành trung ương, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; các hình phạt và biện pháp tư pháp được áp dụng bảo đảm nghiêm khắc.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án cần thụ lý, giải quyết theo đúng quy định tại Tông tư só 02/2018/TT-TANDTC ngày 21/09/2013 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Trong quá trình xét xử, cần đảm bảo các quyền của trẻ em, người chưa thành niên trên cơ sở nguyên tắc “bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi”.

Chủ động phối hợp với cơ quan công an và viện kiểm soát cùng các cấp ngay từ giai đoạn điều tra để kịp thời nắm bắt diễn biến của vụ án, từ đó lên kế hoạch đưa vụ án ra xét xử, bảo đảm kịp thời và đúng hạn luật định.

Báo cáo Tòa án nhân dân tối cáo (thông qua Vụ pháp chế và Quản lý khoa học) về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các quy định mới của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em để Tòa án nhân dân tối cao kịp thời phối hợp với liên ngành trung ương hướng dẫn, bảo đảm áp dụng, thống nhất pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Từ đó, Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu các Chánh an Tòa an nhân dân các cấp, Chánh an tòa án quân sự các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc tòa án nhân dân tối cao, quán triệt, thực hiện nghiêm túc trong các cơ quan, đơn vị của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm